Xuất thân chỉ là con một công nhân đường sắt, nhưng với tài kinh doanh nhạy bén của mình, Amancio Ortega đã dần dần leo lên vị trí người giàu nhất thế giới, vượt qua cả những Bill Gates và Warrent Buffett huyền thoại.

Với hơn 7000 cửa hàng Zara, Massimo Dutti và Pull&Bear tại 100 quốc gia, đế chế thời trang Inditex (công ty mẹ) của Ortega mang về lợi nhuận gần 20 tỷ USD chỉ riêng tài khóa 2015.

Nếu như ông chủ tập đoàn Microsoft là người thường đưa ra những lời khuyên về kinh doanh, còn Warrent Buffett là bậc thầy về thể hiện trước giới truyền thông, thì Ortega lại luôn tìm cách “ẩn mình” khỏi báo chí. Nhưng nhìn lại quá trình kinh doanh của ông, có thể rút ra 4 bài học rất đang học tập, cho cả những doanh nhân nói chung và đặc biệt là người kinh doanh thời trang nói riêng.

  1. Tốc độ là yếu tố sống còn

Kể từ khi thành lập Zara năm 1975, Ortega đã xây dựng một chiến lược mới trong ngành kinh doanh thời trang: đưa những bộ quần áo mới của hãng lên kệ với tốc độ nhanh hơn bất kì đối thủ cạnh tranh nào.

Trong khi bất kì mẫu thiết kế nào được trình diễn tại các Tuần lễ thời trang cần hàng tháng để xuất hiện tại các cửa hàng, thì chỉ mất vài tuần là những mẫu thiết kế tương tự đã được bày tại cửa hàng của Zara.

Chính tốc độ trở thành điểm khác biệt của các thương hiệu trong tay Ortega, và cũng là yếu tố giúp ông lấn át đối thủ cạnh tranh.

102737598-175675141.1910x1000

Amancio Ortega – người giàu nhất thế giới  (Ảnh: Getty Images)

      2. Hãy suy nghĩ như khách hàng

“Chính khách hàng mới là người điều khiển hướng kinh doanh của công ty”, Ortega đã viết như vậy trong bản báo cáo thường niên năm 2009 của Intidex. Trong bản báo cáo năm 2010, ông lại nhấn mạnh: “Khách hàng phải tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của công ty, kể cả trong việc sáng tạo các bộ sưu tập thời trang, cho đến việc trang trí cửa hàng và mọi hoạt động khác”.

Ortega luôn nhạy bén trong việc nắm bắt xu hướng ăn mặc của khách hàng. Ông thường không dựa nhiều vào các thiết kế từ các tuần lễ thời trang, mà luôn tìm kiếm thông tin từ những bloggers nổi tiếng trong lĩnh vực này.

Có lẽ triết lý này của Ortega cũng được rất nhiều doanh nhân thành công khác chia sẻ. Trong lá thử gửi đến các cổ đông năm 2015, Jeff Bezos – CEO của Amazon – có viết: “Rất nhiều công ty cho rằng mình luôn chú tâm đến khách hàng, nhưng rất ít trong số họ thực sự làm như vậy. Hầu hết các công ty công nghệ lớn đều chỉ chú tâm đến đối thủ cạnh tranh của mình”.

rtr226u5-1

Ortega tại một cửa hàng Zara (Ảnh: REUTERS)

  3. Luôn giữ mình thật gần với nhân viên

Cuộc đời của Ortega quả thực là từ một câu chuyện cổ tích có thật. Cha ông là công nhân đường sắt, còn mẹ là một người giúp việc. Ortega phải bỏ học từ năm 14 tuổi để kiếm tiền.

Ông vẫn luôn giữ lối sống giản dị của mình từ những ngày gian khó cho đến khi giàu có. Ortega chưa bao giờ có một văn phòng làm việc, ông ngồi ở 1 chiếc bàn tại trụ sở của Intidex, và luôn tìm gặp, nói chuyện với những nhà thiết kế, các chuyên gia về chất liệu, và kể cả khách hàng.

Cho dù ở tuổi 80, Ortega vẫn đến công ty hàng ngày, và luôn chăm chú lắng nghe những ý tưởng mới.

-1x-1

4. Không ngừng sáng tạo

“Điều tệ nhất là khi chúng ta trở nên tự mãn. Thành công luôn không bao giờ được đảm bảo”, Ortega từng chia sẻ như vậy với một nhóm giáo sư về kinh doanh.

“Tôi chưa bao giờ cho phép bản thân hài lòng với những gì mình đang có, và tôi luôn cố gắng giúp những người làm việc cùng tôi có cùng suy nghĩ như vậy”.

“Tiếp tục phát triển hoặc là chết. Nếu như bạn muốn sáng tạo, đừng cố tập trung vào kết quả”, Ortega nhấn mạnh.

 

print