7 thói quen đang “hủy hoại” giấc ngủ của bạn

Một giấc ngủ đêm ngon lành sẽ giúp tăng năng suất lao động, làm tinh thần phấn chấn, cùng sức khỏe tốt cho cả ngày làm việc.

Ngược lại, ngủ thiếu giấc sẽ tạo ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến năng suất làm việc của chúng ta, do phần não trước – cơ quan có chức năng tư duy giải quyết vấn đề – sẽ hoạt động kém hiệu quả.

Làm việc khi ngái ngủ “cũng gần tương đương với việc đang say mà đi làm vậy”, đó là ý kiến của Arianna Huffingtion, đồng sáng lập tờ The Huffington Post.

Nếu như bạn muốn có một giấc ngủ đêm trọn vẹn thì cần thay đổi ngay 7 thói quen sau:

   1. Không vận động cơ thể

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục vào buổi sáng và buổi chiều sẽ tăng chất lượng cũng như thời lượng của giấc ngủ đêm. Việc tích cực vận động cơ thể sẽ giúp bạn ngủ thêm được 45 phút.

“Duy trì thói quen vận động cơ thể tích cực có thể sẽ không giúp làm hết hoàn toàn việc mất ngủ, nhưng sẽ làm giảm bớt tình trạng này”, nhà nghiên cứu Rodyney Dishman của Đại học Georgia (Mỹ) đã chia sẻ như vậy.

shutterstock_220799614

Duy trì thói quen vận động sẽ giúp cải thiện giấc ngủ

   2. Ăn tối muộn

Nếu như dùng một bữa tối “no căng bụng” rồi lên giường đi ngủ luôn, thì giấc ngủ của bạn sẽ bị giảm đi tác dụng hồi phục sức lực cơ thể. Đó là do hệ tiêu hóa vẫn phải hoạt động để “giải quyết” bữa ăn của bạn. Một giấc ngủ đêm hiệu quả là khi mọi cơ quan được nghỉ ngơi và hồi phục để chuẩn bị cho ngày mới.

Việc ăn sớm trước khi đi ngủ cũng sẽ làm giảm hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản – một căn bệnh khiến chúng ta mất ngủ và ngủ không ngon giấc do bị đầy bụng.

  3. Không thư giãn trước khi ngủ

Khi trải qua một ngày làm việc căng thẳng, sẽ thật khó mà ngủ ngon khi đầu óc của bạn không được thư thái. Nếu như dành thời gian thư giãn một chút trước khi ngủ, bạn sẽ loại bỏ được những căng thẳng còn lại trong ngày, và chìm vào giấc ngủ dễ hơn.

Một phương pháp rất đơn giản để thư giãn đầu óc đó là viết ra mọi việc bạn cần phải làm vào ngày mai. Phương pháp này giúp bạn đi ngủ mà không cần phải lo liệu mình có quên việc của hôm sau hay không.

  4. Dùng điện thoại trước khi ngủ

Màn hình LED của điện thoại sẽ phát ra ánh sáng xanh – thứ ánh sáng mà nhiều nghiên cứu đã chứng mình rằng có hại cho mắt và làm giảm việc sản xuất melatonin (loại hoocmon giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ).

shutterstock_348276713

Hãy để điện thoại sang một bên trước khi lên giường

  5. Làm việc trước khi ngủ

Đừng quên là ánh sáng từ chiếc laptop của bạn cũng sẽ khiến cơ thể khó sản xuất melatonin, và làm việc ngay trước khi ngủ cũng sẽ khiến đầu óc không được thư giãn.

Thêm vào đó, làm việc trên giường nhiều cũng sẽ làm não của bạn quen hơn với điều này. Càng kéo dài lâu thói quen này, não bộ sẽ dần liên tưởng phòng ngủ là nơi cần tập trung cao độ.

  6. Uống rượu trước khi ngủ

Nhiều người nghĩ rằng uống một chút rượu trước khi ngủ sẽ giúp thư giãn và ngủ ngon hơn, giống như là dùng thuốc an thần vậy. Yahoo tư vấn rằng có thể đúng là chúng ta sẽ ngủ dễ hơn khi uống một chút rượu, nhưng nếu nhìn tổng thể thì thói quen này lại làm giảm chất lượng giấc ngủ. Bởi theo Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia (Mỹ), dùng rượu ngay trước khi ngủ sẽ làm giảm quãng thời gian ngủ sâu – một giai đoạn quan trọng giúp cơ thể hồi phục.

shutterstock_262044374

Liều thuốc an thần có tác dụng phụ

  7. Ngủ không điều độ

Dễ gặp nhất là trường hợp thời gian ngủ ngày trong tuần và cuối tuần của bạn khác nhau. Ngủ nhiều hơn vào các ngày cuối tuần sẽ làm thay đổi thói quen sinh học của cơ thể, và sẽ lại thay đổi lần nữa khi bạn phải dậy sớm khi sang tuần mới.

Giải pháp đơn giản nhất là hãy duy trì thói quen đi ngủ đều đặn tất cả các ngày trong tuần.

Xem tiếp

Gần 90% đàn ông Việt nghĩ rằng bếp núc là việc của phụ nữ

Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa thông báo kết quả cuộc khảo sát “Việc bếp núc có là việc dành riêng cho phụ nữ không?”. Kết quả thật bất ngờ: 88% đàn ông Việt Nam nghĩ

Tầm nhìn chiến lược từ sáng tạo để khẳng định vị thế thương hiệu

Ngoài những chiến lược trong nước, sự dũng cảm và quyết đoán của CEO Mai Kiều Liên còn được chứng minh trong chiến lược toàn cầu hóa. Không chỉ đầu tư trong nước, nữ doanh nhân thành công này đã mạnh

Khi vợ chồng cùng điều hành công ty…

Có rất nhiều những doanh nghiệp đi lên từ những công ty gia đình, tức vợ chồng cùng điều hành doanh nghiệp. Nhưng khi doanh nghiệp bắt đầu lớn dần thì đòi hỏi vai trò quản lý của vợ/ chồng trong

Phép thử thị trường của Vissan

Dù tỷ lệ cổ phần Nhà nước nắm giữ lên đến 65% vốn điều lệ, nhưng trong đợt IPO mới đây cổ phiếu Vissan vẫn hút hàng với mức giá khá cao. Đây là một tín hiệu hấp dẫn nhà

echElite và niềm tin tuyệt đối vào sản phẩm

Năm 2012, một sinh viên xuất sắc của trường Đại học Standford, Phạm Kim Hùng, đã từ chối nhiều cơ hội làm việc tại Silicon Valley để quay về nước và bắt tay vào xây dựng một startup về công

Back To Top