Từng là start-up “kỳ lân” (tức start-up được định giá từ 1 tỷ USD trở lên) có giá trị nhất thế giới, nhưng Xiaomi đã suýt trở thành một con “kỳ lân chết” khi “đốt” không biết bao nhiêu tiền và gặp phải những vấn đề về cung ứng. Nhưng nay với kết quả kinh doanh được cải thiện trong quý II/2017, Xiaomi đã thực sự lội ngược dòng. Nhưng liệu hãng có thể duy trì đà phục hồi này?

Bật dậy

Xiaomi, nhà sản xuất các sản phẩm từ smartphone cho đến nồi cơm thông minh đã quay trở lại với bảng xếp hạng top 5 các nhà sản xuất smartphone thế giới trong quý II năm nay, khi lượng bán ra đã tăng mạnh tới 59% so với cùng kỳ năm ngoái (đạt 21 triệu chiếc), theo hãng nghiên cứu IDC. Đà phục hồi, theo đánh giá của nhà sáng lập và CEO Jei Jun, “diễn ra sau 1 năm có nhiều va vấp đánh dấu giai đoạn thách thức nhất trong lịch sử công ty”.

“Chúng tôi cần phải chậm lại. Từ con số 0 đến đạt 10 tỷ USD doanh thu, chúng tôi đã mất 4 năm. Hãy nghĩ về thách thức ở khâu tổ chức. Chúng tôi cần phải xây dựng sức mạnh về cách thức tổ chức”, Giám đốc Tài chính của Xiaomi, Shou Zi Chew, nhận xét.

Xiaomi là một start-up chỉ mới 7 năm tuổi, từng được định giá lên tới 45 tỷ USD trong một đợt huy động vốn cuối năm 2014, vượt qua cả mức định giá khi đó của Uber (40 tỷ USD). Là một start-up “kỳ lân” sáng chói nhất, nhưng Xiaomi lại không đạt được mục tiêu về lượng bán ra smartphone trong năm 2015 do bị các đối thủ nhỏ hơn giành lấy thị phần. Xiaomi đã phải nhường vị trí trong top 3 các nhà sản xuất smartphone tại Trung Quốc cho những kẻ mới đến là Oppo và Vivo. Cả hai công ty này đã đột nhiên nổi như cồn, xếp vị trí thứ 2 và thứ 3 trong top các công ty sản xuất smartphone tại Trung Quốc trong quý II/2016, theo Gartner. Nhưng cũng giống như Xiaomi, Oppo và Vivo đã đạt được thứ hạng này bằng cách bán mạnh qua kênh online và nhờ đó đã tăng được doanh số bán ở các thành phố hạng ba và hạng tư ở thị trường tỷ dân này.

“Cách đây vài năm, chúng tôi đã tăng tốc quá nhanh, làm nên điều kỳ diệu về tốc độ tăng trưởng nên chúng tôi cũng đã tăng trưởng quá sức. Giờ là lúc chúng tôi phải đi chậm lại và rút ra bài học từ những sai lầm của mình. Phòng ngừa vẫn tốt hơn là phải sửa chữa mọi thứ sau đó”, ông Lei nói hồi đầu năm nay.

Công thức lội ngược dòng

“Một quý tăng trưởng mạnh mẽ đã đưa Xiaomi quay trở lại đường đua với vị thế là người chơi lớn trong ngành smartphone”, Richard Windsor thuộc Radio Free Mobile nhận xét trong một thông báo gần đây gửi cho các khách hàng.

Nhiều nhà quan sát trong ngành đã vỗ tay hoan nghênh Xiaomi. Các nhà quan sát cho rằng, công thức lội ngược dòng của Xiaomi tập trung vào 3 mũi nhọn: cải tiến công nghệ, mở rộng phân phối và vươn ra toàn cầu. Về mặt công nghệ, Xiaomi đã chuyển sang thiết kế bộ vi xử lý riêng của mình, cho phép giảm được trọng lượng pin cũng như giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài như Qualcomm. Cho đến nay, công ty cũng đã nộp đơn xin cấp đối với hơn 16.000 bằng sáng chế và đã được cấp 4.000 bằng. Ông Lei cũng đang kết hợp giữa kênh online và kênh cửa hàng truyền thống để tăng doanh số bán hàng, đồng thời chinh phục các thị trường mới đặc biệt là Ấn Độ.

Cũng cùng chiến lược như vậy đã giúp Oppo và Vivo thu hút không chỉ là tầng lớp người giàu có hơn của Trung Quốc mà còn những khách hàng offline. Nhưng Xiaomi đã đưa cửa hàng của mình tiến thêm một bước nữa, khi bỏ thêm trên kệ quầy hàng các thiết bị gia đình. Đó là những sản phẩm đi kèm với các ứng dụng thông minh và là một nguồn thu tiềm năng cho Xiaomi, theo Hans Tung, đối tác tại GGV và một nhà đầu tư ban đầu vào Xiaomi.

“Mỗi sản phẩm đều có một ứng dụng kiểm soát nó. Khi người ta dành nhiều thời gian hơn trên những ứng dụng này, bạn có thể bán quảng cáo”, ông nói.

Chiến lược này đang cho thấy những dấu hiệu thành công. Xiaomi hiện là nhà sản xuất các thiết bị mang trên người (wearables) bán chạy nhất thế giới như vòng đeo tay rèn luyện sức khỏe, chiếm 13,4% thị phần, vượt cả Apple và Fitbit vốn là thương hiệu được tôn sùng một thời trong ngành này. Xiaomi giờ có 137 cửa hàng trên khắp Trung Quốc và tự hào rằng, mình vẫn giữ giá bán trực tuyến bằng với giá bán trong cửa hàng, đồng thời cũng đã làm được một nhiệm vụ gần như bất khả thi là giữ biên lợi nhuận bằng nhau giữa kênh bán online và cửa hàng offline.

Bành trướng ra toàn cầu có lẽ là bước đi táo bạo nhất của Xiaomi. Công ty đã đặt trọng tâm chủ yếu vào các thị trường mới nổi. Công ty tuyên bố hiện là nhà kinh doanh smartphone lớn thứ 3 tại Indonesia và thứ 4 tại Nga. Xiaomi đặc biệt quan tâm đến thị trường Ấn Độ, nơi Oppo và Vivo đã giành được đông đảo người ủng hộ chủ yếu nhờ tài trợ môn thể thao cricket.

“Cứ mỗi 12 tháng, người tiêu dùng thay mới smartphone một lần, đó là tính trung bình tại Ấn Độ. Tất cả đều là vấn đề về giá và đặc tính điện thoại”, Kavin Bharti Mittal, nhà sáng lập kiêm CEO của Hike Messenger (Ấn Độ), nhận xét.

Neha Dharia, chuyên gia phân tích cấp cao tại hãng tư vấn viễn thông Ovum cho rằng, khách hàng không còn giữ lòng trung thành đối với một nhãn hàng cố định và thực tế là các nhãn hàng Trung Quốc đang mọc như nấm tại Ấn Độ và gây sức ép cạnh tranh rất lớn.

Bà Dharia ghi nhận thị trường Ấn Độ có tính hay thay đổi và sự trỗi dậy của nhà khai thác dịch vụ viễn thông nội địa Reliance Jio sẽ càng phá bĩnh thị trường bằng cách đẩy tăng nhu cầu đối với dịch vụ 4G. Thị trường sẽ rơi vào tay những nhà sản xuất nào có thể tổ chức tốt được nguồn cung, một điều từng bị coi là gót chân Achilles của Xiaomi dẫn tới suy giảm trước đó của start-up này. Hiện tại, ông Lei đang đặt ra một mục tiêu doanh thu “khiêm tốn” 100 tỷ nhân dân tệ, tương đương 15,3 tỷ USD trong năm nay với chỉ tiêu bán ra 100 triệu chiếc smartphone trong năm 2018.

Thành Lợi

(Theo Financial Times)

Cách “lội ngược dòng” của Xiaomi

– Tập trung vào 3 mũi nhọn: cải tiến công nghệ, mở rộng phân phối và vươn ra toàn cầu
– Sản xuất các thiết bị mang trên người (wearables) đang bán chạy nhất thế giới
– Kết hợp giữa kênh online và kênh cửa hàng truyền thống để tăng doanh số bán hàng
– Giữ giá bán bằng nhau giữa kênh bán online và cửa hàng offline

print