Bài học của Uber trên thị trường mới nổi

Trả lời phỏng vấn của mạng thông tin kinh doanh Mint (Ấn Độ), ông Eric Alexander, Chủ tịch phụ trách Kinh doanh của Uber tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ những nguyên tắc giúp Uber đứng vững ở các thị trường mới nổi vốn tiềm ẩn nhiều cơ hội cũng như không ít thách thức.

Với tư cách một start-up, bạn có thể nhìn thấy một thị trường lớn, nhiều ngách, với tốc độ phát triển đầy hứa hẹn, cởi mở trong một nền kinh tế mới nổi (emerging market), nhưng đồng thời, bạn cũng nhìn thấy ở đó rất nhiều đối thủ, hay thậm chí cả hành lang pháp lý chưa điều chỉnh tới lĩnh vực kinh doanh của bạn,… Eric Alexander chỉ ra rằng, chiến lược phát triển kinh doanh trên thị trường mới nổi sẽ cần phải dựa trên 3 nguyên tắc:

Một là, về quy mô, khách hàng mới là người quyết định tới phạm vi mở rộng công ty tới mức nào – đó là điều cốt lõi. Khách hàng tới đâu, thì mở rộng phục vụ tới đó, điều này quan trọng hơn việc tham gia vào các liên minh hoặc thúc đẩy gia tăng hiện diện thuần túy. Cách làm việc của Uber là tập trung vào giá trị cốt lõi, chuyên chở và đem niềm vui tới khách hàng, họ sẽ sử dụng dịch vụ tại bất cứ nơi nào họ đến.

Hai là, cân đối giữa mở rộng quy mô với chất lượng dịch vụ. Có một “cái bẫy” mà nhiều doanh nghiệp mắc phải, đó là khi mải tăng quy mô, họ bỏ quên chất lượng. Thực tế, đây là hai vấn đề rất nan giải trong kinh doanh, nhưng ở Uber, họ quyết liệt tập trung vào chất lượng dịch vụ – đó là bí quyết thành công.

Ba là, để thành công tại thị trường bản địa thì cần phải hợp tác với các đối tác bản địa, đó là một trong những bài học lớn nhất – theo ông Eric Alexander. Đối tác của Uber có thể ở trong các lĩnh vực như công nghệ, thương mại điện tử, du lịch, giải trí, tài chính. Chẳng hạn như tại Ấn Độ, Uber làm việc với PayTM (một nền tảng thương mại điện tử trên điện thoại), hoặc hãng xe Tata; hay ở Việt Nam, Uber cũng từng làm việc với Foody, Viettel,… Ngoài ra, ý nghĩa bản địa còn nằm ở chỗ thuê người bản địa để vận hành kinh doanh tại địa phương – với một công ty như Uber, điều đó giúp cho họ “bản địa như doanh nghiệp bản địa” vậy.

Từ tháng 3-8/2017, Uber tổ chức chương trình UberEXCHANGE – Khởi nghiệp thông minh, hướng đến nhóm đối tượng chính là các doanh nhân trẻ có khát vọng khởi nghiệp tại Việt Nam. Trong chương trình này, Uber sẽ đưa các chuyên gia – lãnh đạo chủ chốt của Uber tới Việt Nam để trực tiếp chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, bài học khởi nghiệp quý báu của Uber với các start-up Việt.

Trong tháng 6, ông Eric Alexander, Chủ tịch phụ trách Kinh doanh của Uber tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ có hai buổi chia sẻ tại Hà Nội vào hai ngày 12, 13/6/2017 về chủ đề phát triển kinh doanh. Buổi chia sẻ chiều ngày 13/6 của ông Eric Alexander sẽ được bắt đầu vào lúc 1h30, tại Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, 7 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội với chủ đề: Kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển vốn đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Thông tin chi tiết về sự kiện, vui lòng truy cập: uberforstartups.com/vietnam hoặc facebook.com/UberEXCHANGE/

Bên cạnh đó, tại buổi gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Washington DC, Hoa Kỳ hôm 31/5/2017, Giám đốc Công nghệ Uber toàn cầu, ông Thuận Phạm, chia sẻ dự định sẽ đến thăm Việt Nam cuối tháng 7/2017 để hỗ trợ chương trình khởi nghiệp UberEXCHANGE. “Những bài học và kinh nghiệm của chúng tôi sẽ là nguồn lực vô giá cho các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam. Uber sẵn sàng đầu tư thời gian công sức để nuôi dưỡng những thế hệ doanh nhân thành đạt tiếp theo của Việt Nam”, ông Thuận Phạm chia sẻ thêm.

Xem tiếp

Tổng giám đốc Công nghệ Uber: giải pháp tối ưu hạ tầng kỹ thuật và con người

Trong khuôn khổ chương trình UberEXCHANGE, Tổng giám đốc Công nghệ Uber toàn cầu Thuận Phạm sẽ tới Hà Nội vào ngày 25/7 để chia sẻ về chủ đề “Cùng công nghệ làm nên điều kỳ diệu: Bí quyết tối

Việt – Ý tăng cường hợp tác trong lĩnh vực da giày

Quan hệ thương mại giữa hai nước Việt Nam và Ý những năm qua không ngừng tăng trưởng, nổi bật ở lĩnh vực da giày. Lĩnh vực này tiếp tục được chú trọng trong thời gian tới khi Thương vụ

Start-up: nhìn xa để bước nhanh

Phần lớn các doanh nghiệp start-up đều đam mê, cháy hết mình trong những năm đầu khởi nghiệp. Song, hạn chế lớn nhất của họ chính là chưa nhìn đủ xa để chuẩn bị cho những bước đi dài. Ba

Sân chơi quốc tế đầu tiên dành cho doanh nghiệp Việt

Ngay trong năm đầu tiên “chào sân” tại Việt Nam, giải thưởng lớn tới từ Singapore đã nhận được sự chú ý của các doanh nghiệp Việt nhờ tính chuyên nghiệp và quy mô quốc tế. Vietnam Enterprise Awards 2016

4 công nghệ tiên phong cho start-up sắp được giới thiệu tại Hà Nội

Vào ngày 30/7 sắp tới tại Hà Nội sẽ diễn ra sự kiện hội thảo và triển lãm cả ngày với các sản phẩm về công nghệ tiên phong cho start-up với tên gọi Innovatube Frontier Summit (IFS). IFS là sự

Back To Top