Bên cạnh những mẫu xe tay ga mới dành cho phái nữ, dòng xe thể thao và phân khối lớn côn tay đang được các nhà sản xuất xe máy hàng đầu thế giới chăm chút để phục vụ cho một nửa thế giới còn lại.

Điểm nổi bật tại Triển lãm Xe máy Vietnam Motorcycle Show 2017 (VMCS) là hàng loạt mẫu xe thể thao và phân khối lớn côn tay được trưng bày. Điều này phần nào phản ánh sự nhanh nhạy của các nhà sản xuất xe máy trước “khẩu vị” đang thay đổi của một bộ phận khá đông người sử dụng mô tô Việt Nam.

Sở thích và hình thức thể thao hiện đại

Ông Ang Yue Lai, Tổng giám đốc Công ty TNHH  Xe máy Tan Chong Việt Nam, đơn vị nhập khẩu và phân phối thương hiệu xe phân khối lớn Kawasaki khẳng định, Việt Nam là thị trường có tiềm năng tăng trưởng lớn trong ngành công nghiệp xe phân khối lớn. “Kinh tế phát triển, mô tô phân khối lớn sẽ là một sở thích và là hình thức thể thao hiện đại”, ông Ang bình luận.

Tập trung vào dòng xe thể thao côn tay là chiến lược toàn cầu của các hãng xe lớn chứ không chỉ riêng tại thị trường Việt Nam

Tại triển lãm VMCS năm nay, Kawasaki đã giới thiệu đến người tiêu dùng 3 mẫu xe mới của hãng, đó là: Versys X300, Ninja ZX-10RR và Ninja H2 Carbon. Trong đó, Ninja ZX-10RR là phiên bản giới hạn với tổng số chỉ 500 chiếc được sản xuất và bán ra trên toàn thế giới (trong đó có 5 chiếc được phân phối tại Việt Nam); còn Ninja H2 Carbon cũng là phiên bản giới hạn với chỉ 120 chiếc trên toàn thế giới (giới thiệu 2 chiếc tại thị trường Việt Nam). Với sự xuất hiện thêm của những dòng mới này, Kawasaki đang kỳ vọng sẽ bán được khoảng 1800-2000 chiếc xe các loại trong năm 2017, tức tăng trưởng khoảng 20% so với năm 2016.

Một thương hiệu xe phân khối lớn đình đám khác phải kể đến là hãng xe Ducati (Italia). Với tốc độ tăng trưởng không dưới 30% trong suốt nhiều năm qua, thị trường Việt Nam vẫn được Ducati đánh giá là thị trường trọng điểm đầy tiềm năng của hãng. “Việc nhiều thương hiệu với nhiều dòng xe mới được giới thiệu tại thị trường Việt Nam đã chứng tỏ sức hấp dẫn của thị trường này. Mặc dù cuộc cạnh tranh sẽ thêm phần khốc liệt, nhưng Ducati tự tin vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt trong suốt thời gian qua”, bà Vũ Bích Trang, Tổng giám đốc Ducati Việt Nam khẳng định.

Để đáp ứng “khẩu vị” ngày càng sành điệu của người tiêu dùng trong nước, Ducati đã cho trình làng 4 dòng xe mới nhất năm 2017 của hãng: Ducati Scrambler Café Racer, Ducati Scrambler Desert Sled, Monster 797 và Multistrada 950.

Không thể ngồi yên nhìn các đối thủ ganh đua gia tăng thị phần, hãng xe Harley-Davidson (Mỹ) cũng đã góp mặt tại VMCS năm nay với những dòng xe chủ lực như: Iron 883, Forty-Eight, Roadster… đồng thời giới thiệu 2 dòng xe mới là Street Rod 750 và CVO Street Glide 2017. Năm ngoái, khi lần đầu tiên VMCS diễn ra, thương hiệu xe này đã không góp mặt.

Mặc dù nhìn nhận thị trường xe phân khối lớn tại Việt Nam còn khiêm tốn với số lượng chỉ chiếm khoảng 0,5% toàn cầu, nhưng thương hiệu xe Đức Benelli vẫn quyết định trong năm 2017 sẽ tung thêm những mẫu xe mới vào thị trường Việt Nam. Ông Jacky Chen, Tổng giám đốc Benelli Việt Nam cho biết, trong năm 2017, hãng xe này cho ra mắt 3 mẫu mới, trong đó có 2 mẫu xe đã được giới thiệu tại VMCS năm nay. Bên cạnh TRK 502, mẫu xe đa địa hình hướng đến những người đam mê phượt thì Benelli bất ngờ trình làng RFS 150i, được xem là đối thủ trực tiếp của Exciter và Winner.

Theo ông Jacky, dòng xe phân khối lớn chưa thực sự nóng tại thị trường Việt Nam, với chỉ khoảng 6.000 xe được bán ra trong năm 2016. Trong khi đó, dòng xe côn tay thể thao mới chính là nhân tố khuấy động thị trường. Ông Jacky cho biết, nhiều năm qua, mẫu Exiter của Yamaha bán hơn 100.000 xe mỗi năm. Điều này cho thấy, đây là phân khúc vô cùng tiềm năng. Và Benelli không thể ngồi yên. “Đối tượng khách hàng chúng tôi nhắm tới là những người trẻ, đã từng chạy những dòng xe tay côn dung tích nhỏ như Winner, Exciter và đang có nhu cầu nâng cấp lên dòng có dung tích lớn hơn. Đây là những khách hàng vô cùng tiềm năng”, ông Jacky nhận định. Hiện Benelli đã xây dựng được khoảng 20 nhà phân phối trên khắp cả nước. Năm 2016, hãng bán được 800 chiếc, tăng khoảng 40% so với 2015.

Cuộc chiến đến hồi gay cấn

Nhận định dòng xe thể thao côn tay đang hết sức tiềm năng tại thị trường Việt Nam với lượng khách hàng trẻ tuổi đang rất yêu thích dòng xe này, Suzuki ngày càng tỏ rõ quyết tâm từ bỏ mảng xe tay ga để dấn thân vào đấu trường mới. Hãng đã giới thiệu chiếc Suzuki GD 110 HU động cơ nhỏ và dự định sẽ bán ra thị trường bộ đôi thể thao côn tay GSX S150 và GSX R150 vào tháng 6 và 8 năm nay.

Mỗi năm, mẫu Exciter của Yamaha bán hơn 100.000 chiếc xe

“Đây là thị trường rất tiềm năng tại Việt Nam và đang tăng trưởng rất nhanh qua mỗi năm. Nếu như 3 năm trước phân khúc này chỉ chiếm 5% thì bây giờ đã tăng lên trên 8%. Đó là lý do Suzuki đang tập trung mạnh vào dòng xe này”, ông Shozo Ono, Tổng giám đốc Suzuki Việt Nam khẳng định và cho biết thêm, việc tập trung vào dòng xe thể thao côn tay là chiến lược toàn cầu của Suzuki chứ không riêng gì tại thị trường Việt Nam, bởi vẫn duy trì được mức tăng trưởng tốt trong khi dòng xe số và xe ga sụt giảm mạnh.

Cuộc chiến xe tay côn trở nên gay cấn hơn bao giờ hết khi 2 đại gia đang dẫn dắt thị trường là Yamaha và Honda ngày càng tỏ rõ quyết tâm chinh phục thị trường ngách này.

Sau khi ra mắt Winner năm 2016 nhằm tạo đối trọng với Exciter của Yamaha, nhưng chưa đạt được kết quả như kỳ vọng, người khổng lồ Honda vẫn chưa chịu lùi bước khi tiếp tục tung ra MSX phiên bản 2017 có nhiều sự nâng cấp, nhưng giá bán thấp hơn phiên bản cũ tới 10 triệu đồng. Một vài nguồn tin cho hay, hãng cũng sẽ đưa một trong những cái tên đình đám như CBR250RR, CBR500R, CBR650F, CB400SF, CB500F,CB150R và Rebel 300 về Việt Nam trong thời gian tới nhằm tấn công mạnh hơn vào phân khúc phân khối lớn.

Trong khi đó, Yamaha không giấu tham vọng tiếp tục giữ vị trí quán quân. Tại VMCS năm nay, bên cạnh một mẫu xe tay ga mới, Yamaha tập trung đầu tư trau chuốt cho các dòng tay côn thể thao và phân khối lớn. Ông Yano Takeshi, Tổng giám đốc Yamaha Việt Nam cho biết, nhu cầu của khách hàng Việt Nam về xe máy đã dịch chuyển sang phân khúc cao cấp hơn và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, trong đó tập trung vào dòng xe tay côn, tay số thể thao. “Mặc dù phân khúc xe này vẫn còn nhỏ, Yamaha sẽ khẳng định vị trí dẫn đầu trong dòng xe thể thao”, ông Takeshi tự tin cho biết.

Đăng Cường

print