Cả nhà đầu tư và thất bại đều là bạn

Nếu muốn đi tới thành công, ít nhất bạn cần phải biết lắng nghe mong muốn của nhà đầu tư, và học hỏi từ thất bại – đó là những yêu cầu tối thiểu với các start-up trong bất cứ lĩnh vực nào.

Xung quanh chủ đề này, Doanh Nhân có cuộc trao đổi riêng với bà Amy Kunrojpanya, Giám đốc Chính sách và Truyền thông Uber khu vực châu Á Thái Bình Dương bên lề sự kiện UberExchange tổ chức ở Hà Nội hồi trung tuần tháng 3 vừa qua.

Là người đang làm việc trong một trong những start-up công nghệ thành công nhất thế giới, theo bà, các nhà đầu tư đánh giá và lựa chọn start-up để đầu tư theo những tiêu chí nào, và điểm gì là quan trọng nhất?

Tôi sẽ nói về cái gì làm nên DNA của một start-up. Khi muốn xây dựng và phát triển doanh nghiệp thành công, họ cần là những người có tinh thần khởi nghiệp, có sức sáng tạo đổi mới, và giải quyết được vấn đề đặt ra. Ba yếu tố này quan trọng vì không có tinh thần khởi nghiệp, họ không thể biến những ý tưởng kinh doanh thành hiện thực, không có sự sáng tạo thì lại không thể truyền cảm hứng và giữ chân nhân viên, và không giải quyết được vấn đề thì sẽ không có ý nghĩa và sẽ bị lãng quên.

Các nhà đầu tư cũng thường quan tâm đến các khía cạnh đó. Đối với năng lực giải quyết vấn đề, nhà đầu tư sẽ xem xét vấn đề đó được doanh nghiệp giải quyết thế nào, lựa chọn khách hàng và phân khúc khách hàng ra sao. Trên khía cạnh sáng tạo, nhà đầu tư quan tâm đến công nghệ của doanh nghiệp, cách họ suy nghĩ, sáng tạo, họ có tầm nhìn vượt ra ngoài khuôn khổ của những gì sẵn có không, họ có đi tiên phong và đột phá trong lĩnh vực của mình không, vì nhà đâu tư luôn thích cái mới và thích những ai đi đầu. Còn về tinh thần khởi nghiệp, nhà đầu tư quan tâm cách bạn đi từ ý tưởng đến việc hình thành mô hình kinh doanh, họ chấp nhận đầu tư có thể ban đầu chưa có lợi nhuận nhưng họ cần nhìn thấy tầm nhìn của bạn. Ví dụ ban đầu là đầu tư về công nghệ, giai đoạn sau đầu tư về con người, giai đoạn sau lại đầu tư về các nguồn lực sao cho chúng được sử dụng hiệu quả nhất.

Nhà đầu tư sẽ làm như thế nào để tạo cơ chế hợp tác hài hòa với start-up mà họ rót vốn, đảm bảo an toàn cho nguồn tiền đầu tư, mà vẫn tôn trọng sức sáng tạo của start-up?

Trước tiên thì chúng ta đều biết rằng sự hòa hợp chính là triết lý trong các mối quan hệ hợp tác và theo kinh nghiệm của tôi, để đạt được sự hòa hợp ấy thì các bên đối tác cần phải có chung mục tiêu, họ cần có tiếng nói chung, cần có câu trả lời chung cho câu hỏi chúng ta đang cố để đạt được điều gì. Trong đầu tư kinh doanh, chúng ta luôn phải đối mặt với mạo hiểm và rủi ro không lường trước, các nhà đầu tư có thể ví như những thiên tài trong việc tìm kiếm và phát hiện cơ hội. Họ có niềm tin vào những thứ mà người khác cho là vô hình, chẳng hạn như tiềm năng của start-up ,bằng cách nhìn vào mắt để nắm bắt được suy nghĩ. Giữa nhà đầu tư và start-up, giao tiếp và trao đổi thông tin chung như được ví như công thức để đạt tới sự hòa hợp.

Trong kinh doanh, có thuật ngữ “giới hạn đỏ”, là ranh giới vô hình được vạch ra nhằm giảm thiểu nguy cơ gặp rủi ro và đôi khi giới hạn này của nhà đầu tư lại thấp hơn nhu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên bằng cách giao tiếp và thuyết phục, nhà đầu tư hoàn toàn có thể thay đổi mức giới hạn nếu họ thấy được những ý tưởng mới mẻ và đáng để mạo hiểm.

Nhà đầu tư tìm kiếm start-up qua những kênh nào, và ngược lại, có những kênh nào để start-up kết nối với nhà đầu tư?

Từ góc nhìn của nhà đầu tư, họ thường tìm thấy ý tưởng khởi nghiệp từ rất nhiều nguồn mà trong đó truyền thông và mạng xã hội đóng góp một vai trò không nhỏ. Từ việc theo dõi thông tin trên các phương tiện đại chúng, họ biết được giới trẻ đang quan tâm điều gì, xu hướng nào đang chiếm ưu thế,… thông qua các báo cáo, điều tra nghiên cứu. Dần dần, họ tìm được những start-up trẻ có cùng mối quan tâm. Bên cạnh đó, trong khoảng một năm rưỡi trở lại đây, ở Việt Nam có xuất hiện hình thức không gian làm việc chung (co-working space), cũng là một nguồn mà các nhà đầu tư có thể đến và tìm những start-up trẻ tiềm năng.

Từ góc nhìn của start-up, tôi thấy rằng trong 3 năm vừa qua, đặc biệt là năm 2016, đã xuất hiện các cộng đồng khởi nghiệp, nơi có những nhà khởi nghiệp tuy có khác ý tưởng nhưng họ tìm thấy nhau và giúp đỡ nhau, trao đổi thông tin, kinh nghiệm về kinh doanh. Cộng đồng này đang dần lớn mạnh dựa trên sự hỗ trợ của công nghệ, tuy có tính cạnh tranh cao nhưng họ cũng sẵn sàng hợp tác và rất hào phóng. Có thể họ không cung cấp được thông tin bạn cần nhưng họ lại giới thiệu bạn với những người có khả năng giúp đỡ bạn mà họ quen biết. Qua đó, ta thấy được rằng các mối quan hệ và sự kết nối rất quan trọng đối với khởi nghiệp và kinh doanh.

Theo bà, mức độ quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế tới các thị trường mới nổi ở châu Á như Việt Nam là như thế nào?

Khi nhìn vào các quốc gia, các thị trường mới nổi, nhà đầu tư thấy được những tiềm năng chưa được khám phá toàn diện, những giá trị còn ẩn giấu. Những thị trường mới nổi đại diện cho những cơ hội mới và vấn đề là bạn nhìn được nó ở thời điểm hiện tại hay không. Các nhà đầu tư thành công nhất mà tôi biết thường nhìn thấy tiềm năng phát triển trong tương lai ở những thị trường này, nhưng họ không chờ đến tương lai mà họ sẵn sàng đầu tư ngay và dẫn đầu xu hướng.

Bà có lời khuyên gì cho các start-up Việt Nam, đặc biệt là trong cách ứng xử trước thất bại?

Tôi nghĩ rằng thất bại chính là bạn thân của khởi nghiệp. Lần đầu nói chuyện với người sáng lập Travis Kalanick trong cuộc phỏng vấn xin việc vào Uber, tôi có hỏi ông ấy rằng làm thế nào ông ấy có thể nghĩ ra được ý tưởng lớn như vậy. Travis trả lời tôi rằng, ông ấy không hề nghĩ ra ý tưởng phát triển Uber ra toàn thế giới như hiện tại. Nhưng qua những lần thất bại, bị từ chối, ông ấy dần hoàn thiện, phát triển ý tưởng sơ khai ban đầu để biến nó thành Uber như hiện tại.

“UberExchange – Khởi nghiệp thông minh” là chương trình định hướng và hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên Việt Nam dưới sự bảo trợ của bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trong khuôn khổ chương trình, các lãnh đạo cấp cao của Uber và những chuyên gia công nghệ hàng đầu trong nước và khu vực sẽ mang đến những hoạt động huấn luyện, tư vấn và chia sẻ cho các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam từ tháng 4 đến tháng 8/2017 với các chủ đề: thiết kế sản phẩm, tận dụng công nghệ tối ưu, chiến lược truyền thông và tiếp thị, huy động vốn, mở rộng quy mô,… Vào cuối chương trình, công ty khởi nghiệp xuất sắc sẽ có cơ hội được tài trợ một chuyến đi thực tế cho 2 người đến Thung lũng Silicon (San Francisco, Mỹ) để trao đổi và tư vấn với Giám đốc Công nghệ toàn cầu của Uber Thuận Phạm, cũng như gặp gỡ các nhà đầu tư của Thung lũng Silicon. Ngoài ra, Uber cũng dành một gói dịch vụ Uber cho doanh nghiệp có giá trị lên tới 100 triệu đồng cho đại diện xuất sắc nhất của Việt Nam. Chương trình chính thức tiếp nhận đăng ký trên trang wwww.uberforstartups.com/vietnam đến hết 13/4/2017.

Xem tiếp

Thước đo cho doanh nghiệp khởi nghiệp: “Coi họ tuột dốc và đi lên ra sao”

Đây là nhận định của ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch kiêm TGĐ CTCP Vinamit tại diễn đàn Hàng Việt Nam chất lượng cao và khởi nghiệp được tổ chức ngày 2/3. Theo ông Viên, người khởi nghiệp nên hiểu rõ

Start-up và nhà đầu tư “giống như đôi vợ chồng”, làm sao để hòa thuận?

“Mối quan hệ giữa start-up và nhà đầu tư bản chất giống như một mối quan hệ vợ chồng vậy, sẽ có lúc cơm không lành canh không ngọt, quan trọng là làm sao để cả hai cân bằng được

CFO tập đoàn REE: Phải biết “thắng” và “ga” ở đâu?

Là CFO của Tập đoàn REE và là con trai của “nữ tướng” Nguyễn Thị Mai Thanh, Nguyễn Ngọc Thái Bình đang chứng tỏ anh là người rất thận trọng trong việc đưa ra các quyết định đầu tư đáng

Kinh doanh cũng là tích đức

Những ngày cuối năm, Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) dốc toàn lực để chuẩn bị khánh thành một dự án mới: trường đua ngựa. Ông Huỳnh Uy Dũng, chủ khu du lịch này cho biết, việc làm trường

Marketing thông qua người ảnh hưởng

Sử dụng đúng người và đúng cách, marketing thông qua người ảnh hưởng có thể mang lại những hiệu quả bất ngờ cho nhãn hàng. Một người mẹ có thể không dễ dàng tin vào những gì mà một đoạn

Back To Top