Trong thị trường tuyển dụng trực tuyến vốn đã có rất nhiều thương hiệu tầm cỡ, một “chú ngựa ô” có tên Canavi đã biết cách đi lên từ những vùng đại dương xanh bị các đối thủ cạnh tranh bỏ quên.

Hơn hai năm trước, khi còn quản lý một cửa hàng cà phê và một công ty quảng cáo, Nguyễn Hoàng Hải (CEO hiện tại của Canavi) nhận ra rằng, việc tìm kiếm một nhân viên nữ cho các công việc đơn giản như pha chế, phục vụ hay PG lại là điều nan giải. “Tôi đi hỏi rất nhiều bạn bè mình và cả các cửa hàng, cửa hiệu thì thấy, việc tuyển dụng nữ giới cho công việc bình dân quả thực là khó khăn chung. Dù có rất nhiều nền tảng tuyển dụng trực tuyến trên thị trường, nhưng không ai chú ý tới mảng này cả. Từ khó khăn này tôi nhận ra cơ hội cho chính mình”, Hải chia sẻ với Doanh Nhân.

Tháng 10/2015, Hải cùng các đồng sự bắt tay vào tạo dựng Canavi.com – nền tảng tuyển dụng chỉ dành cho các ứng viên nữ. Khi truy cập vào trang web này, về phía nhà tuyển dụng, họ sẽ tìm được các nhân sự cho những công việc mang tính chất giản đơn hay bán thời gian như phục vụ, lễ tân, người mẫu… Hồ sơ ứng viên trên Canavi sẽ có hình ảnh được chụp từ các công việc trước đó của ứng viên, giúp nhà tuyển dụng không chỉ nắm bắt được kinh nghiệm mà còn cả ngoại hình của từng ứng viên – một yêu cầu quan trọng đối với những công việc vừa nêu. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng có thể để lại đánh giá với nhân sự tham gia hợp tác cùng mình. “Về phía ứng viên, Canavi giúp họ tạo ra một giá trị tích lũy trong dài hạn. Với mỗi công việc bạn làm, mỗi hình ảnh bạn tải lên và mỗi nhận xét có được sau từng công việc sẽ đều là hồ sơ năng lực rõ ràng nhất để gửi cho các nhà tuyển dụng sau này. Bạn không chỉ kiếm công việc và thu nhập từ Canavi mà còn xây dựng uy tín của mình trên đó, để bước tiếp đến các công việc tầm vóc hơn”, Hải cho hay. Đến nay, Canavi vẫn chưa thu phí tin tuyển dụng – đây có thể coi như một giải pháp khuyến khích các doanh nghiệp đăng tin. Doanh thu chính của công ty đến từ khoản hoa hồng được trích lại sau các hợp đồng tuyển dụng nhân sự với số lượng lớn.

Xác định từ đầu là sinh ra để “đánh” vào thị trường ngách, nên các chiến lược phát triển của start-up này đều xoay quanhmục tiêu rất rõ ràng. “Nếu ngay bây giờ đã hướng vào những công việc ở tầm cao hơn thì không khác gì chúng tôi nhảy vào thị trường của các đối thủ lớn, như vậy sẽ “chết” rất nhanh”, CEO của Canavi nhấn mạnh. Các vị trí nhân sự cao cấp hơn, hiện tại sẽ chưa phải là mục tiêu của Canavi, nhưng đối với công việc “bình dân” thì nên khai thác như thế nào? Hải nhận định rằng, trước đây cũng đã có những công ty thất bại vì ôm tham vọng phủ thị trường trên phạm vi rộng, Canavi sẽ không đi vào vết xe đổ này. “Ban đầu chúng tôi chỉ đi vào một ngách rất nhỏ thôi, chẳng hạn như việc làm người mẫu bán thời gian. Nếu như với thị trường lớn bạn sẽ phải mất 2 năm để xây nên tệp dữ liệu về ứng viên và nhà tuyển dụng thì với ngách nhỏ như vậy sẽ chỉ tốn chưa đến một tháng. Hơn nữa, ở ngách đó chúng tôi gần như không vấp phải sự cạnh tranh. Khi đi gặp khách hàng để chào dịch vụ tuyển dụng nhân sự nữ cho công việc người mẫu, họ chưa bao giờ so sánh chúng tôi với những bên lớn hơn như VietnamWork. Vì định hình trong đầu họ những nền tảng đó dành cho việc tìm nhân sự cấp cao hơn rồi”, Hải chia sẻ. Khi nắm được thị phần ở một thị trường ngách, Canavi sẽ tiếp tục lấn sân sang các ngách khác, đơn cử ban đầu là công việc người mẫu, tiếp sau sẽ là công việc phục vụ. Mục tiêu hiện tại là công việc tại các chuỗi nhà hàng khách sạn và cửa hàng ăn uống, bởi đây là một thị trường rất tiềm năng”, Hải nhận định.

Nhưng liệu Canavi sẽ mãi chỉ là một nền tảng tuyển dụng trực tuyến gắn với các công việc cơ bản cho nữ? CEO của start-up này cho biết, việc tập trung vào mảng thị trường này là để phục vụ cho sự phát triển hiện tại của công ty. Về dài hạn, Canavi sẽ trưởng thành một cách đồng thời cùng với những người dùng của mình. Nếu như hiện nay đối tượng người dùng là sinh viên và người mới đi làm, thì Canavi sẽ cung cấp chủ yếu các công việc đơn giản hay bán thời gian để họ có thêm thu nhập. Sau vài năm, khi nhóm người dùng này đã có kinh nghiệm làm việc, Canavi sẽ gợi ý những công việc có tính chất cao cấp hơn, phù hợp nhu cầu của họ, đồng thời lúc đó sẽ thu hút thêm người dùng mới cũng đã có kinh nghiệm đi làm. “Bạn hãy nhớ rằng, cách đây 12 năm Facebook chỉ tập trung vào đối tượng sinh viên đại học, bắt đầu là Harvard rồi sang các trường đại học danh tiếng, rồi phủ toàn bộ cộng đồng sinh viên đại học, toàn bộ thị trường Mỹ, tiến ra các thị trường mới. Cho đến giờ ai cũng dùng Facebook. Lộ trình của Canavi cũng giống như vậy. Trước hết chúng tôi phải chiếm được thị trường công việc “bình dân”, giúp ứng viên tích lũy được kinh nghiệm từ đó, rồi tiến lên các vị trí cao hơn cùng với họ”, Hải tự tin cho hay.

Vị CEO này cũng thừa nhận, đây là một lộ trình khó khăn và đầy thử thách, cũng như sẽ cần rất nhiều thời gian để chứng minh hiệu quả. Nhưng trước hết, sau mới chỉ hơn 1 năm thành lập, con số 20.000 ứng viên tham gia tìm việc, cùng hơn 2.000 nhà tuyển dụng đăng tin, cũng có thể coi là thành công bước đầu của Canavi.

Tuấn Mạnh

Chiến lược đại dương xanh của Canavi

– Nhanh chóng xây dựng tệp dữ liệu ứng viên và nhà tuyển dụng

– Tạo giá trị tích lũy cho ứng viên qua cơ chế đánh giá của nhà tuyển dụng

– Dịch vụ trưởng thành cùng người dùng