Á Châu và cuộc phiêu lưu mang tên “ống nhựa sạch”

Bằng chiến lược khác biệt hóa, tập trung vào sản xuất ống nhựa sạch, Á Châu đã tìm ra một hướng đi đầy tiềm năng và hấp dẫn.

Nhìn ra một khoảng trống, hầu như chưa doanh nghiệp nào trong nước đầu tư sản xuất các loại ống nhựa sạch, mặc dù trên thực tế có quá nhiều nỗi lo về chất lượng nước không an toàn đang dùng trong cuộc sống. Nguyễn Hoàng Trung cùng các cộng sự là những kỹ sư trẻ có kinh nghiệm trong ngành nhựa tại Việt Nam góp vốn lập nên Á Châu để “chiếm lĩnh” thị trường ngách này.

Tầm sư học đạo

Tại Triển lãm Vietbuild Home vừa qua ở Trung tâm Triển lãm TP.HCM (SECC), gian hàng khoảng 20m2 của Công ty TNHH Á Châu bài trí theo nghệ thuật tối giản với các loại ống nhựa cấp nước dân dụng, tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp, xử lý nước thải trong công nghiệp, đặc biệt là ống nhựa sạch rất lôi cuốn người xem. Chủ gian hàng Nguyễn Hoàng Trung cùng các cộng sự là những kỹ sư trẻ có kinh nghiệm trong ngành nhựa tại Việt Nam góp vốn lập nên Á Châu. Gian hàng đúng với tiêu chí triển lãm chứ không bán sản phẩm. Khách chú ý nhiều nhất là loại ống nhựa sạch nhiều kích cỡ, đều có màu trắng, biểu tượng của sự tinh khiết. Trung khẳng định, ống nhựa sạch Á Châu đáp ứng đầy đủ tiêu chí “ba không” của quốc tế là không chì, không thiếc, không thủy ngân, chuyên dùng để dẫn nước dân dụng và nước trong bệnh viện, trường học, phòng thí nghiệm.

Không quá khó để chế tạo ống nhựa sạch dẫn nước uống trực tiếp từ vòi nước công cộng tại các quốc gia phát triển

Theo Trung thì ống nhựa sạch, kể cả dẫn nước uống trực tiếp từ vòi nước công cộng tại các quốc gia phát triển không có gì lạ và cũng không quá khó để chế tạo, nhưng với Việt Nam đây vẫn là sản phẩm còn mới. Xuất phát từ ý tưởng khởi nghiệp đã nung nấu nhiều năm, Nguyễn Hoàng Trung và đồng sự đã lên kế hoạch cho Á Châu tập trung sản xuất ống nhựa sạch cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu. Sử dụng công nghệ mới, chi phí đầu tư cao, nguyên vật liệu rất đắt đỏ và cả việc làm sao thuyết phục người tiêu dùng dùng ống nhựa “sạch” với giá cao hơn gấp nhiều lần ống nhựa dân dụng thông thường là bài toán không hề dễ với một công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, áp lực cho điều này không lớn, vì những trải nghiệm công việc trước đây đã đem lại một sự kiên trì đến cùng cho Trung và các đồng nghiệp trên con đường mới.

“Lý lịch trích ngang” về khởi nghiệp của Trung có thể tóm tắt: trong những năm cuối của đại học, Trung đã có cơ hội thử thách để hoàn thiện các kỹ năng của mình khi gia nhập gia đình Ornapaper – một công ty đa quốc gia trong lĩnh vực bao bì với vốn đầu tư lớn nhất tại thời điểm đó trong ngành bao bì giấy tại Việt Nam. Từ năm 2006, sau khi tốt nghiệp đại học ngành quản trị kinh doanh ở TP.HCM, vì là một người đam mê, nhiệt huyết trong công việc, luôn tìm kiếm cơ hội và thử thách mới ở những nơi có thể phát huy được những ý tưởng táo bạo của mình, Trung đã nhảy việc qua một loạt công ty. Việc này đã giúp Trung tiếp xúc với nhiều môi trường làm việc chuyên nghiệp và bài bản, từ đó bắt đầu phác thảo con đường sự nghiệp của cá nhân mình. Sau những lời động viên từ bạn bè trong kinh doanh và gia đình, Trung đã quyết định sang Úc để hoàn thành khóa học thạc sĩ quản trị kinh doanh quốc tế để bắt đầu cho một sự khởi đầu mới, cho một tương lai mới đã ấp ủ suốt bao năm tháng qua.

Khởi đầu một hướng đi

Ở một đất nước phát triển, Trung càng thấy “sống sạch” không những là nhu cầu mà còn là xu hướng. Ngay năm học đầu tiên, Trung đã có ý tưởng đưa những sản phẩm sạch từ Úc như thịt bò, thịt đà điểu, rau, thực phẩm chức năng đến mô hình chăn nuôi theo phương pháp hữu cơ (organic) về Việt Nam. Suốt 5 năm học tập và lao động tại Úc, Trung vẫn nung nấu muốn xây dựng một nhà máy sản xuất ống nhựa sạch ở TP.HCM. Quyết là làm, đầu năm 2016, Trung và các cộng sự thành lập Công ty TNHH Á Châu, có nhà máy ở phường Tân Tạo, quận Bình Tân (TP.HCM) với số vốn ban đầu gần 100 tỷ đồng.

Theo Trung, do mới khởi nghiệp nên sản phẩm của Á Châu chưa xuất khẩu được nhiều. Lô đầu tiên với kim ngạch còn khá khiêm tốn, khoảng 1,5 tỷ đồng cho một chủ trang trại trái cây sạch phía tây nước Úc. Á Châu đang trong lộ trình đàm phán với các chủ đầu tư là những nhà thầu xây dựng khu căn hộ cao cấp cam kết sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường ở Sydney, Brisbane (Úc)… Ống nhựa sạch của Á Châu đã được Vinacontrol kiểm định, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn về sức khỏe. Dù chưa nhiều, nhưng Á Châu tự hào là doanh nghiệp tiên phong đem thương hiệu nhựa Việt ra các nước phát triển.

Trả lời câu hỏi liệu ống nhựa Á Châu có cạnh tranh với ống nhựa Bình Minh, Tiền Phong và gần đây là Hoa Sen, Trung bộc bạch: “Slogan của Á Châu là “Nhựa Á Châu bảo vệ sức khỏe gia đình Việt” nên chúng tôi có chiến lược phát triển riêng. Các loại ống nhựa sạch hầu như chưa công ty nào đầu tư sản xuất, mặc dù trên thực tế có quá nhiều nỗi lo về sản phẩm không an toàn. Nếu nói cạnh tranh thì chúng tôi phải đối đầu với những sản phẩm sạch của Singapore, Malaysia và một số doanh nghiệp nhựa đến từ châu Âu hiện đang có mặt tại thị trường Việt Nam”.

Hiện nay Trung vẫn đi đi, về về giữa Việt Nam và Úc bởi anh còn đang môi giới kinh doanh cho một số công ty nước ngoài tại Việt Nam và ngược lại, nhưng công việc chính của anh là cùng đồng sự phát triển ống nhựa sạch.

Nói về khởi nghiệp, Nguyễn Hoàng Trung tâm sự: “Người trẻ, đặc biệt là sinh viên mới ra trường nếu có điều kiện làm việc cho những công ty lớn, công ty đa quốc gia thì sẽ có điều kiện phát huy hết khả năng và có thể được các chuyên gia phát triển nguồn nhân lực tư vấn về sự nghiệp cá nhân. Nếu biết chủ động tìm thị trường ngách và nắm bắt cơ hội thì khởi nghiệp không khó. Độc lập khởi nghiệp và độc quyền sản phẩm thì doanh nghiệp phát triển thuận lợi, nếu có thất bại thì chỉ mất thời gian để nghiên cứu khởi động dự án khác”.

Đăng Lãm

Xem tiếp

Chiếc mic ma thuật giúp những “sinh vật cô đơn” bộc lộ cảm xúc

Micro karaoke xách tay được phát minh bởi một cựu giáo viên tiểu học đã trở thành món đồ chơi “phải có” cho những người yêu ca hát tại Hồng Kông và Trung Quốc đại lục. Thế nhưng cha đẻ

Con đường thênh thang của Verily

Các start-up liên quan đến lĩnh vực sức khỏe đang trở nên hấp dẫn và đầy triển vọng trong mắt nhà đầu tư. Nghiên cứu sâu về sức khỏe và ứng dụng công nghệ để phân tích, dự báo sớm

Cái “chết” và sự hồi sinh của Shoppie

Sau khi hồi sinh dưới một cái tên mới là Abbycard, start-up  Shoppie đã cố gắng tự làm mới mình để tránh đi vào vết xe đổ. Là một start-up từng được đánh giá cao trong giai đoạn trào lưu

Nhượng quyền thời vụ pop-up nóng sốt và hiệu quả

Giải pháp nhượng quyền thời vụ bằng cửa hàng  pop-up theo thời hạn ngắn là xu thế mới của các thương hiệu nhượng quyền. Mở gian hàng pop-up mang lại rất nhiều năng lượng cho ngành nhượng quyền và chắc

Kinh doanh theo chuỗi: làm sao để không bị hụt hơi?

Dù đang phát triển “nóng”, lĩnh vực kinh doanh chuỗi cửa hàng ẩm thực (F&B) chưa bao giờ là dễ dàng. Từ góc nhìn của người trong cuộc, ông Hoàng Tùng, CEO của chuỗi Pizza Home chia sẻ với Doanh

Back To Top