Chờ các vị “vua” bán lẻ

Họ là những vị CEO trong ngành bán mới chỉ có một vài năm kinh nghiệm trên thị trường, nhưng liệu có thể hy vọng các dự án khởi nghiệp của họ sẽ tỏa sáng và làm nên kỳ tích trong tương lai?

Theo Ban giám khảo cuộc thi “Go Global Start-up 2017”, 5 dự án được chọn vào vòng chung kết (diễn ra ngày 3/6/2017) đều khá tương đồng và có một sức hút riêng, hứa hẹn tạo nhiều điều thú vị trên thị trường.

Vua Cua: Tôi muốn thống lĩnh thị trường

Là người say mê ẩm thực, Đoàn Thị Anh Thư, CEO của doanh nghiệp khởi nghiệp Vua Cua (King of Crab), không ngần ngại chia sẻ: “Tôi muốn đem cua ngon đến mọi nhà. Tôi tin chắc trong 1-2 năm tới khi mở được chuỗi kios cua, King of Crab sẽ thống lĩnh được thị trường này và có thể “thắng” cả thương lái của Trung Quốc.

CEO của Vua Cua bức xúc cho biết, mỗi dịp thương lái Trung Quốc đến Cà Mau hốt hàng, ngay lập tức giá cua trên thị trường bị nâng lên và đương nhiên thương lái mua hết cua ngon, chừa lại cua loại 2, 3 trên thị trường. Mô hình của King of Crab nhắm đến là mở nhà hàng chuyên về cua song song cùng các kios bán cua tươi sống + sốt cua đặc trưng của riêng King of Crab. Nếu mô hình được vận hành tốt và đúng kế hoạch, trong năm 2017, King of Crab sẽ có 1 nhà hàng chủ sở hữu, 1 nhà hàng nhượng quyền + 5 kios; năm 2018: dự kiến sẽ có 4 nhà hàng chủ sở hữu, 4 nhà hàng nhượng quyền và 10 kios… King of Crab cũng nhắm đến tạo khẩu vị riêng bằng cách bán kèm sốt cho khách mua về chế biến tại nhà. Điều đáng nói là vị giám đốc trẻ này từng lăn lộn nhiều tháng ở Ca Mau và cô biết rõ cua nào ngon, chắc thịt. nhưng rủi ro lớn mà King of Crab có thể gặp phải là mô hình sẽ dễ bắt chước do chưa có được nguồn nguyên liệu ổn định, cho dù sốt của King of Crab có thể độc đáo, riêng biệt. Tuy nhiên, với am hiểu về cua, vị CEO trẻ này tự tin: em sẽ cố gắng “sống sót” trước rồi sẽ từng bước xây dựng “đế chế cua” của mình.

Nấm sẽ lên ngôi? 

Khác với mô hình của King of Crab, mô hình Nấm Tươi Cười (thương hiệu của Công ty cổ phần DHAC) do nhóm Phạm Thị Hồng Vân, người sáng lập và là Chủ tịch HĐQT nhắm đến sản xuất, đóng gói và thương mại sản phẩm bằng nguồn nguyên liệu sạch. Nhìn thấy xu thế ăn ngon, sạch và tiện dụng đang ngày càng rõ nét không chỉ trên thế giới mà cả tại Việt Nam, nhóm của Hồng Vân đã bắt tay xây nền móng vững chắc từ những bước đầu tiên: xây dựng nhà máy chế biến đạt chuẩn châu Âu để lâu dài hướng đến xuất khẩu. Nấm Tươi Cười cũng chú ý thu hút người tiêu dùng từ bao bì đẹp mắt. Và từ nguyên liệu nấm, Nấm Tươi Cười đã cho ra 13 loại sản phẩm khác nhau như: ruốc chà bông nấm, giò nấm… với lọ nhỏ 200gr cho đến hộp set quà tặng nhiều loại nấm khác nhau.

Nhận ra thị trường nấm chưa có nhiều người khai thác, nhóm của Hồng Vân chế biến nấm thành thức ăn công nghiệp lành mạnh và sản phẩm có thể còn đi xa hơn khi cô cho biết, đang hợp tác với các nhà khoa học để nuôi trồng một loại nấm riêng, độc đáo cho Nấm Tươi Cười.

Bà Nguyễn Thị Thanh Lâm – Giám khảo cuộc thi, đồng thời là Phó tổng giám đốc Công ty Saigon Food nhận định: nếu Nấm Tươi Cười làm được thực phẩm đóng lọ, không dùng chất bảo quản, phải mạnh dạn ghi trên bao bì và mạnh dạn tiếp cận thị trường, các siêu thị lớn cả Bắc lẫn Nam chắc sẽ thành công hơn nữa..

Nữ hoàng làm đẹp Star Home spa

Nhiều dịch vụ spa đã mọc lên trong thành phố, nhưng mở rộng thành chuỗi dường như vẫn còn khá xa và chưa có nhiều thương hiệu làm được. Nhóm dự án Star Home spa ấp ủ giấc mơ đó: xây mô hình dịch vụ spa tại nhà, khu phố, chung cư, cao ốc… và phủ rộng các quận huyện thành phố. Nhóm Star Home Spa của Hồ Thị Kim Ngân gồm 4 bạn trẻ (sinh năm 1989-1995) đã thuyết phục được ban giám khảo nhờ khả năng mô hình thực tiễn, hấp dẫn nhiều đối tượng tiêu dùng, có khả năng nhân rộng và kiểm soát tài chính hiệu quả. Kim Ngân đưa ra tính bài toán khá thuyết phục với đầu tư ban đầu 300 triệu và mang lại doanh thu khoảng 77 triệu/tháng thông qua 5 loại dịch vụ tại spa.

Những dự án làm mới các sản phẩm cũ

Hai Dự án Coffee Bike (chuỗi cà phê) và NOF (túi xách thời trang) tuy không có nhiều điểm mới, bởi sản phẩm này đã có nhiều người thực hiện. Tuy nhiên, cả Coffee Bike và NOF đều thổi vào không khí khởi nghiệp một làn gió mới bởi những người sáng lập có đầy đam mê kinh doanh lẫn khát khao mong muốn mang đến nhiều dịch vụ mới cho thị trường này. Với NOF, CEO Ngô Thị Thúy không chỉ mong muốn tạo ra nhiều mẫu túi xách thời trang mà còn muốn cung cấp dịch vụ cho thuê túi xách, bảo trì, vệ sinh túi xách… vốn chưa có đơn vị nào dám làm. Thách thức của NOF chính là thị trường túi xách thời trang khá nhiều và giá cả cạnh tranh. Chính vì thế NOF phải chọn cho mình một phân khúc riêng và đặc biệt là xây dựng thương hiệu, tạo tin cậy cho người dùng.

Còn với Dự án Coffee Bike, sự khát khao kinh doanh, khả năng thích ứng, học hỏi nhanh của vị CEO trẻ Hoàng Văn Tiễn là một điểm sáng. Nó cho thấy tính khả thi cũng như tiềm năng nhân rộng khi có được một định hướng và chuẩn bị đầy đủ hơn trong tương lai. Đáng chú ý các dự án vào chung kết lần này đều là những dự án đã được vận hành hoặc đang hoàn thiện trong thực tế chứ không phải đơn thuần là ý tưởng dự thi. Chính vì thế, các dự án khi được trình bày đã thuyết phục được ban giám khảo về tính khả thi, sự mạo hiểm có tính toán và khả năng đi đường dài của dự án.

Ông Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng ban dự án Co.opmart phân khúc cao – thành viên ban giám khảo nhận định, các thí sinh đã mang đến cho thị trường những dự án kinh doanh đầy say mê và thú vị bởi tính thực tế đã được kiểm chứng bởi thị trường. Dù dự án nào thắng giải trong cuộc thi thì nó cũng xứng đáng được ghi nhận công sức của cá nhân/nhóm khởi nghiệp. Bên cạnh đó, ông Dũng nhấn mạnh, cần phải hướng đến một cộng đồng khởi nghiệp bền vững và lâu dài, Sau cuộc thi, mỗi CEO trẻ, mỗi trưởng nhóm dự án cần thiết phải nhìn ra những thị trường lớn hơn, có thể là cả ASEAN, khu vực hay thế giới để từ đó tìm kiếm những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm, chia sẻ và định hướng cho các dự án này đi được dài hơn và trường kỳ hơn.

Cát Nguyện

Xem tiếp

DHL cam kết triển khai dịch vụ “xanh” tại Việt Nam

Hôm 17/7, DHL đã chính thức ra mắt dịch vụ vận chuyển B2C nội địa trên toàn quốc và cam kết triển khai nhiều biện pháp giúp bảo vệ môi trường và mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất

Adobe sống khỏe nhờ “lên mây”

Cuộc chuyển mình sang đám mây, sau những trắc trở ban đầu cuối cùng đã mang về trái ngọt cho Adobe. Adobe đã mạnh dạn làm cuộc cách mạng, thay đổi cách thức kinh doanh truyền thống sang “thuê bao”

Có phải mọi cánh cửa đã khép lại với cá da trơn Việt Nam?

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá da trơn Việt Nam sắp phải đối phó với những khó khăn do Mỹ sẽ tăng cường quản lý các tiêu chí an toàn thủy sản. Sau Hội chợ Thủy sản quốc tế Boston

Thế khó của Vissan

Vissan đã tham gia giải cứu thịt heo bằng một loạt các biện pháp, nhưng bài toán lợi ích và chi phí không cho phép doanh nghiệp kéo dài mãi chương trình này. Nhìn dưới góc độ một công ty

Trung tâm bán lẻ chuyển mình trước “sóng lớn”

Hiện tại, Việt Nam có khoảng 724 siêu thị và 132 trung tâm thương mại. Chính vì thế cạnh tranh trên thị trường bán lẻ ngày càng khắc nghiệt. Từ năm 2008 đến nay, Việt Nam liên tục nằm trong

Back To Top