Còn nhiều dư địa để phát triển công nghiệp làm phim

Chia sẻ của ông Dong Won Kwak – Tổng giám đốc CJ CGV Việt Nam cho thấy, các doanh nghiệp, nhà làm phim Việt Nam vẫn còn rất nhiều cơ hội để thúc đẩy ngành này phát triển.

Thưa ông, được biết CGV đã tham gia vào thị trường kinh doanh phim, rạp chiếu phim tại Việt Nam trong nhiều năm. Bằng kinh nghiệm của một nhà kinh doanh quốc tế, ông đánh giá như thế nào về thị trường phim ảnh Việt Nam gần đây?

Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp điện ảnh. Với dân số gần 100 triệu người, tầng lớp trí thức chiếm tỷ lệ khá cao bên cạnh một nền di sản văn hóa đa dạng và quá trình quốc tế hóa đang diễn ra rất nhanh, chỉ cần chưa đến 10 năm nữa Việt Nam có thể phát triển ngang bằng với thị trường Hàn Quốc hiện nay. Thậm chí, với đà phát triển như vậy, Việt Nam có thể nằm trong top 10 quốc gia có nền điện ảnh phát triển nhất trên thế giới trong khoảng thời gian không xa.

Năm ngoái, tổng doanh thu tại thị trường Việt Nam đạt khoảng 105 triệu USD, bao gồm cả phim Việt và phim nước ngoài. Năm nay, ước tính doanh số tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 150 triệu USD. Thị trường phim của Việt Nam đang tăng trưởng rất tốt, khoảng 30%. Chúng tôi dự báo đến năm 2020, doanh thu thị trường phim sẽ tăng gấp đôi, đạt mức 200 triệu USD.

Điện ảnh Hàn Quốc đã có được nhiều thành công gần đây trên thế giới. Phải chăng điều này có được nhờ vào sự hỗ trợ lớn của chính phủ Hàn Quốc?

Tại Hàn Quốc, chính phủ cũng hỗ trợ một phần cho doanh nghiệp để cùng phát triển ngành công nghiệp điện ảnh. Tuy nhiên, ở bất kỳ quốc gia nào thì sự hỗ trợ này chưa đủ để các doanh nghiệp phát triển hết nội lực của họ. Do vậy các doanh nghiệp điện ảnh không nên trông chờ hoàn toàn vào chính phủ mà phải tự nỗ lực hết sức mình để tạo ra những giá trị khác biệt cho riêng họ. Và khi đã nỗ lực để đạt được thành công trong kinh doanh, các doanh nghiệp tiếp tục dùng lợi nhuận có được để liên tục đầu tư phát triển.

Từ những kinh nghiệm kinh doanh của CGV, xin ông chia sẻ những việc mà CGV có thể làm để đồng hành cùng phim Việt?

Ngành công nghiệp điện ảnh muốn phát triển mạnh mẽ cần được đầu tư phát triển đồng bộ trên cả 3 yếu tố: (1) đầu tư cơ sở hạ tầng mang tiêu chuẩn quốc tế; (2) đầu tư vào việc đa dạng hóa các thể loại phim; (3) đầu tư vào nhân lực liên quan tới nội dung phim và vận hành rạp.

Đây cũng là 3 mảng mà CGV đang ưu tiên đầu tư tại Việt Nam để tạo ra những bước đi vững chắc cho ngành công nghiệp này.

Vào những năm 1990, tại Hàn Quốc, những người làm phim cũng còn rất bảo thủ, họ luôn luôn bị quy định phải làm thế này, thế nọ và bị bó hẹp trong khuôn phép. Do vậy họ thiếu đi sự sáng tạo. Những năm sau đó, nhờ mở rộng thị trường, giao lưu với thế giới, Hàn Quốc nhận ra nhiều điều mới và họ mở mang tầm nhìn, suy nghĩ sáng tạo hơn.
Do đó, kể cả tại Hàn Quốc, Việt Nam và các quốc gia khác mà CGV đang đầu tư, chúng tôi luôn khuyến khích những tài năng làm phim trẻ hãy mạnh dạn sáng tạo, chia sẻ ý tưởng của mình và chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ để cùng họ mang những sản phẩm điện ảnh chất lượng, sáng tạo tới cho cộng đồng.

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, CGV đã đầu tư hơn 120 triệu USD, xây dựng 32 hệ thống rạp chiếu phim với hơn 210 phòng chiếu ở 11 tỉnh thành. Với những khu vực tỉnh thành xa, CGV cũng đã xây dựng 14 rạp chiếu phim. Bên cạnh việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng như các số liệu kể trên, CGV còn đầu tư thêm rất nhiều kinh phí vào việc phát triển nhân lực, tập trung ở hai khía cạnh nội dung phim và vận hành rạp, cũng như đa dạng hóa các thể loại phim nhằm góp phần củng cố cho sự phát triển của nền điện ảnh Việt Nam.

Vào ngày 1/7/2016, chúng tôi sẽ khai trương cụm rạp CGV Aeon Mall Bình Tân với phòng chiếu Starium Laser đầu tiên tại Việt Nam, được trang bị màn chiếu với kích thước cực đại sẽ hỗ trợ trình chiếu các phim chất lượng cao của Hollywood và phim Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để các nhà làm phim trẻ Việt Nam có dịp trải nghiệm, học hỏi và thử sức với những kỹ thuật mới.

Img2731

Với 3 mảng đầu tư của CGV tại Việt Nam, theo đánh giá của ông, CGV có làm cho đối tác, cổ đông hài lòng về mặt doanh thu lẫn hiệu quả?

Bất cứ nơi nào CGV đầu tư, chúng tôi cũng quan tâm đến tính hiệu quả. Đôi khi các đối tác cũng thắc mắc tại sao CGV lại đầu tư nhiều và nhanh như vậy? Tôi luôn luôn nhất quán và nhiều lần thuyết phục các nhà đầu tư rằng phải đầu tư trước thì mới thấy được sự phát triển của thị trường điện ảnh. Thực tế, chúng tôi đã đầu tư những công nghệ chiếu phim tiên tiến thế giới tại Việt Nam để mang đến cơ hội trải nghiệm những bộ phim nội địa và nước ngoài sống động nhất cho khán giả nơi đây. Chính những trải nghiệm này đã và đang góp phần kích thích sự sáng tạo hơn nữa cho các nhà làm phim Việt để từ đó cho ra đời những tác phẩm hay và được cộng đồng đón nhận.

Còn việc đầu tư cho nhân lực, chưa có nhà đầu tư nào nỗ lực đóng góp cho điện ảnh Việt Nam như CGV. Chúng tôi tổ chức Lớp học làm phim Toto thường niên dành cho các tài năng làm phim trẻ từ năm 2012. Việc khai trương các phòng chiếu phim nghệ thuật CGV Art House đã hỗ trợ giới thiệu nhiều bộ phim nghệ thuật, kén khán giả của các nhà làm phim trong nước như: “Chuyến Đi Cuối Cùng Của Chị Phụng”, “Đập Cánh Giữa Không Trung”, “Những Đứa Con Của Làng”, “Người Trở Về”…

CGV cũng đồng hành cùng Cục Điện Ảnh trong việc tài trợ cho Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội và Liên hoan Phim Việt Nam… Chúng tôi cũng đã xây dựng trung tâm đào tạo nội bộ nhằm mục tiêu đào tạo kỹ năng chuyên ngành cho các nhân viên CGV theo hệ thống đào tạo chuẩn quốc tế.

Nhìn chung trên thế giới, CGV đang có tốc độ phát triển rất tốt. Đối với Việt Nam, chúng tôi đánh giá đây là một trong những thị trường tiềm năng nhất và đang tiếp tục đầu tư gấp 4-5 lần so với lợi nhuận có được tại đây.

CGV có bị áp lực khi lựa chọn những bộ phim chiếu trong hệ thống rạp của mình? Nếu giữa phim mang lại lợi nhuận cao, doanh thu tốt và phim có giá trị nhưng kén người xem; CGV sẽ tính toán, cân đối điều này như thế nào, dựa trên các nguyên tắc nào?

Chúng tôi không gọi đây là áp lực mà chỉ là một tiến trình bình thường khi lựa chọn phim. Bất kỳ phim nào chúng tôi đều phải xem xét và chọn lựa cẩn thận trước khi mang ra phục vụ khán giả. Quan trọng nhất là chất lượng và nội dung phim phải tốt để mang lại giá trị giải trí thực thụ cho khán giả cũng như đóng góp tích cực cho nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam.

Dù là phim nội địa hay phim nước ngoài, chúng tôi đều xem xét trên tiêu chí đó. Và đương nhiên, theo các quy định của luật pháp Việt Nam về kiểm duyệt phim, chúng tôi phải đảm bảo phim có chất lượng tốt, có tính thẩm mỹ, phù hợp thuần phong mỹ tục và có giá trị cho cộng đồng.

Với những lời kiện tụng gần đây của 8 nhà sản xuất, phát hành phim trong nước với CGV, ông muốn nói thêm điều gì với công chúng?

CGV luôn tôn trọng và tuân thủ pháp luật Việt Nam và tất cả các quy định của Nhà nước về vấn đề cạnh tranh. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa hề vi phạm bất kỳ điều gì liên quan đến pháp luật. Ngày 3/6/2016 vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã có văn bản chính thức trả lời cho Cục Điện ảnh Việt Nam, nêu rõ văn bản khiếu nại của nhóm doanh nghiệp chưa tuân thủ đúng theo thủ tục khiếu nại vụ việc cạnh tranh, nội dung khiếu nại không rõ ràng, đầy đủ và không có bằng chứng kèm theo.

Chúng tôi nghĩ rằng, thị trường Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. Các doanh nghiệp Việt nên dành nguồn lực của mình để chung tay phát triển thị trường phim ảnh như đầu tư cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, đa dạng và nâng chất lượng phim, phát triển tài năng trẻ…để đóng góp chung cho thị trường điện ảnh Việt Nam.

Xin cảm ơn ông.

Xem tiếp

Chuyển động không ngừng của Vissan

Mặc dù khoác lên mình “chiếc áo mới”, nhưng Vissan vẫn giữ vững bản chất và chiến lược kinh doanh đã tạo nên thế mạnh và bản sắc riêng của mình. Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty

Tứ Hưng muốn trở thành “đối trọng” với Hòa Phát ở phía Nam

Ðỗ Thanh Tịnh đến với lĩnh vực kinh doanh nội thất online cùng hành trang là… 2 lần thất bại trước đó. Thất bại từ những lần kinh doanh trước đã không làm nhụt chí chàng thanh niên xứ Quảng

Chuẩn hóa mô hình để tăng tốc

Bán lẻ sẽ tiếp tục là một lĩnh vực nóng trong năm 2017. Liệu những nhà bán lẻ Việt Nam đã tích lũy đủ nội lực và sẵn sàng cho cạnh tranh? Với những thành công ở năm 2016 và

Người nâng giấc mơ cho doanh nghiệp khởi nghiệp Việt

Sau một năm dồn sức huấn luyện cho nhiều doanh nghiệp Việt, chuyên gia Nguyễn Phi Vân chia sẻ những nhận định của mình về các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam và gợi mở những chiến lược mang tầm

DesignBold: “Không tạo ra một công cụ, chúng tôi tạo ra một hệ sinh thái”

Là một nền tảng chia sẻ về thiết kế, DesignBold đang hướng đến sứ mệnh: làm cho giao tiếp giữa mọi người trở nên đẹp hơn thông qua truyền thông thị giác (visual communitcation). Xuất hiện trên thị trường chưa

Back To Top