Khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B chưa bao giờ là một điều dễ dàng, những khó khăn trong quản lý đội ngũ, xây dựng sản phẩm khiến không ít các doanh nghiệp từng ngã ngựa.

Vậy với Minh Nhật sau 2 năm, từ một cô gái khởi nghiệp từ lúc 24 tuổi, đâu là bí quyết giúp cô gái này đứng vững và phát triển thương hiệu chuỗi Bánh mỳ Minh Nhật  lên tới 15 cửa hàng và 300 nhân viên như hiện nay? Những kinh nghiệp suốt quá trình 2 năm khởi nghiệp đã được Minh Nhật chia sẻ tại tọa đàm “Khi phụ nữ khởi nghiệp” diễn ra mới đây.

Đam mê là không đủ, phải tỉnh táo

Sáu tháng sau khi kết thúc Master Chef, Minh Nhật không biết nên làm gì tiếp. Đơn xin nghỉ việc cô đã chính thức nộp sau khi lên ngôi quán quân Master Chef Việt Nam 2014. Trong tay cô gái 24 tuổi lúc đó là 450 triệu giải thưởng quán quân, và 250 triệu tiền tích góp cùng với niềm đam mê nấu ăn cháy bỏng.

Minh Nhất kể lại: “Lúc đó mình có rất nhiều hướng đi, mở nhà hàng, mở lớp dậy nấu ăn. Nhưng mình không tự tin mình có đủ kinh nghiệm cũng như tài chính để cạnh tranh trong thị trường nhà hàng ăn uống, nếu đi dạy thì mình cũng chưa nghĩ tới”. Cô cảm thấy bắt đầu từ một cửa hàng bán sản phẩm đồ ăn thông dụng sẽ hợp lý hơn. Và cuối cùng bánh mỳ là mặt hàng được cô chọn lựa.

Có ba lý do được nhà khởi nghiệp trẻ tuổi đưa ra khi chọn bánh mỳ làm sản phẩm kinh doanh chuỗi. Thứ nhất, thị trường lúc đó chưa nghĩ đến một chuỗi nhà hàng cung cấp sản phẩm đồ ăn thông dụng, có phần đời thường như bánh mì. Mọi người đang quen với các chuối nhà hàng ăn trưa, ăn tối sang trọng, hoặc các đồ ăn nhanh như Lotteria, KFC. Thứ hai là đặc tính của sản phẩm, bánh mỳ gần gũi với đời sống của người Việt, thị trường có thể mở rộng, thời gian phân phối có thể là bất kể thời điểm nào trong ngày. Thứ ba, bánh mỳ là sản phẩm dễ tùy biến, khả năng biến đổi tính cách sản phẩm được linh hoạt, ví dụ thay vì bán bánh mỳ trứng, bánh mình thịt nước thì có thể thay bằng bánh mỳ bò nướng, gà nướng… rất đa dạng.

Sau 6 tháng tìm kiếm thị trường, và xây dựng ý tưởng, cửa hàng đầu tiên trên phố Nguyễn Du (Hà Nội) đã chính thức  đi vào hoạt động, và Minh Nhật đã tiêu hết 500 triệu đồng.

Chuẩn hóa từ mô hình kinh doanh tới sản phẩm

Founder chuỗi Bánh mỳ Minh Nhật cho rằng làm chuỗi khác nhiều so với việc phát triển cửa hàng đơn lẻ, điểm quan trọng là xây dựng được các bộ quy trình để các nhân viên theo đó áp dụng. Hơn nữa, doanh nghiệp cần phải có mô hình tổ chức chuyên nghiệp mới có thể đi đường dài.

Khởi đầu, Minh Nhật tuyển dụng các nhân sự cấp cao từ các chuỗi F&B lớn như Lotteria, KFC nhằm nắm bắt các quy trình cần có của một doanh nghiệp chuỗi, từ đó áp dụng vào doanh nghiệp của mình. Bộ phận vận hành bao gồm nhân sự tại các cửa hàng như cửa hàng trưởng, trợ lý, quản lý khu vực. Bộ phận văn phòng bao gồm nhân viên hành chính, nhân sự, marketing, sales. Và một bộ phận chuyên lo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt là bộ phận bếp tổng, toàn bộ hệ thống này được tách riêng, và có chi phí độc lập so với hệ thống công ty.

Đồng thời với việc xây dựng bộ khung doanh nghiệp, Minh Nhật cũng tiến hành đưa ra các bộ quy trình cho nhân viên. “Một mẻ sốt làm ra cho tất cả các cơ sở cũng được định lượng bằng cách cân gia vị từ trước. Nghĩa là kể cả làm ở bếp Minh Nhật cũng chưa chắc biết được công thức là gì, chỉ có thể biết món này gồm những nguyên liệu gì nhưng định lượng gram bao nhiêu thì không thể biết”, Minh Nhật bật mí.

Hệ thống chuỗi của Minh Nhật chủ trương không cho nấu gì ở cửa hàng, đó là công việc của bếp tổng. Ví dụ, bạn ăn bánh mỳ kẹp chả ở Minh Nhật, chả được thái dưới bếp và định lượng, cân từng lát một, đảm bảo đúng 1 lát là 15g, và đóng gói thành phẩm. Đấy là quy trình khiến bạn ăn ở cơ sở nào cũng như thế, không bị ảnh hưởng bởi nhân viên. Theo Minh Nhật: “Để nhân viên làm, các bạn có thể nhớ, có thể quên. Còn để bếp tổng làm thì nhân viên bán hàng thay vì xếp 5 lát thịt bò thì các bạn chỉ bỏ 1 xiên thịt vào bánh mỳ và kéo ra. Tỷ lệ phần ăn của khách bị thiếu hụt rất ít”. Như vậy, toàn bộ quy trình sản xuất được Minh Nhật khép kín, hạn chế tối đa sự xuất hiện của con người, nguyên liệu được sản xuất tại bếp tổng và vận chuyển xuống các cửa hàng, nhân viên tại quầy chỉ việc nhận nguyên liệu và bỏ vào bánh mỳ theo yêu cầu mùi vị của khách hàng.