TS. Udo Lange – Phó chủ tịch điều hành và Giám đốc điều hành FTN và ông Edward Hui, Phó chủ tịch Khu vực châu Á của FTN, chia sẻ về cách mà FTN có thể hỗ trợ khách hàng và tối ưu hóa lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp tự tin vươn ra thị trường toàn cầu.

Các ông đánh giá thế nào về nhu cầu vận tải đa phương tiện tại thị trường Việt Nam gần đây? Vì sao FedEx Trade Networks có mặt tại Việt Nam từ năm 2009, đến tháng 5/2017 mới lập công ty tại Việt Nam?

Thị trường giao nhận vận chuyển quốc tế đang có dấu hiệu tăng trưởng rất tốt và ngày càng phát triển. Chúng tôi ước tính, thị trường này sẽ tăng khoảng 1,4 tỷ USD trong 2-3 năm tới và đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 14% trên toàn cầu.

Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, có xu hướng hội nhập cao, tỷ lệ dân số trẻ lớn và đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế rất tốt so với các quốc gia trong khu vực. Do đó, các công ty quốc tế đến Việt Nam đầu tư, kinh doanh ngày càng nhiều. Thị trường giao nhận vận chuyển quốc tế vì thế cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng, phát triển của doanh nghiệp. Việc mở công ty tại Việt Nam khá thuận lợi. FTN nhận thấy năm 2017 là thời điểm chín muồi để FTN mở thêm chi nhánh của mình tại Việt Nam và phù hợp với chiến lược toàn cầu của FTN nhằm bổ sung và đẩy mạnh phát triển dịch vụ giao nhận vận chuyển quốc tế. Việt Nam cũng là cầu nối để FTN kết nối với thị trường Bắc Mỹ, châu Âu rộng rãi hơn. Chúng tôi tự tin nói rằng, thị trường giao nhận vận chuyển tại Việt Nam sẽ phát triển rất tốt và tốc độ tăng trưởng của Việt Nam sẽ vượt xa mức tăng trưởng 14% của thế giới.

Vậy tại Việt Nam, FTN sẽ ưu tiên triển khai loại hình kinh doanh B2B hay B2C?

FTN có cả 2 loại hình vừa phục vụ cho cả khách hàng doanh nghiệp vừa cho cả người tiêu dùng. Chúng tôi là công ty toàn cầu, đã có mặt tại 19 địa điểm khắp châu Á. Tại Việt Nam, FTN đăng ký thành lập công ty 100% vốn nước ngoài. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy tất cả lợi thế của một công ty toàn cầu và sẽ cung cấp tất cả các dịch vụ trọn gói: giao nhận, vận chuyển đường hàng không, đường biển, đường bộ. Đồng thời chúng tôi còn có hệ thống cơ sở dữ liệu giúp khách hàng dễ dàng truy cập, theo dõi quá trình vận chuyển hàng hóa và báo cáo trực tiếp. FTN còn có các gói dịch vụ giúp khách hàng thuận lợi, dễ dàng khai thuế hải quan và các dịch vụ xúc tiến thương mại khác, tuân thủ các thủ tục pháp lý và thậm chí đưa ra các giải pháp nhằm tiết kiệm thời gian, nhân lực và tối ưu hóa quy trình. Nói một cách dễ hiểu, khi đi đánh golf bạn cần mang theo cả túi đựng các loại gậy khác nhau. FTN có đầy đủ các loại “gậy” để khách hàng sử dụng tùy theo nhu cầu và mục tiêu của mình.

Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), vậy trong hiện tại và tương lai, FTN có chính sách gì để có thể hỗ trợ các doanh nghiệp SME?

Chúng tôi có thể khẳng định rằng, FTN rất gắn bó với các doanh nghiệp SME và chúng tôi cam kết đồng hành cùng sự phát triển của khách hàng. Chúng tôi không chỉ phục vụ các công ty toàn cầu mà chúng tôi cũng rất quan tâm tìm kiếm hợp tác với các doanh nghiệp địa phương.

Mới vừa rồi chúng tôi đã làm việc với một công ty may mặc của Việt Nam và không dừng lại ở việc đảm nhận vận chuyển hàng hóa quốc tế cho doanh nghiệp, chúng tôi còn đưa ra những giải pháp mới. Ví dụ trong ngành may mặc hàng cao cấp, chúng tôi có giải pháp garment on hanger – hàng may mặc trong hộp treo – cho doanh nghiệp, giúp vận chuyển hàng hóa bằng conteiner đến điểm bán và có thể treo ngay lên kệ trưng bày.

Trong định hướng xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam, chúng tôi cũng có thể môi giới để hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến đúng hệ thống phân phối trên toàn thế giới. Chúng tôi có thể cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin mới, những hiểu biết về pháp luật liên quan đến xuất nhập khẩu, các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn, tiêu chuẩn hàng hóa xuất nhập khẩu để các doanh nghiệp yên tâm sử dụng các dịch vụ hậu cần của chúng tôi; vững vàng, tự tin vươn ra toàn cầu.

Một số doanh nghiệp đã có dịch vụ vận chuyển giao nhận bằng xe máy tại Việt Nam. FTN có giải pháp vận chuyển này?

Chúng tôi có nhiều loại hình, nhiều phương thức vận chuyển lớn, nhỏ tùy quy mô và nhu cầu của thị trường. Không khó để triển khai việc giao nhận vận chuyển hàng hóa bằng xe gắn máy tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá trong một vài năm tới khi Việt Nam giảm thuế xe ô tô hoặc có nhiều phương án giao thông tốt hơn, vận chuyển bằng xe gắn máy có thể sẽ ít được quan tâm. Là một đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận vận chuyển hàng hóa toàn cầu, chúng tôi hy vọng chính phủ sẽ cải thiện hơn nữa hệ thống giao thông tại Việt Nam, cải thiện cơ sở hạ tầng, cảng biển nước sâu và giao thông đường bộ.

Hiện nay, đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc. Ông đánh giá gì về điều này? Ông có khuyến nghị gì với các doanh nghiệp Việt Nam?

Chúng tôi nhìn thấy trong 30 năm qua, Trung Quốc là một công xưởng hàng đầu của thế giới. Chúng tôi cũng nhìn thấy mô hình đó đang diễn ra tại Việt Nam những năm gần đây. Chúng tôi ủng hộ thương mại toàn cầu. Chúng tôi nghĩ rằng, mỗi quốc gia, mỗi doanh nghiệp cần có chiến lược riêng để phát huy thế mạnh riêng của mình.

Với các doanh nghiệp Việt Nam, chúng tôi nghĩ rằng, doanh nghiệp cần phải đa dạng thị trường, nhanh chóng chuyển đổi từ cung cấp sản phẩm dịch vụ giá rẻ sang cung cấp sản phẩm dịch vụ có giá trị cao hơn để tối ưu hóa lợi nhuận.

Thiên Thủy

print