Kinh doanh nhà hàng cao cấp là một nét mới trong chiến lược đa dạng kinh doanh của các tập đoàn, hứa hẹn sẽ tạo ra những đợt sóng ngầm mới.

Ông Kai Speth, Phó tổng giám đốc phụ trách khối Hoạt động và Hiệu quả kinh doanh của Tập đoàn WMC chia sẻ quan điểm đầu tư của WMC với DOANH NHÂN loại hình kinh doanh này.

Được biết thời điểm này, WMC Group đang chuẩn bị tái khai trương nhà hàng Vietnam House. Vậy vì sao WMC quyết định đầu tư vào nhà hàng này? Viet Nam House đóng vai trò gì trong chiến lược mở rộng loạt các nhà hàng của WMC?

Hiện nay, WMC Group đang tiếp tục mở rộng danh mục đầu tư và phấn đấu để trở thành tập đoàn dẫn đầu trong ngành công nghiệp nhà hàng, khách sạn, du lịch. Đối với chúng tôi, Vietnam House là cơ hội tuyệt vời để mở nhà hàng đầu tiên của chúng tôi tại Việt Nam, đồng thời giới thiệu một sản phẩm chất lượng, hấp dẫn đối với người dân địa phương và du ngoài khách nước ngoài du lịch đến Việt Nam.

Chúng tôi đã đầu tư một khoản đáng kể để khôi phục lại tòa nhà Việt Nam House với các tiện nghi mới nhất. Không chỉ mặt tiền mà cả nội thất đã được cải tạo hoàn toàn với thiết kế phản ánh phong cách truyền thống Việt Nam. Chúng tôi muốn thể hiện nhà hàng Việt Nam theo thiết kế sang trọng và hiện đại, đồng thời cũng lấy cảm hứng từ lịch sử ẩm thực phong phú của Việt Nam.

Vì sao WMC mời đầu bếp nổi tiếng Luke Nguyễn làm đại sứ thương hiệu cho nhà hàng Việt Nam House?

Ông Luke Nguyễn không chỉ là đầu bếp của Vietnam House mà còn là đại diện của nhà hàng khi chúng tôi cố gắng nâng thương hiệu lên một tiêu chuẩn mới. Cùng với Luke Nguyễn, chúng tôi đã làm việc nỗ lực để tái hiện lại điểm đến nổi tiếng ở góc Mạc Thị Bưởi và Đồng Khởi. Đối với WMC, hợp tác với Luke Nguyễn là một quyết định dễ dàng và hợp lý, vì thương hiệu cá nhân phản ánh hình ảnh và phong cách chúng tôi muốn mang đến cho Vietnam House. Khi lựa chọn đầu bếp, chúng tôi không chỉ nhắm đến phong cách, công thức nấu ăn, phương pháp mà họ sử dụng trong nhà bếp mà còn tìm kiếm những đầu bếp có thể phản ánh thương hiệu của nhà hàng. Tất nhiên, chúng tôi có các tiêu chuẩn nấu ăn cần phải được đáp ứng, nhưng chúng tôi cũng muốn một người có thể giúp làm cho nhà hàng của chúng tôi thực sự nổi bật.

Từ nay đến cuối năm WMC có kế hoạch đầu tư, phát triển thêm nhà hàng nào khác tại Việt Nam không? Tầm nhìn của WMC trong kinh doanh các nhà hàng cao cấp là gì?

Tất nhiên, chúng tôi luôn tìm kiếm thêm cơ hội để đầu tư, phát triển và mở các nhà hàng mới, khách sạn, căn hộ dịch vụ và bất động sản khác tại Việt Nam và châu Á. Hiện tại, chúng tôi không có kế hoạch mở thêm bất kỳ nhà hàng bổ sung nào từ nay đến cuối năm 2017, vì chúng tôi đang nỗ lực và tập trung cho việc khai trương Sherwood Suites – dự án căn hộ dịch vụ cao cấp mới tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, TP.HCM. Tầm nhìn của tập đoàn chúng tôi là luôn luôn cung cấp sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ để truyền cảm hứng cho khách hàng và nâng cao phong cách sống của họ.

Thách thức lớn nhất là phải theo kịp xu hướng mới nhất để liên tục thu hút khách hàng

Với riêng TP.HCM, xin cho biết đánh giá của ông về ngành kinh doanh ẩm thực cao cấp tại đây? Có vẻ như WMC mới thực hiện mua bán và sáp nhập các nhà hàng cao cấp ở TP.HCM mà chưa tính đến những thị trường trọng điểm khác, vì sao?

Theo ý kiến cá nhân của tôi, ngành ẩm thực ở TP.HCM khá sôi động và độc đáo. Có vẻ như mỗi tuần đều có một nhà hàng mới mở ra và tôi nghĩ, đó là một điều tuyệt vời vì nó giúp đưa TP.HCM lên tầm cao mới trong việc cung cấp dịch vụ chất lượng và sản phẩm mới. Mặc dù từ quan điểm kinh doanh, những nhà hàng mới này được coi là đối thủ cạnh tranh, nhưng chúng tôi hoan nghênh sự xuất hiện của họ, vì điều đó thách thức và giúp chúng tôi hoàn thiện, nâng tầm sản phẩm và dịch vụ của mình.

Đúng là chúng tôi đã phát triển nhanh chóng gần đây thông qua các dự án mới hoặc tự phát triển, hoặc mua lại các thương hiệu như nhà hàng Vietnam House. Chúng tôi không chỉ tập trung vào kinh doanh ẩm thực cao cấp. WMC cũng sẽ phát triển những nhà hàng, quán ăn cho người tiêu dùng thường xuyên đến ăn uống hàng ngày. Tất nhiên có nhiều phân khúc nhà hàng khác nhau cùng tồn tại và chúng tôi vẫn theo dõi, quan sát hoạt động này trên thị trường.

WMC đã có một chuỗi các nhà hàng: Gartenstadt, Amigo, Ngân Đình Saigon, Salsa… và mới đây là Vietnam House, theo nhiều phong cách ẩm thực khác nhau. Các nhà hàng này có mang lại lợi nhuận như mong đợi của WMC? Đâu là những thuận lợi và thách thức lớn nhất của WMC trong việc vận hành loạt nhà hàng này?

WMC Group luôn có những nghiên cứu và phương pháp để xem xét một dự án trước khi đầu tư, mở thêm một địa điểm kinh doanh, nhà hàng mới. Bất kỳ nhà hàng mới nào, chúng tôi cũng thấy có thể gặp phải những thách thức. Tuy nhiên, chúng tôi đang có được lợi nhuận từ các dự án này và nó phản ánh đúng các dự báo của chúng tôi. Một số nhà hàng bạn đề cập đã có mặt trên thị trường hơn 20 năm, vì vậy các nhà hàng này tiếp tục đáp ứng kỳ vọng của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi luôn tìm cách cải tiến sản phẩm của mình. Lợi thế lớn nhất của chúng tôi đó là kinh nghiệm, sự linh hoạt, tài năng và nguồn nhân lực. Các nhà hàng của chúng tôi có lịch sử lâu đời tại Việt Nam, một số nhà hàng có thương hiệu hơn 25 năm và do đó chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc điều hành kinh doanh tại Việt Nam. Tôi nhận thấy, huấn luyện rất cần thiết và là nền tảng cho thành công của chúng tôi. Với việc đào tạo kỹ lưỡng, chúng tôi có thể khắc phục được bất cứ trở ngại nào và tiếp tục cung cấp dịch vụ và sản phẩm mà khách hàng mong đợi. Ngoài ra, chúng tôi đã hợp tác với các nhà cung cấp trong nước và quốc tế để mang những nguyên liệu và sản phẩm chất lượng cao đến Việt Nam. Những mối quan hệ đối tác này đã được thiết lập trong nhiều năm.

Tôi nghĩ rằng, thách thức lớn nhất là phải theo kịp xu hướng mới nhất và thu hút khách hàng mới. Đây là một trong những lý do chúng tôi tiếp tục mở rộng danh mục đầu tư, vì khi bước vào thị trường mới, xu hướng mới, chúng ta cần phải thích ứng và tinh tế điều chỉnh khẩu vị, sản phẩm phù hợp với khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi xem xét và thực hiện thay đổi đối với các thương hiệu hiện tại của chúng tôi để có thể duy trì tính cạnh tranh.

Xin cảm ơn ông!

Minh Quân

print