Khởi nghiệp bắt đầu từ tầm nhìn đúng

Dù hôm nay bạn chưa nghĩ đến sản phẩm của mình sẽ bán đi những đâu, nhưng hãy nghĩ tới việc “đứa con” của bạn sẽ ở đâu trong thế giới rộng lớn này. Không thừa đâu!

Đừng cho đây là chuyện xa vời. Nếu không nghĩ ngay đến điều này sẽ là một khiếm khuyết. Còn nếu bạn đã nghĩ đến, hãy bắt đầu thật đúng!

Tại sao là thế giới?

Điều đầu tiên và ngày đầu tiên mà các chuyên gia tư vấn nói với các doanh nghiệp khi bắt đầu khởi nghiệp, đó là hãy nghĩ sản phẩm, dịch vụ của bạn ở đâu trong thị trường toàn cầu! Vì sao vậy?

Một doanh nghiệp khi sinh ra, dù ở bất kỳ quốc gia nào, giờ đây cũng đều phải chịu sự cạnh tranh của các doanh nghiệp cùng ngành từ khắp nơi trên thế giới. Đã qua rồi cái thời ngăn sông cấm chợ. Các hiệp định thương mại tự do đã, đang và chắc chắn sẽ tiếp tục làm thay đổi cục diện kinh tế toàn cầu. Thị trường của bất kỳ ngành nghề nào cũng không còn bị bó hẹp bởi ranh giới quốc gia. Một sản phẩm có thể được lắp ráp bởi các linh kiện được sản xuất từ nhiều quốc gia khác nhau và phục vụ cho cùng một loại đối tượng khách hàng tại nhiều lãnh thổ khác nhau.

Chẳng hạn, doanh nghiệp tại Singapore khi khởi nghiệp, ngay lập tức họ nghĩ rằng, thị trường của họ phải là Đông Nam Á, châu Á rồi thế giới. Một quốc gia có vỏn vẹn 5,61 triệu dân, xấp xỉ thành phố Hà Nội là một thị trường chẳng thể nào đủ lớn. Vì vậy, doanh nghiệp Singapore khi khởi nghiệp, ai ai cũng có tầm nhìn khu vực và quốc tế. Doanh nghiệp Malaysia trong những năm qua cũng thế. Chính phủ xúc tiến chương trình doanh nghiệp hội nhập và phát triển đã 4 năm với mục tiêu nâng cấp doanh nghiệp Malaysia lên hàng khu vực và quốc tế. Cũng vì vậy, đối với doanh nghiệp khởi nghiệp Malaysia, thị trường không dừng lại trong ranh giới 30 triệu dân mà ngay lập tức trong giai đoạn 1 là thị trường 600 triệu dân của Cộng đồng kinh tế ASEAN, sau đó là khu vực lớn hơn như châu Á, Trung Đông và thế giới.

Nhiều nước đã sẵn sàng. Ta thì sao?

Năm 2016, trong những chuyến công tác vòng quanh các nước Đông Nam Á, tôi nhận thấy sự đổ bộ đồng loạt của hàng hóa Thái Lan. Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất chịu ảnh hưởng của sự đổ bộ này. Ở Myanmar, Campuchia đi đâu cũng tràn ngập hàng Thái Lan, từ các triển lãm xúc tiến thương mại đến các trung tâm mua sắm. Như vậy, nếu tôi là một doanh nghiệp Việt Nam khởi nghiệp trong bất kỳ ngành nghề gì, đối thủ cạnh tranh không dừng lại ở doanh nghiệp Việt Nam khác, mà còn là doanh nghiệp cùng ngành từ các nước hàng xóm láng giềng Đông Nam Á, châu Á, sau đó là các khu vực khác, đặc biệt là các khu vực có ký kết hiệp định thương mại tự do với ta như Úc, New Zealand, châu Âu… Cho dù không muốn, sự cạnh tranh vượt biên giới là điều hết sức hiển nhiên và doanh nghiệp Việt Nam cần phải đón nhận, nắm bắt nó bằng tầm nhìn vượt ra khỏi những giới hạn của một thị trường 90 triệu dân.

Cạnh tranh vượt biên giới là điều hết sức hiển nhiên và doanh nghiệp Việt Nam cần có tầm nhìn vượt ra khỏi giới hạn của một thị trường 90 triệu dân.

Khi khởi nghiệp, bài toán tiềm năng bao giờ cũng bắt đầu bằng việc chọn đối tượng và thị trường phục vụ. Khi ta hiểu rằng mình tồn tại trong sự tương quan với khu vực, với thế giới; khi ta biết rằng, cạnh tranh có thể đến từ bất kỳ quốc gia nào, ta không còn lựa chọn chỉ loanh quanh trong “cái ao làng”. Thời thế ngày nay bắt buộc ta phải có tầm nhìn rộng hơn như các doanh nghiệp châu Á khác, có sự chuẩn bị về nền tảng để cạnh tranh được với các quốc gia tiên tiến hơn, có chiến lược và kế hoạch chiếm lĩnh không chỉ sân nhà. Nếu người ta có thể đổ bộ vào, sao Việt Nam mình không thể đổ ngược ra?

Nếu 2016 là năm khởi nghiệp quốc gia, tôi cho rằng, năm 2017 cần phải là năm khởi nghiệp với tầm nhìn quốc tế. Đã đến lúc chúng ta cần hiểu mình đang ở đâu trong cục diện kinh tế thế giới. Đã đến lúc doanh nghiệp Việt cần định vị mình là doanh nghiệp khu vực, doanh nghiệp toàn cầu. Đã đến lúc khởi nghiệp phải bắt đầu với tầm nhìn quốc tế. Chỉ khi tư duy ta thay đổi từ Việt Nam sang quốc tế, chỉ khi ta định vị mình ngang hàng với các doanh nghiệp khu vực hay doanh nghiệp toàn cầu, ta mới có thể bắt đầu xây dựng một nền tảng khác, một chiến lược khác và một văn hóa doanh nghiệp khác. Tầm nhìn, tư duy thế giới là bước đầu tiên doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam cần theo đuổi, còn việc làm thế nào để xây dựng doanh nghiệp mình theo tầm nhìn đó, cần phải có sự hỗ trợ của Chính phủ, của hiệp hội và sự cố vấn, hỗ trợ, dẫn dắt của những chuyên gia có trải nghiệm quốc tế. Khi có điểm đến chắc chắn rồi, ắt sẽ có đường đi.

Nguyễn Phi Vân

Xem tiếp

Bánh quê có thể lên ngôi?

Nhiều loại bánh dân gian Việt Nam có khả năng bị mai một trước xu thế sản xuất bánh công nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có những nghệ nhân đang quyết tâm “đổi đời” bằng nghề truyền thống này, thông qua

Chờ các vị “vua” bán lẻ

Họ là những vị CEO trong ngành bán mới chỉ có một vài năm kinh nghiệm trên thị trường, nhưng liệu có thể hy vọng các dự án khởi nghiệp của họ sẽ tỏa sáng và làm nên kỳ tích

Nông nghiệp hưởng lợi từ công nghệ cao

Nhiều công ty Việt Nam đang tạo ra những phần mềm giúp sản xuất, nuôi trồng đảm bảo chất lượng và gia tăng giá trị cho nền nông nghiệp. Tính ưu việt của việc ứng dụng công nghệ thông tin

Vinamilk khánh thành trang trại bò sữa hữu cơ chuẩn châu Âu đầu tiên tại Đông Nam Á

Hồi trung tuần tháng 3 vừa qua Vinamilk đã khánh thành trang trại bò sữa hữu cơ đạt tiêu chuẩn châu Âu (EU) đầu tiên tại Việt Nam cũng như Đông Nam Á. Được xây dựng tại tỉnh Lâm Đồng

Nguyễn Kim khai trương 2 trung tâm mới tại Bình Dương và Đồng Nai

Ngày 17/03, Nguyễn Kim đồng loạt khai trương thêm 02 trung tâm mua sắm mới tại Thuận An (Bình Dương) và Đồng Nai. Các trung tâm mua sắm mới của Nguyễn Kim có diện tích từ 1.500 m2 – 2.000

Back To Top