Kinh tế chia sẻ: năng nhặt chặt bị

Bất kể bạn gọi nó là gì – nền kinh tế chia sẻ, hay kinh doanh trực tiếp, có vô số lĩnh vực mà người cung cấp dịch vụ và người thụ hưởng dễ dàng tìm đến nhau và cùng có lợi.

Xu hướng người kinh doanh nhỏ lẻ và người tiêu dùng chủ động tìm đến nhau “vì ta cần nhau” đang phát triển rất nhanh chóng. Các dịch vụ được cung cấp đa dạng đến bất ngờ, làm thay đổi thị trường với tốc độ chóng mặt. Đáng nói, đây chính là hình thức kinh doanh trực tiếp như những ngày đã xa, chừng 200 năm trước – không có sự can thiệp của các doanh nghiệp khổng lồ, các công ty đa quốc gia – chỉ khác là giờ đây có sự hỗ trợ đắc lực của internet. Ước tính, thị trường không biên giới này có tổng giá trị lên tới 300 tỷ USD vào năm 2025. Doanh Nhân sẽ lần lượt giới thiệu những dịch vụ đã và đang vận hành. Rất có thể ai cũng sẽ nhận được một phần chiếc bánh ngon.

Chia sẻ năng khiếu nghệ thuật

CreativeMarket.com là trang mạng giúp bạn bán đứt các mẫu thiết kế, các ý tưởng về chủ đề trang web, font chữ, ảnh và nhiều hơn nữa. 

TurningArt lại là một “chợ” đặc biệt khác, nơi các nghệ sĩ kiếm được tiền bản quyền mỗi khi tác phẩm của họ được sử dụng trong các ấn phẩm hoặc bản gốc được bán thông qua trang web.

Minted là “cửa hàng” chuyên cung cấp mẫu thiệp cưới, văn phòng phẩm, đồ trang trí nội thất và các mặt hàng khác từ các nghệ sĩ độc lập và các nhiếp ảnh gia. Bạn cũng có thể kiếm được giải thưởng bằng tiền mặt cho các cuộc thi do trang này tổ chức. Trong khi đó, hiện đang có hơn 350.000 nghệ sĩ độc lập bán sản phẩm sáng tạo của mình trên Redbubble. Bạn toàn quyền định giá cho sản phẩm của mình và hầu hết nghệ sĩ tham gia Redbubble cho biết, họ kiếm được lợi nhuận từ 10-30% giá bán lẻ.

Cafepress, Zazzle: Đây là 2 trong số các công ty lớn nhất chuyên bán các loại áo phông (T-shirt) và vật phẩm khác được in theo yêu cầu. Bạn tải lên mạng các thiết kế của mình và tạo “cửa hàng ảo” trên mạng. Khi ai đó mua sản phẩm, Cafepress/Zazzle sẽ sản xuất và giao hàng, còn bạn nhận được tiền bản quyền. Bạn không phải đối phó với những chuyện phức tạp như hàng tồn kho hoặc vận chuyển sản phẩm; công ty sẽ làm tất cả cho bạn.

Tương tự, Teespring và Threadless cũng giúp bạn có thu nhập – là chênh lệch giữa giá bán và chi phí sản xuất, thường là khoảng 10USD cho một chiếc áo sơ mi.

Chia sẻ phương tiện đi lại

GetMyBoat.com là một trang mạng hỗ trợ hoạt động cho thuê thuyền trên toàn thế giới, trong khi Tubbber cho thuê tàu, chủ yếu hoạt động ở châu Âu. Uber giờ đây đã quá nổi tiếng, nhưng Lyft vẫn có đất để tạo ra nhiều cơ hội khác nữa. Nếu chiếc xe của bạn đủ điều kiện để tham gia Uber, bạn cũng có thể tham gia Lyft để cung cấp dịch vụ chở cùng, vốn mang ý nghĩa bạn bè, thân thuộc hơn Uber. Turo và GetAround là hai lựa chọn tương tự, trong khi FlightCar là một dịch vụ khác, giúp chủ xe không những không phải chịu phí tổn đậu xe tại sân bay trong thời gian đi công cán lâu ngày. FlightCar thuê xe của bạn (thường là xe còn chưa chạy quá nhiều dặm đường) trong khi bạn đang đi công tác và mang thu nhập về cho bạn. Chủ sở hữu chiếc xe được nhận tối thiểu 0,10 USD/dặm, xe mới kiếm được nhiều hơn.

Wrapify: Khi bạn đăng ký với Wrapify, xe của bạn được phủ quảng cáo tùy vào khoảng cách và khu vực di chuyển, bạn được trả tiền nếu bạn lái xe. Nếu đi lại nhiều ở những khu vực đông đúc dân cư, bạn có thể kiếm được 50-100 USD một tuần. Tương tự với Carvertise, nếu bạn sở hữu một mẫu xe năm 2005 hoặc mới hơn và lái xe hơn 800 dặm một tháng, bạn có thể đủ điều kiện để tham gia các chiến dịch của Carvertise và có thể kiếm được 300-650 USD cho mỗi chiến dịch.

Chia sẻ sự chăm sóc của bạn

Với hơn 19 triệu thành viên, trang mạng Care.com kết nối cung – cầu chăm sóc trẻ em, chăm sóc cao cấp, chăm sóc vật nuôi, và dọn dẹp nhà cửa. chuyên biệt hơn, UrbanSitter rất lý tưởng cho những người yêu trẻ. Bạn đặt giá và cho biết khu vực địa lý mà bạn có thể cung cấp dịch vụ. UrbanSitter thu phí hàng tháng đối với các bậc phụ huynh có nhu cầu truy cập, nên bạn được giữ 100% thù lao. Talkspace là nền tảng kết nối các bác sĩ tâm lý với bệnh nhân và các bác sĩ uy tín, có bằng cấp được công nhận có thể kiếm được khoảng 3.000USD/ tháng từ nguồn này.

Thị trường không biên giới của kinh tế chia sẻ có tổng giá trị lên tới 300 tỷ USD vào năm 2025

Nếu bạn có niềm đam mê đối với thành phố của mình và có sở thích giao tiếp, bạn có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch không chuyên và Vayable được thiết kế cho bạn. Còn nếu đã là một hướng dẫn viên chuyên nghiệp, bạn có thể sử dụng ToursByLocals để kết nối trực tiếp với khách hàng và có được thu nhập tốt hơn.

Nếu đam mê ẩm thực và có khả năng nấu nướng, sao bạn không thử nhìn qua Feastly? Một đầu bếp New York kiếm 1.000 USD một tháng nhờ làm việc bán thời gian trên trang web này.

Zeel hoạt động như Uber đối với dịch vụ mát xa. Các nhân viên mát xa được cấp phép có thể kiếm thêm bằng cách nhờ Zeel “lấp đầy” thời gian rảnh rỗi của họ và bỏ túi khoảng 75% số tiền khách trả (khoảng 99 USD cho một liệu trình massage 60 phút), cộng với 18% tiền tip.

Còn nếu là người có tình yêu đối với động vật, thì Rover.com, DogVacay.com hay Pawshake chính là dành riêng cho bạn. Các trang này cung cấp dịch vụ giữ thú cưng trong khi chủ của chúng đi công tác, đi nghỉ; bạn lên giá và chăm sóc chúng, đưa chúng đi dạo, chăm sóc ban ngày, còn nhà mạng xử lý các khoản thanh toán, hỗ trợ bảo hiểm và bác sĩ thú y khi cần thiết… Một số người có thu nhập khoảng 1.000 USD/ tháng khi tham gia cung cấp dịch vụ.

Cẩm Hà

Xem tiếp

Cơ hội nào cho nông sản Việt?

Để nông sản Việt Nam tiếp cận được với thị trường quốc tế, việc ứng dụng công nghệ cao, cùng với đó là xây dựng và kiểm soát chuỗi giá trị, đảm bảo sản xuất sạch là các đòi hỏi

Doanh nghiệp “ngại” làm sản phẩm hữu cơ

Nhiều doanh nghiệp lớn cho biết, họ chưa an tâm Đầu tư cho sản phẩm hữu cơ cung cấp cho thị trường, vì quá nhiều yếu tố rủi ro… “Thực phẩm hữu cơ” (organic) đang là lựa chọn hàng đầu

Hãy tận dụng “mang đi” và “giao đến”

Hành vi tiêu dùng của người Việt Nam đang thay đổi. Hình thức bán hàng “mang đi” và “giao hàng tận nơi” đang trở nên hấp dẫn với cả người bán lẫn người mua.  Các nhà kinh doanh ẩm thực

DHL cam kết triển khai dịch vụ “xanh” tại Việt Nam

Hôm 17/7, DHL đã chính thức ra mắt dịch vụ vận chuyển B2C nội địa trên toàn quốc và cam kết triển khai nhiều biện pháp giúp bảo vệ môi trường và mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất

Adobe sống khỏe nhờ “lên mây”

Cuộc chuyển mình sang đám mây, sau những trắc trở ban đầu cuối cùng đã mang về trái ngọt cho Adobe. Adobe đã mạnh dạn làm cuộc cách mạng, thay đổi cách thức kinh doanh truyền thống sang “thuê bao”

Tin nổi bật

Back To Top