Trong khi nhiều sàn thương mại điện tử đang sống khá chật vật, thậm chí không ít sàn đã lần lượt đóng cửa thì Leflair, sàn thương mại điện tử chuyên bán hàng hiệu giảm giá vẫn “sống khỏe”.

Không chỉ khiến giới quan sát chú ý bởi tốc độ tăng trưởng trung bình 20% đều đặn mỗi tháng, sàn thương mại điện tử Leflair theo mô hình flash sale (bán hàng chớp nhoáng trong khoảng thời gian ngắn) còn đặc biệt ở hai người điều hành: 2 chàng trai Pháp, đến Việt Nam chưa lâu nhưng đã nhanh chóng hiểu được “khẩu vị” tiêu dùng của một bộ phận không nhỏ người Việt.

Cặp bài trùng

Gần 4 năm trước, không hẹn mà gặp, 2 chàng trai Pháp tên Loic Gautier và Pierre-Antoine Brun cùng đến Việt Nam khi nhận được lời mời làm việc cho Lazada tại Việt Nam. Từng đến Việt Nam du lịch cùng gia đình từ 10 năm trước, Loic vẫn luôn yêu mến và luôn mong muốn có cơ hội trở lại Việt Nam. Giữa những lời mời lúc đó, Loic đã chọn làm việc cho Lazada tại Việt Nam. Đó là thời điểm đầu năm 2014. Trong khi đó, Pierre cũng đã đến Việt Nam từ cuối 2013, khi nhận được lời mời làm việc tại Lazada.

Thời gian làm việc chung, hai người nhanh chóng trở nên gắn bó, không chỉ bởi làm việc ăn ý mà còn có chung niềm đam mê khởi nghiệp, cũng như chia sẻ tầm nhìn về dư địa phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam. Cuối năm 2015, cả 2 quyết định nghỉ việc tại Lazada để thành lập Leflair. Loic, với tính cách quảng giao và sôi nổi được phân công nhiệm vụ “đối ngoại”; trong khi Pierre, chàng trai trầm tính có tư duy hệ thống tốt nhận phần việc đối nội với những công việc như xây dựng và quản lý vận hành đội ngũ. Cho tới nay, cặp bài trùng này vẫn phối hợp với nhau hết sức nhịp nhàng.

Khách hàng nữ trung lưu và hàng hiệu giá phải chăng

Theo Loic, ngay từ khi làm việc tại Lazada anh đã nhìn thấy cơ hội và khoảng trống thị trường chưa được các sàn thương mại điện tử phân cấp rõ ràng và tập trung khai thác. “Nếu nền kinh tế phát triển thì rất tiềm năng cho thương mại điện tử. Nhưng đa phần các công ty thương mại điện tử tại Việt Nam đều muốn trở thành những công ty như Amazon tại Mỹ hay Alibaba tại Trung Quốc, tức là bán rất nhiều hàng khác nhau. Vẫn còn ít doanh nghiệp chú trọng vào những tầng lớp đang ngày càng giàu lên trong xã hội. Đây là thị trường chưa thực sự được nhiều người khai phá”, Loic cho biết.

Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng từ con số 12 triệu người năm 2012 lên đến ước khoảng trên 30 triệu người vào năm 2020. Đây là những người trẻ tuổi, có thu nhập tốt và sẵn sàng chi tiêu cho những sản phẩm chất lượng. Một khảo sát dựa trên 29.000 đáp viên đến từ 58 quốc gia trên thế giới của Nielsen (năm 2013) chỉ ra, có tới 56% người Việt được hỏi sẵn sàng chi tiền cho việc sở hữu hàng hiệu. Theo đó, người Việt đứng thứ 3 trên thế giới về mức độ thích hàng hiệu, chỉ sau Trung Quốc (74%) và Ấn Độ (59%).

Dựa trên những con số biết nói về cơn khát hàng hiệu của người Việt, Leflair xác định khách hàng mục tiêu của mình 80% là phụ nữ, đa số trong độ tuổi 30, có thu nhập tương đối cao, đa phần có gia đình và có con. Theo Loic, đây là những người đã có thu nhập ổn định, quan tâm nhiều về chất lượng sản phẩm, nhưng đề cao việc mua sắm thông minh. Hàng hiệu với giá phải chăng là lựa chọn của rất nhiều người trong số họ.

Tránh xa lối mòn giảm giá

Khẳng định thương mại điện tử là cuộc chơi cần rất nhiều vốn, Loic cho biết, việc anh lựa chọn ngách thị trường này còn để tránh đi vào lối mòn của rất nhiều trang thương mại điện tử khác trước đó.

Với định vị khách hàng phổ thông, các trang thương mại điện tử khác đều phải ra sức cạnh tranh với nhau về giá. Để có giá cạnh tranh, các sàn thương mại điện tử buộc phải chấp nhận mức lời thấp nhất có thể. Trong khi đó, theo Loic, một mô hình kinh doanh chấp nhận mức lời thấp nhất thì không thể trở thành mô hình kinh doanh bền vững. Và trong cuộc chiến đó, chỉ những công ty cực nhiều vốn đầu tư mới sống sót, trong khi việc gọi vốn tại Việt Nam là cực kỳ khó khăn.

“Cách tốt nhất để tránh chiếc bẫy này là không đi vào lối mòn đó”, Loic nói và cho biết thêm, việc tập trung vào sản phẩm hàng hiệu giúp Leflair tiết kiệm chi phí đáng kể. Bởi, bán những sản phẩm có thương hiệu thì Leflair không phải giải thích quá nhiều về thương hiệu đó cũng như không cần tốn tiền làm marketing cho thương hiệu. “Bạn chẳng cần phải tốn thời gian để giải thích cho một quý cô hiểu, tại sao cô ấy lại phải bỏ tiền ra để sở hữu một chiếc túi Michael Kors hay Charles & Keith. Số tiền tiết kiệm được từ khâu marketing cho thương hiệu này, chúng tôi sẽ dành cho việc cải thiện chất lượng dịch vụ”, Loic cho hay. Bên cạnh đó, với mô hình flash sale, sản phẩm chỉ bán trong khoảng thời gian nhất định từ 5-7 ngày. Điều này sẽ thôi thúc khách hàng nhanh chóng mua món hàng đó hơn.

Hiện nay, Leflair đang vận hành khá tốt với tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình 20% mỗi tháng. Sàn thương mại điện tử này hiện có khoảng 800 thương hiệu đối tác trong nước và quốc tế với hơn nửa triệu hội viên. Trải qua khoảng 1 năm rưỡi hoạt động, Leflair đã bán được hơn 100.000 sản phẩm. Tính ra trung bình mỗi ngày Leflair đang bán ra khoảng 200 đơn hàng với giá trị trung bình mỗi đơn hàng khoảng 80 USD.

Hiệu quả mô hình kinh doanh flash sale hàng hiệu của Leflair còn thể hiện qua con số 1,75 triệu USD mà hãng này huy động được sau 2 vòng gọi vốn. Loic cho biết, trong số 11 nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như Hàn Quốc, Đức, Pháp… chỉ có duy nhất một nhà đầu tư đã từng đầu tư vào Việt Nam, cho thấy lòng tin rất lớn của nhà đầu tư vào mô hình hoạt động của Leflair.

Theo Loic, 80% hàng hóa ở Leflair là những sản phẩm mà mọi người không thể tìm thấy được ở những trang khác  trên thị trường hoặc nếu có thì mức giá của Leflair cũng là tốt nhất. Hiện nay, 80% hàng trên Leflair có nguồn từ Việt Nam, 20% còn lại chính hãng từ nhiều nơi. Leflair đang xây dựng một kho hàng tại Singapre để chuẩn bị kế hoạch trực tiếp nhập khẩu hàng từ Singapore về, giúp người tiêu dùng tiếp cận được nhiều thương hiệu chưa mở cửa hàng tại Việt Nam.

Để đảm bảo chất lượng hàng cung cấp đến tay người tiêu dùng, hàng sau khi lấy từ nhà cung cấp sẽ được Leflair nhập vào kho, kiểm tra chất lượng, sau đó mới đưa vào studio, chụp hình và đưa lên sàn. Điều này tuy hơi mất thời gian, nhưng sẽ đảm bảo được chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Đây cũng là điểm khác biệt với nhiều mô hình mua bán điện tử khác – thường là không có kho, hàng nằm trong kho của nhà cung cấp (chứ không được cất trong kho của sàn thương mại, sàn chỉ đóng vai trò trung gian, không kiểm soát được chất lượng sản phẩm).

Lê Dung

print