Vào năm 2017, L’Oréal được xếp thứ nhất trong bảng xếp hạng hàng năm của Equileap đối với 3.000 doanh nghiệp trên toàn cầu về những tiến bộ của họ trong công tác bình đẳng giới. Tuy nhiên với L’Oréal, cân bằng được hiểu là thu hút… nam giới!

Phụ nữ yêu L’Oréal

Nhiệm vụ đầu tiên khi đến làm cho L’Oréal luôn khiến ông Rob Imig nhớ mãi, đó là ông đã bỏ ra 10 tháng trời ròng rã giới thiệu son môi Shu Uemura đến các biên tập viên ngành mỹ phẩm trên khắp cả nước. Phản ứng của các biên tập viên – đều là phụ nữ – thường là cảm thấy bối rối hơn là thú vị. “Họ cảm thấy có chút kỳ quặc khi một người đàn ông tên Rob lại đến gõ cửa, giới thiệu cho họ xem một sản phẩm son môi mới”, ông nhớ lại.

Khi các doanh nghiệp lớn trên thế giới ra sức cải thiện tình trạng mất cân bằng giới trong lực lượng lao động thì hầu hết tập trung vào việc tuyển dụng nhiều phụ nữ hơn. Nhưng đối với L’Oréal, sự cân bằng này lại là cần phải thu hút nhiều đàn ông hơn. Tập đoàn mỹ phẩm Pháp trị giá 25,8 tỷ euro (30,6 tỷ USD) này là người đi tiên phong trong công cuộc đấu tranh vì bình đẳng giới, thường xuyên giành được các giải thưởng cho những nỗ lực của mình. Vào năm 2017, công ty đã xếp thứ nhất trong bảng xếp hạng hàng năm của Equileap đối với 3.000 doanh nghiệp trên toàn cầu về những tiến bộ của họ trong công tác bình đẳng giới.

L’Oréal đã thành công trong việc xây dựng tiếng tăm là môi trường làm việc thân thiện với nữ giới đến nỗi các hồ sơ xin việc luôn ùn ùn đổ về. Kết quả là năm ngoái, 77% vị trí tuyển dụng mới đều là phụ nữ. Nhưng điều đó cũng đặt ra vấn đề lớn cho L’Oréal. “Tại công ty này, có sự chênh lệch lớn về giới tính”, Jonna Sjovall, Giám đốc Điều hành bộ phận châu Mỹ tại Universum nhận xét. Trong bảng xếp hạng gần đây nhất về các chủ sử dụng lao động Mỹ, L’Oréal xếp thứ 9 trong đánh giá của các nữ sinh viên tốt nghiệp ngành kinh doanh, nhưng xếp tới 150 đối với các nam sinh viên.

“Đối với một tập đoàn lớn như chúng tôi, thu hút nhân tài cho tương lai sẽ là một đề tài rất lớn. Chúng tôi cần chiêu dụ nhiều nhân tài là nam giới hơn”, Jean-Claude Le Grand, một nhà điều hành tại L’Oréal, nhận xét.

Lấy lòng phái mạnh

Gia tăng được lượng nhân viên nam trong tổng số 90.000 nhân viên trên toàn cầu cũng có thể giúp L’Oréal hiểu rõ hơn và cần “lấy lòng” các khách hàng nam giới – đối tượng khách hàng đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong ngành chăm sóc sắc đẹp. Thị trường các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp dành cho nam giới sẽ tăng trưởng 3,3% hàng năm trong 5 năm tới so với 2,9% đối với các sản phẩm sắc đẹp và chăm sóc cá nhân nói chung, theo số liệu từ Euromonitor International.

L’Oréal (không bán dao cạo râu) vẫn xếp thứ 3 trên thị trường các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cho nam giới với trị giá 47,8 tỷ USD, chiếm 5,6% thị phần vào năm 2016. “Ngôi vương” Procter & Gamble thuộc về nhà sản xuất dao cạo râu Gillette và nước hoa Old Spice, chiếm 18,7% thị phần trong khi Unilever NV, chủ sở hữu nhãn hàng Axe chiếm 10,9%. Không nhãn hàng nào của L’Oréal lọt vào top 10, mỹ phẩm dành cho nam giới xét về thị phần, mặc dù nhãn hàng Baxter of California của công ty nhắm đến đối tượng là nam giới. Nhiều trong số các nhãn hàng khác của L’Oréal như Kiehl’s và SkinCeuticals nhắm đến cả khách hàng nam lẫn nữ.

L’Oréal đặt mục tiêu đến năm 2020, tuyển dụng số lượng nam và nữ bằng nhau. “Tầm nhìn của chúng tôi rất rõ ràng. Chúng tôi muốn một vị thế cân bằng hoàn hảo giữa nam và nữ”, Le Grand, đứng đầu các nỗ lực đa dạng hóa của công ty kể từ năm 2005 khẳng định.

Trong khi đó ở góc nhìn ngược lại, L’Oréal vẫn còn nhiều việc phải làm để đưa nữ giới vào các vị trí lãnh đạo cao nhất trong tập đoàn. Thực tế, phụ nữ chiếm phần lớn lực lượng lao động trong các công ty về sắc đẹp và thời trang vì “sự yêu thích của họ đối với sản phẩm và dịch vụ sắc đẹp”, theo nhận xét của Aniela Unguresan, người đứng đầu EDGE, một tổ chức Thụy Sĩ chuyên chứng nhận các chương trình bình đẳng giới cho các tổ chức và doanh nghiệp. Tuy nhiên, bà cho biết, ở cấp lãnh đạo cao nhất thì chủ yếu vẫn là nam giới”.

Cách đây 10 năm, nam giới nắm giữ 76% trong top 1.000 vị trí việc làm tại L’Oreal, 83% các vị trí chiến lược và 93% các ghế ngồi trong ban điều hành. Hiện nay, mặc dù phụ nữ có những bước tiến nói chung, nhưng họ vẫn ít có cơ hội góp mặt ở các vị trí cấp cao hơn. Phụ nữ hiện chiếm 48% trong top 1.000 vị trí làm việc, 30% các vị trí chiến lược và 32% các vị trí điều hành. L’Oreal muốn đến năm 2020, cân bằng nhóm làm việc này và công ty đang cung cấp các khóa đào tạo cho các nhà quản lý nhằm đảm bảo họ có thể chuyển tải thông điệp bình đẳng giới đến cho nhân viên của mình và phát huy số nhà lãnh đạo là nữ giới. L’Oreal cũng đang khuyến khích phụ nữ đảm nhận các vị trí về khoa học, công nghệ và kỹ thuật mà xưa nay đều do nam giới nắm giữ.

Hiện phụ nữ quản lý 58% số nhãn hàng của L’Oréal và nắm giữ xấp xỉ 2/3 số vị trí điều hành trong tập đoànHiện phụ nữ quản lý 58% số nhãn hàng của L’Oréal và nắm giữ xấp xỉ 2/3 số vị trí điều hành trong tập đoàn

Cùng với đó, để tạo môi trường làm việc “chào đón” hơn với nam giới, trong những năm gần đây L’Oréal đã tài trợ cho một nhóm kết nối nhân viên nam tại Mỹ – Men’s Think Tank, chuyên tổ chức các sự kiện kết nối và thảo luận, chia sẻ quan điểm với dàn quản lý và giúp hỗ trợ trong công tác tuyển dụng. Công ty cho biết, nhóm này đã góp phần giúp tăng 27% số nhân viên nam được tuyển dụng vào trong năm 2016. Ông Rob Imig từng là một thành viên trong một nhóm nhân viên gồm toàn là nữ ở nhãn hàng Kiehl trong giai đoạn 2007-2015, nhưng giờ ông phụ trách giám sát 5 nữ và 2 nam trong bộ phận thông tin liên lạc kỹ thuật số của Kiehl ở Paris. Sếp của ông cũng là một phụ nữ.

“Thông tin liên lạc là ngành được thống trị bởi nữ giới cách đây 10 năm, nhưng giờ không còn nữa. Vẫn chưa có nhiều lao động nam, nhưng tôi luôn được chào đón”, ông nói.

Thành Lộc

(theo Bloomberg)

print