Chủ tịch Unilever Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bích Vân cho rằng: “Những người lãnh đạo, các nhà quản lý có những lý tưởng, mục tiêu rõ ràng thì họ sẽ thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nhanh hơn những người khác. Đó là một giá trị quan trọng, một nền tảng cần phải có của một lãnh đạo trong thế kỷ 21”.

Phải có thái độ phục vụ người khác

Theo vị Chủ tịch của tập đoàn hàng tiêu dùng lớn nhất trong nước, trước đây, lãnh đạo thường nghĩ rằng, họ am hiểu hết mọi kiến thức và quyền lực rất tập trung. Cho nên các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở thế kỷ 20 quan hệ với nhân viên của mình chủ yếu để ra mệnh lệnh và yêu cầu họ thực hiện.

“Trong môi trường hiện nay, lượng kiến thức cập nhật sẽ nhân đôi trong vòng 13 tháng. Khi 99% lượng kiến thức các bạn đang sử dụng rộng rãi ngày hôm nay được tạo ra trong hơn 1 thập kỷ qua, nếu với phương cách người lãnh đạo của thế kỷ 20, tôi nghĩ không thể nào tồn tại để có thể lãnh đạo, dẫn dắt đội ngũ của mình trong môi trường kinh doanh mới như thế này”, bà Vân phân tích.

Bà Vân cho rằng, khi người lãnh đạo chuyển từ việc chỉ ra mệnh lệnh sang thái độ phục vụ cho nhân viên của mình, trao quyền cho họ nhiều hơn, trao đổi và dành thời gian đàm đạo với họ nhiều hơn thì sẽ tạo cho nhân viên niềm tin vào bản thân và doanh nghiệp, tự tin vượt qua những khó khăn, thử thách của thị trường mà họ gặp phải.

“Mỗi khi có cơ hội đối diện với nhân viên, tôi thường hay hỏi họ: Bạn có hài lòng với công việc hàng ngày của bạn hay không? Câu hỏi này không chỉ để biết mà qua đó còn thấy được tình cảm, hiểu được điều gì còn đang lấn cấn trong tâm trí nhân viên. Đây là câu cửa miệng tôi hay hỏi và thực sự muốn có được câu trả lời”, bà Vân chia sẻ.

Lấy dẫn chứng ngay tại Tập đoàn Unilever, bà Vân cho biết, Unilever có chương trình “Leaders growth leaders” (lãnh đạo phát triển lãnh đạo) đã thực hiện được 7 năm. “Tôi chính là sản phẩm, ra lò từ chương trình đó. Tức là những người tiền nhiệm, những người sếp của tôi đã rất quyết tâm làm sao phát triển thế hệ kế tiếp để có một người lãnh đạo đứng đầu trong doanh nghiệp ở đây. Bây giờ, trách nhiệm của tôi là làm sao để phát triển thế hệ lãnh đạo kế tiếp dẫn dắt doanh nghiệp của mình đi tới 2020 – 2025 – 2030…”.

Bên cạnh thái độ phục vụ, Chủ tịch Unilever Việt Nam nhấn mạnh rằng, một trong những yếu tố mà người lãnh đạo trong thời đại mới cần phải có là đam mê và cam kết trong việc phát triển con người.

“Tôi thường nghĩ là làm sao xây dựng nhân tài thông qua việc đặt những câu hỏi đúng, đặt những câu hỏi hay và dành thời gian để đàm đạo với họ. Với lãnh đạo, cần phải thẳng thắn nêu ra các câu hỏi về những vấn đề mình không biết, qua đó thấy được khoảng cách kiến thức của mình với nhân viên. Điều đó thật là khó. Nhưng theo tôi, trong thời đại ngày nay, lãnh đạo không nên coi đó là áp lực. Đó là cơ hội học hỏi. Tôi nghĩ điều đó rất quan trọng. Đối với lãnh đạo, việc đặt câu hỏi hay sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giúp nhân viên gắn kết với mình”, bà Vân chia sẻ và cho rằng, có hai lợi ích lớn khi người lãnh đạo đặt câu hỏi với nhân viên.

Thứ nhất, việc đặt ra những câu hỏi đúng với nhân viên sẽ giúp nhân viên biết nhà lãnh đạo đang quan tâm điều gì. Thứ hai, việc đặt câu hỏi cũng cho nhà lãnh đạo biết được nhân viên của mình đang suy nghĩ gì. Qua thời gian, nếu việc trao đổi, đàm đạo giữa lãnh đạo và nhân viên trở thành thói quen thì sẽ tạo nên mối quan hệ dựa trên sự tương tác, từ đó hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn.

Điều thứ hai, tôi hay hỏi nhân viên của mình: Tôi có thể làm gì để giúp bạn thành công hơn để bạn hài lòng và yêu mến công việc của mình hơn?

Điều thứ ba, tôi thường hay hỏi: Chúng ta có thể làm gì tốt hơn trong lần tới? Trong bối cảnh thị trường thay đổi nhanh, những điều giúp nhân viên của mình thành công và đạt được trong ngày hôm nay, chỉ 24 giờ sau những phương thức đó không còn phù hợp nữa. Vì vậy, tôi không muốn tạo ra môi trường để mình và nhân viên của mình tự mãn. Với vị trí của Unilever Việt Nam hiện nay, điều đó chính là kẻ thủ rất lớn”, bà Vân khẳng định.

Tự hỏi chính mình

Bà Vân cho biết, tất cả lãnh đạo ở Unilever Việt Nam đều cho rằng, việc đặt ra những câu hỏi cho chính bản thân mình cũng vô cùng quan trọng.

“Bản thân tôi vẫn thường tự đặt câu hỏi: mục tiêu và lý tưởng của tôi là gì, tại sao tôi lại làm những công việc đang làm? Câu thứ hai tôi thường tự hỏi mình là: tôi có thể làm được gì hơn nữa để giúp đỡ nhân viên của mình? Câu thứ ba: mình đã dành đủ thời gian để phát triển nhân tài chưa hay chỉ bận rộn với những con số về mặt kinh doanh?

Khi tự đặt những câu hỏi này cho bản thân, tôi cảm giác có thêm nguồn năng lượng mỗi buổi sáng đi làm”, bà Vân chia sẻ.

Theo bà Vân, có ba bí quyết để giúp bà có một ngày làm việc hiệu quả và tràn đầy năng lượng. Thứ nhất, ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày. Thứ hai, trong đầu biết rất rõ những việc mà mình cần phải làm. Thứ ba, với những điều không hiểu, nói chuyện với người khác để giúp giải tỏa những băn khoăn, mơ hồ.

Trong quá trình làm việc với nhân viên của mình, bà Vân đã học hỏi và lĩnh hội được rất nhiều kiến thức từ họ. “Tôi không có thời giờ để đọc tất cả các bài báo, tạp chí, nhưng tôi có được nhiều kiến thức thông qua việc tiếp xúc với nhân viên, đồng nghiệp của mình. Mỗi ngày tôi đều tìm kiếm cơ hội tiếp xúc, đàm đạo với nhân viên, ít nhất là 3-5 người, không nhất thiết phải gặp mặt trực tiếp mà có thể thông qua điện thoại”, bà Vân cho biết.

Ở Unilever có hơn 1.700 nhân viên và “đó là hơn 1.700 cơ hội để tôi có thể tiếp xúc học hỏi, đào tạo và phát triển”, bà Vân tâm sự và cho rằng, “công nghệ hiện nay cho phép chúng ta liên lạc với những người ở xa một cách hiệu quả. Điều đó rất hay”.

Có một câu nói mà bà Vân tâm đắc, đó là: “Lãnh đạo hỏi câu hỏi tuyệt vời sẽ tạo ra nguồn cảm hứng cho nhân viên để giúp họ có giấc mơ lớn hơn, tư duy tốt hơn, kích thích họ học hỏi nhiều hơn, khích lệ họ làm việc hăng say hơn để rồi họ có cơ hội làm việc, đóng góp, cống hiến và hoàn thiện mình hơn nữa”.

“Tôi tin khi biết rõ mình muốn làm gì và làm tốt cam kết phát triển nhân tài của công ty, đây sẽ là yếu tố quan trọng nhất để giải đáp câu hỏi: Nơi mình đang làm việc có phải là tốt nhất hay không? Đó là kim chỉ nam của tập thể lãnh đạo Unilever Việt Nam”, bà Vân khẳng định.

Đăng Cường

print