Nhân lực là yếu tố sống còn để xây dựng năng lực cạnh tranh logistics Việt

Dịch vụ logistics nước ta bắt đầu phát triển từ những năm 1990 trên cơ sở của dịch vụ giao nhận vận tải, kho vận. Hiện nay, cả nước có khoảng 1.200 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics (so với con số 700 trước năm 2005) như: dịch vụ giao nhận vận tải, kho bãi, bốc dỡ, đại lý vận tải, đại lý giao nhận, dịch vụ logistics… chủ yếu tập trung tại khu vực TP.HCM và Hà Nội.

Chuẩn bị hội nhập với mục tiêu biến ASEAN thành thị trường chung, logistics được xem là xương sống của nền kinh tế nói chung. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam chủ yếu làm đại lý hoặc đảm nhận từng công đoạn như là nhà thầu phụ trong dây chuyền logistics cho các nhà cung cấp dịch vụ logistics quốc tế. Có trên 25 doanh nghiệp logistics đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam, nhưng chiếm trên 70 – 80% thị phần cung cấp dịch vụ logistics của nước ta. Ngoài một số nguyên nhân khách quan thì việc thiếu và yếu về nguồn nhân lực cũng khiến doanh nghiệp trong nước rơi vào tình trạng năng lực cạnh tranh kém. Trong thời gian qua, nhờ sự quan tâm giúp đỡ của các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải… hoạt động giao nhận vận tải và logistics đã có những bước phát triển cả về chất lẫn về lượng, bước đầu đạt được một số kết quả khích lệ, được Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá qua chỉ số hoạt động (LPI) đứng thứ 53/155 nước được nghiên cứu và đứng thứ 5 khu vực ASEAN (2012). Nhưng nguồn nhân lực kém cũng góp phần khiến chi phí logistics tại Việt Nam cao hơn các nước.

Dự kiến trong vòng 3 năm tới, Việt Nam cần ít nhất 30.000 lao động trong ngành logistics

Hiện nay, nguồn nhân lực trong nước ước tính chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu của ngành. Dự kiến trong vòng 3 năm tới Việt Nam cần thêm ít nhất 30.000 lao động trong ngành. Chúng ta thiếu cả lao động tay nghề cao từ lái xe cần cẩu, đến quản lý kho bãi, vận hành một kho hiện đại… Bên cạnh đó, nhân lực thiếu kỹ năng, kỹ thuật hay các nhân sự quản lý cấp cao, cấp trung cũng cần được đào tạo và tái đào tạo liên tục. Do đó, việc đào tạo và tái đào tạo để có đội ngũ nhân lực có trình độ tương đương các nước trong khu vực là vô cùng cần thiết, nếu không muốn nói là bức thiết.

Tôi thấy một báo cáo gần đây của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) nhận định rằng, năng suất lao động của Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất ở châu Á – Thái Bình Dương, thấp hơn Singapore gần 15 lần, Nhật Bản 11 lần và Hàn Quốc 10 lần. Đáng lo ngại là Việt Nam nằm trong danh sách 3 nước có năng suất lao động thấp nhất khối ASEAN. Đây là hạn chế và thách thức lớn đối với nhiều ngành, trong đó có logistics. Đặc biệt khi ASEAN trở thành một thị trường chung thì lực lượng lao động sẽ được tự do dịch chuyển giữa các nước. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn cho doanh nghiệp trong nước. Có thể những lao động trong khối ASEAN đổ sang Việt Nam và khi đó người lao động trong nước sẽ phải cạnh tranh khốc liệt, thậm chí là thất nghiệp gia tăng vì không đáp ứng được nhu cầu.

Tôi cho rằng, Nhà nước cần có sự hỗ trợ trong việc đầu tư phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp trong ngành logistics, kể cả quản trị trung cấp và cao cấp, bởi tự bản thân các doanh nghiệp không thể thực hiện được vấn đề này.

Ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam

Xem tiếp

Vẫn chưa tìm được cách đưa sản phẩm rau VietGap vào chợ truyền thống

Cung ứng khoảng 15 tấn sản phẩm/ngày cho TP.HCM và 2 tấn/ngày cho Hà Nội với khoảng 70 loại rau củ quả Đà Lạt, tất cả sản phẩm của chúng tôi cung cấp ra thị trường đều được sản xuất

Phải đa dạng hóa sản phẩm để vượt qua thách thức do TPP mang lại

Năm 2000, Công ty Liên Á bắt đầu xuất khẩu dưới hình thức bán sản phẩm theo kiểu ai biết thì tìm tới mua. Khách hàng ban đầu là các đối tác từ Đài Loan, Hàn Quốc. Chúng tôi thấy

Biết đâu chúng tôi lại tạo được bất ngờ với một sản phẩm đặc biệt?

Thị phần bán lẻ hiện đại của ngành hàng thực phẩm và tạp hóa có rất nhiều tiềm năng. Những mặt hàng này tại Việt Nam chủ yếu tập trung ở các cửa hàng nhỏ lẻ, có tính tiện lợi

Cần chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong công tác xúc tiến thương mại

Tôi mới cùng đoàn doanh nghiệp TP.HCM đi khảo sát thị trường Nga nhằm tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và tận dụng lợi thế từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh

Dung hòa quyền lợi & trách nhiệm của nông dân bằng chính sách thị trường

Thị trường tiêu thụ nông sản Việt Nam không chỉ bao gồm gần 100 triệu dân trong nước mà sẽ mở rộng với hơn 600 triệu dân khu vực Đông Nam Á và rất nhiều thị trường lớn ở châu

Back To Top