P&G vừa hợp tác cùng Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư tổ chức hội thảo “Nâng cao kỹ năng lãnh đạo cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME)” và khởi động chương trình “Signal Accelerator” tại Việt Nam. Vì sao P&G được chọn làm đối tác tổ chức hội thảo này và vì sao P&G chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp SME?

Đầu tiên, tôi đánh giá cao tầm nhìn của chính phủ Việt Nam trong việc chú trọng ưu tiên phát triển doanh nghiệp SME – nguồn lực tạo ra 60% GDP tại Việt Nam.

P&G được ghi nhận là công ty hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu thế giới về đổi mới sáng tạo. Điều đó có thể trả lời cho câu hỏi vì sao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tin tưởng và chọn P&G làm đối tác duy nhất tổ chức hội thảo dành cho doanh nghiệp SME. Mọi người có thể nghĩ về P&G như một công ty siêu lớn. Vâng, đúng thế. Chúng tôi sở hữu 21 nhãn hàng có doanh thu hàng năm hơn1 tỉ USD, 11 nhãn hàng khác tạo ra doanh thu hơn nửa tỉ USD hàng năm và số còn lại là các nhãn hàng nhỏ.

Cách mà chúng tôi quản lý các nhãn hàng nhỏ cũng tương tự như cách quản lý một doanh nghiệp SME. Các doanh nghiệp thương mại điện tử của chúng tôi tại một số quốc gia là một ví dụ. Chúng tôi thành lập các nhóm doanh nhân trẻ khao khát học hỏi những kiến thức, kỹ năng mới và khao khát thành công và để họ quản lý 2-3 khách hàng. Chúng tôi cho phép họ thử nghiệm, thất bại và trưởng thành. Tuy có chậm rãi bước đầu, nhưng chúng tôi cho họ cơ hội quản lý hoạt động kinh doanh của mình như một doanh nghiệp SME. Vì thế, chúng tôi hiểu rõ về các công ty SME trong khu vực. Đối với chúng tôi, mỗi nhãn hàng là một công ty mang DNA đặc trưng. Và với những nhãn hàng lớn, chúng hoạt động như một công ty lớn và nhãn hàng nhỏ hoạt động như một doanh nghiệp SME vậy.

Ông có lời khuyên nào dành cho các công ty SME/start-up Việt Nam – vốn có quy mô tài chính và kinh doanh rất khiêm tốn?

Lời khuyên của tôi dành cho họ rất đơn giản: Dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, những gì bạn cần để đạt đến thành công đều giống nhau. Ngoài việc bạn cần tầm nhìn và chiến lược thì có 3 điều quan trọng khi bạn là một doanh nghiệp SME/start-up mà bạn cần hơn cả.

Thứ nhất, bạn phải có khả năng học hỏi nhanh. Bạn học hỏi và bạn cũng cần thử nghiệm và ứng biến. Khi có vấn đề nào đó trục trặc, bạn phải có khả năng xử lý tình huống rất nhanh.

Thứ hai, bạn phải tạo ra điểm khác biệt. Có người phát minh những ý tưởng sáng tạo mang tính đột phá, ví dụ iPhone. Có người sẽ sao chép từ những người khác. Nhưng ngay cả khi sao chép, bạn cũng cần phải tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và người tiêu dùng, và bạn phải sáng tạo ra điểm khác biệt của riêng mình – điều gì khiến bạn trở nên độc đáo và không thể thay thế trong lĩnh vực kinh doanh của bạn. Đó có thể là khả năng quản lý chi phí hiệu quả hơn, từ đó bạn có thể đem lại giá thành thấp hơn, chất lượng tốt hơn, năng suất hiệu quả hơn…

Và điều cuối cùng cực kỳ quan trọng – điều mà tôi đã học được từ P&G – là bạn phải có những giá trị cốt lõi của riêng mình. Các đối tác và doanh nhân thành công của chúng tôi cũng đề cập đến điều này trong buổi hội thảo. Lấy ví dụ, bạn không thể “đi đường tắt” hay đánh đổi chất lượng sản phẩm để đạt được thành tích trước mắt. Bạn phải xây dựng được những giá trị cốt lõi thật sự vững mạnh. Nếu không thể xây dựng được những giá trị này ngay khi khởi nghiệp, bạn sẽ không bao giờ đạt được chúng.

Xin cảm ơn ông!

print