Nâng niu giống lúa Việt
10/05/2016 4797 lượt xem
CANIFA thời trang cho tất cả
26/06/2015 4080 lượt xem

Phú Quốc trong cuộc chơi toàn cầu

Không còn nghi ngờ gì nữa, đầu tư và du lịch Phú Quốc đang bùng nổ. Nhưng để trở thành “Bali hay Phuket mới” thì ngoài các “đại gia” trong nước như Vingroup, Sun Group hay CEO Group, Phú Quốc phải trở thành sân chơi của các tập đoàn toàn cầu.

Không ít bạn bè ngạc nhiên khi chị Nhài rời Hà Nội phồn hoa đến sinh sống ở nơi đảo xa như Phú Quốc. Nhưng là người nhạy bén trong kinh doanh, chị nhận thấy Phú Quốc đang mở ra cơ hội kiếm tiền không thua kém gì Hà Nội. Các nhà đầu tư từ phía Bắc đang đổ xô vào Phú Quốc mua đất, nhưng lại thiếu thông tin nên phải nhờ cậy những nhà môi giới am hiểu thị trường như chị.

Cũng như chị Nhài, vợ chồng anh Hoàng bỏ việc tại những ngân hàng lớn ở TP.HCM để chuyển đến Phú Quốc sinh sống và mở nhà hàng chuyên phục vụ khách du lịch. Nói tiếng Anh lưu loát nên nhà hàng của anh luôn tấp nập khách Tây. Anh Hoàng còn đang lên kế hoạch thành lập công ty lữ hành, kỳ vọng sẽ đón đầu sự bùng nổ của du lịch Phú Quốc.

Những người ở nơi khác chuyển đến đảo sinh sống và kinh doanh như anh Hoàng, chị Nhài không hiếm. Theo ước tính của chị Nhài, khoảng 70-80% khách sạn, nhà hàng ở thị trấn Dương Đông do người Hà Nội sở hữu, số còn lại là của người bản địa và TP.HCM. Dân di cư đến Phú Quốc sinh sống và làm việc ngày một đông nên nhu cầu nhà ở, mua sắm cũng tăng lên.

Đại công trường tỷ đô

Một trong những dự án mà chị Nhài kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến công việc kinh doanh của chị là tổ hợp Sonasea Villas & Resort. Tọa lạc trên diện tích 80ha với tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng, dự án này sẽ tạo sức bật cho Phú Quốc. Chỉ trong vòng một năm kể từ khi khởi công, diện mạo của một khu nghỉ dưỡng đẳng cấp và quy mô nhất Bãi Trường đang hình thành. Trong đó, khách sạn Novotel với 400 phòng nghỉ sẽ khai trương đầu tháng 1/2016, 78 căn biệt thự nghỉ dưỡng tiếp theo dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào dịp lễ 30/4/2016. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng bắt đầu triển khai những căn nhà đầu tiên của khu phố thương mại và chuẩn bị đầu tư khu căn hộ nghỉ dưỡng. Ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch CEO Group cho biết, tập đoàn sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công toàn bộ dự án để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng và mua bất động sản ngày càng tăng.

Theo thống kê sơ bộ của Công ty tư vấn bất động sản CBRE, trong 10 tháng đầu năm nay, Phú Quốc đã bán được 524 căn biệt thự nghỉ dưỡng

Không những thế, đại hội cổ đông bất thường mới đây của CEO Group còn thông qua kế hoạch tăng vốn lên hơn 1.000 tỷ đồng, trong đó sẽ dành một phần đầu tư dự án tiếp theo tại Bãi Trường là Sonasea Residences với gần 800 biệt thự để bán và cho thuê.

Không riêng gì CEO Group mà những doanh nghiệp “đầu đàn” ở Phú Quốc như Vingroup, BIM Group và Sun Group cũng đang thần tốc triển khai những đại dự án, biến Phú Quốc thành công trường tỷ đô. Trong đó, Vingroup là nhà đầu tư lớn nhất trên Đảo Ngọc, cùng lúc triển khai nhiều dự án như khu nghỉ dưỡng Vinpearl Resort & Villas với diện tích 300ha, vốn đầu tư gần 1 tỷ USD tại Bãi Dài. Giai đoạn 1 của vườn thú safari lớn nhất Đông Nam Á cũng chuẩn bị đưa vào hoạt động. Ngoài ra, Vingroup đang xây dựng cảng hành khách quốc tế và chuỗi sân golf lớn nhất cả nước tại Phú Quốc.

Sun Group cũng đang “tấn công” mạnh vào Đảo Ngọc với những dự án “khủng” không thua kém gì Vingroup. Trong tháng 12 này, Sun Group sẽ giới thiệu ra thị trường 200 căn hộ nghỉ dưỡng Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay và 118 căn biệt thự nghỉ dưỡng Premier Village. Nhưng đây mới là bước khởi đầu cho đại kế hoạch đầu tư của Sun Group. Tập đoàn còn này đang xây dựng khu nghỉ dưỡng JW Marriott tại Bãi Khem và khu nghỉ dưỡng vào loại sang trọng nhất thế giới The Ritz-Carlton Reserve và tuyến cáp treo vượt biển dài 6km tại Hòn Thơm.

Các nhà đầu tư khác cũng đang đổ vốn vào Đảo Ngọc. Mới đây, Công ty cổ phần Ngôi sao Cửa Dương đã ký kết với Tập đoàn khách sạn Movenpick để vận hành khu nghỉ dưỡng Movenpick Resort Phú Quốc với 250 phòng khách sạn, 100 căn hộ nghỉ dưỡng, 50 biệt thự cao cấp và các tiện ích nổi bật như khu bán lẻ theo chủ đề “Làng Thụy Sỹ”.

Các nhà đầu tư cá nhân cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội. Mặc dù thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở đây mới phát triển được khoảng một năm, nhưng Đảo Ngọc đã vươn lên vị trí dẫn đầu trong việc thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư. Cụ thể, theo thống kê sơ bộ của Công ty Tư vấn bất động sản CBRE, trong 10 tháng đầu năm nay, Phú Quốc đã bán được 524 căn biệt thự nghỉ dưỡng, trong khi đó, Đà Nẵng bán được có 87 căn, còn Nha Trang bán được 341 căn. Sức mua tiếp tục tăng cao sau khi Ceo Group chào bán khu nhà phố thương mại và biệt thự nghỉ dưỡng thuộc tổ hợp Sonasea Villas & Resort.

Dốc hàng chục nghìn tỷ đồng vào Phú Quốc, các nhà đầu tư đều kỳ vọng đón đầu sự bùng nổ du lịch tại đây. Không thể phủ nhận tiềm năng du lịch rất lớn của Phú Quốc. Với nhiều bãi biển đẹp, nắng ấm quanh năm, 62% diện tích là rừng nguyên sinh, chỉ cách các trung tâm du lịch khu vực 1-2 giờ bay nên Phú Quốc được coi là một trong 3 hòn đảo lý tưởng ở Đông Nam Á để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, sánh ngang với Phuket của Thái Lan và Bali của Indonesia. Nhưng đầu tư và du lịch Phú Quốc chỉ bùng nổ sau khi “những nút thắt” về giao thông và điện lưới được tháo gỡ.

Bứt phá vượt kỳ vọng

Sau khi sân bay mới khai trương, các tuyến đường chính trên đảo được xây mới và mở rộng, cộng với việc xuất hiện của các nhà đầu tư lớn có tên tuổi, du lịch Phú Quốc đã bùng vổ vượt kỳ vọng. Theo Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Kiên Giang, số lượng du khách đến Phú Quốc năm ngoái gấp 2,5 lần kế hoạch, đạt 1,05 triệu lượt. Doanh thu du lịch cũng tăng 75% so với kế hoạch và đạt 1.226 tỷ đồng. Trong 11 tháng đầu năm nay, Phú Quốc đã đón 1,52 triệu lượt du khách, tăng 45% so với kế hoạch đặt ra cho cả năm, mang lại doanh thu tới 1.873 tỷ đồng.

Khách ngày càng đông, nhưng lượng phòng khách sạn vẫn còn khiêm tốn (khoảng 4.000 phòng) nên chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách, đặc biệt trong mùa cao điểm. Nhưng theo ông Đoàn Văn Bình, tương lai của Phú Quốc không phải là câu chuyện của riêng Việt Nam, mà làm sao phải đưa Phú Quốc tham gia được vào sân chơi toàn cầu. Bởi đã kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng thì không thể chỉ dựa vào du khách trong nước. Mặc dù lượng khách du lịch nội địa ngày càng tăng cao và chiếm ưu thế trong tổng số du khách đến Phú Quốc, nhưng về lâu dài muốn thu được nhiều ngoại tệ, tổng doanh thu từ du lịch lớn hơn, Phú Quốc phải hướng đến các thị trường quốc tế.

Hiện tại, số lượng khách quốc tế đến Phú Quốc vẫn khiêm tốn, mới đạt khoảng 160.000 lượt vào năm ngoái. Số lượng du khách quốc tế trong 11 tháng đầu năm nay đã tương đương với con số của cả năm ngoái, nhưng vẫn còn kém xa những địa danh du lịch trong nước khác như Nha Trang và Đà Nẵng và dĩ nhiên chưa thể so sánh với Phuket và Bali.

Còn bà Lê Thị Hải Châu, Giám đốc điều hành Dự án Movenpick Resort Phú Quốc thì kỳ vọng, với kinh nghiệm và thương hiệu của mình, Tập đoàn Movenpick sẽ giúp tạo nên tiêu chuẩn khách sạn mới cũng như đưa Phú Quốc lên bản đồ du lịch quốc tế.

Khi bắt tay với các nhà quản lý khách sạn quốc tế, những nhà đầu tư như ông Bình và bà Châu đều nhận ra sự cần thiết đưa Phú Quốc tham gia vào sân chơi toàn cầu. Bởi để thu hút được khách quốc tế, trước hết phải phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống khách sạn và sản phẩm du lịch. Nhiệm vụ tiếp theo là quảng bá hình ảnh của Phú Quốc ra thế giới như một điểm đến đầy quyến rũ. Nhưng ai sẽ gánh trách nhiệm này? Câu trả lời dễ dàng nhất là cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Nhưng trong bối cảnh ngân sách eo hẹp, quảng bá cho du lịch Việt Nam nói chung còn yếu kém thì Phú Quốc chưa thể trông đợi vào sự hỗ trợ của ngành du lịch.

Trong 11 tháng đầu năm nay, Phú Quốc đã đón 1,52 triệu lượt du khách, tăng 45% so với kế hoạch đặt ra cho cả năm, mang lại doanh thu tới 1.873 tỷ đồng.

Rốt cuộc, các doanh nghiệp đầu tư vào Phú Quốc sẽ phải đảm nhiệm vai trò là đại sứ quảng bá thương hiệu Đảo Ngọc ra thế giới. Trong đó, các doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh khách sạn danh tiếng thế giới sẽ là kênh quảng bá nhanh chóng và hữu hiệu nhất. Đáng mừng là bắt đầu hiện diện những thương hiệu khách sạn quốc tế đầu tiên ở Phú Quốc như Novotel, JW Marriott, InterContinental, The Ritz-Carlton, Movenpick. Tuy nhiên, để trở thành một điểm đến tầm cỡ quốc tế, Phú Quốc cần thêm nhiều tập đoàn quản lý khách sạn toàn cầu, đặc biệt là những tập đoàn hàng đầu thế giới.

Nhưng cũng từ phương diện này đã lộ diện điểm yếu của Phú Quốc: đó là chưa thu hút được các nhà đầu tư quốc tế lớn. Có ý kiến lập luận rằng, doanh nghiệp Việt đủ khả năng phát triển những dự án quy mô lớn thì không cần đến doanh nghiệp nước ngoài. Nhưng, với định hướng trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ khu vực, sân chơi Phú Quốc không thể thiếu những nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực mạnh, vì họ sẽ là chim đầu đàn, kéo theo du khách và các nhà đầu tư khác đến với Phú Quốc. Nghịch lý là mặc dù đã có nhiều tập đoàn quốc tế đến khảo sát cơ hội đầu tư, nhưng cho đến nay, vẫn chưa có dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn có vốn đầu tư nước ngoài được xây dựng.

Có thể, các tập đoàn quốc tế ngại đầu tư vào địa điểm mà cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu của họ. Hoặc có thể khi thấy Việt Nam cần thu hút đầu tư vào Phú Quốc, họ đưa ra những điều kiện mặc cả mà Việt Nam không thể đáp ứng.

Đòi hỏi bức bách

Mặc dù chưa là đặc khu kinh tế, nhưng Phú Quốc đã có những chính sách ưu đãi vượt trội cho nhà đầu tư. Chẳng hạn, các doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh ở Phú Quốc chỉ phải chịu thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10%; các cá nhân, nhà đầu tư cũng được giảm 50% thuế thu nhập cá nhân, khách quốc tế đến Phú Quốc trong vòng 30 ngày không phải xin thị thực. Mặc dù những ưu đãi này đã tạo ưu thế cho Phú Quốc so với các địa phương khác trong việc thu hút đầu tư, nhưng vẫn chưa tạo được niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài. Hiện đã có hơn 200 dự án đầu tư tại Phú Quốc với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 6 tỷ USD, nhưng số lượng dự án triển khai xây dựng trên thực tế không nhiều, phần lớn các dự án vẫn chỉ hoành tráng … trên giấy. Phú Quốc chỉ có thể trở thành một trung tâm du lịch lớn khi những dự án này trở thành hiện thực và điều đó chỉ xảy ra khi loại bỏ được các nhà đầu tư năng lực yếu, đồng thời phải có những chính sách vượt trội hơn nữa về thuế, tài chính, ngân hàng, nhà ở, đầu tư, thương mại và thu hút nguồn nhân lực để thu hút các nhà đầu tư lớn, có tiềm năng.

Phú Quốc sẽ phát triển nhanh hơn nếu trở thành đặc khu kinh tế với những chính sách ưu đãi vượt trội hơn hiện nay

Bãi biển đẹp thôi chưa đủ. Phú Quốc phải tạo ra sản phẩm du lịch có sức cạnh tranh cao. Sắp tới sẽ có thêm nhiều khu nghỉ dưỡng mới, vườn thú safari, cáp treo vượt biển, nhưng vẫn cần thêm những sản phẩm nặng ký hơn. Chuỗi 15 sân golf được giới du lịch kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn và sự khác biệt cho Phú Quốc nên cần được hỗ trợ triển khai nhanh. Hoặc khu nghỉ dưỡng có casino đã được đề cập từ lâu vẫn chưa nhà đầu tư nào “chấm” dự án này. Một trong những nguyên nhân khiến các nhà đầu tư chưa rót vốn vào casino ở Việt Nam nói chung và Phú Quốc nói riêng là họ kỳ vọng người Việt Nam sẽ được phép vào casino chơi bạc, nhưng quy định hiện tại không cho phép. Sẽ chỉ có sự đột phá về thu hút đầu tư vào casino ở Phú Quốc nếu luật chung hoặc quy chế đặc khu kinh tế cho phép người Việt Nam được phép vào sòng bài. Khi đó, giới tư vấn cho rằng, không cần mời gọi thì cũng sẽ có rất nhiều nhà đầu tư quốc tế lớn đổ về Phú Quốc.

Một nhà đầu tư cho rằng, Nhà nước phải thấy được sức ép nhanh chóng tạo sức bật cho Phú Quốc, bởi Nhà nước cũng là nhà đầu tư. Hàng nghìn tỷ đồng vốn ngân sách đã rót vào xây dựng sân bay, đường giao thông, cáp điện ngầm xuyên biển. Những đồng vốn này chỉ phát huy hiệu quả kinh tế khi có tác dụng biến những dự án tư nhân trên giấy thành hiện thực.

Ngọc Sơn

Xem tiếp

Lối đi khác biệt của FSI

Chọn lĩnh vực số hóa vào thời điểm chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh và tập trung vào phát triển mạnh cho công nghệ lõi, FSI đã vươn lên vị thế hàng đầu trên thị trường. Đẩy mạnh số

Tp.HCM và những bước chạy đà cho thành phố thông minh

Chỉ là một cuộc “tập dượt” nhỏ ở Tp.HCM trong tháng 5/2017 (hội chợ triển lãm với 50 gian hàng, 38 doanh nghiệp), nhưng nhiều doanh nghiệp đã cho thấy sự sẵn sàng để vào cuộc theo quyết tâm của

Xuất khẩu trái cây không toàn vị ngọt!

Trái cây Việt Nam đã có chỗ đứng tại các thị trường khó tính, nhưng các doanh nghiệp còn gặp rất nhiều khó khăn khi đưa sản phẩm ra nước ngoài. Năm 2016, Việt Nam đã xuất khẩu được hơn

Mô hình chia sẻ thịnh vượng

Ngành nhượng quyền thương hiệu (franchise) đang nở rộ tại Việt Nam với sự có mặt của nhiều thương hiệu lớn trên thế giới. Đã có nhiều kẻ thắng và cũng không ít người thua. Vậy sự thành công trong

Bảo vệ tài sản nhượng quyền thế nào?

Gây dựng một thương hiệu đã khó, bảo vệ được danh tiếng của thương hiệu trong quá trình phát triển lại càng khó hơn, đặc biệt là trong kinh doanh nhượng quyền. Mỗi khi chúng ta nghe nói về một

Back To Top