Vốn kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng ẩm thực, anh Lê Hùng Việt (đồng sáng lập và giám đốc điều hành JAMJA) luôn ôm giấc mơ về một ứng dụng cho phép mình đăng ảnh món ăn và thông báo khuyến mãi tới những người ở quanh khu vực kinh doanh. Tuy nhiên trước khi cho ra đời JAMJA, anh Việt không tìm thấy bất kỳ ứng dụng di động nào cho phép anh làm được mong muốn đó. Trong khi là một chủ nhà hàng anh biết rằng, sở thích sử dụng khuyến mãi của người Việt vô cùng lớn, hơn nữa xu hướng phát triển ứng dụng di động đang tăng cao. Ý tưởng về một nền tảng kết nối các thông tin giảm giá với khách hàng ở mọi nơi nảy sinh từ đó.

Năm 2015, Lê Hùng Việt cho ra đời JAMJA, ứng dụng di động cho phép đăng tin khuyến mãi. Đến nay ứng dụng này có gần 1 triệu người dùng tích cực hàng tháng, với 25.000 tin khuyến mãi từ hơn 3.000 thương hiệu khác nhau, anh Việt cho biết. Không chỉ thu hút được lượng người dùng khổng lồ, start-up này cũng đang thu hút quan tâm từ nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Năm 2016, JAMJA nhận đầu tư từ Foody, gần đầy cũng đã gọi vốn thành công vòng 2 với quỹ đầu tư ESP Capital từ Singapore. Anh Việt đã có buổi chia sẻ với DOANH NHÂN về những chiến lược phát triển rất riêng của JAMJA.

Vẫn thu hút người dùng trước mắt các ông lớn

Thời điểm năm 2015, nhắc đến tìm thông tin giảm giá, người ta chỉ nhớ đến những cái tên quen thuộc như Mua Chung, Hot Deal… các trang điện tử về thông tin giảm giá mà người dùng sẽ tìm kiếm đầu tiên. Các ông lớn thường đi thẳng vào việc cộng tác với các nhà hàng, khách sạn… để tạo chương trình quảng cáo dài hạn sau đó bán voucher. Tuy nhiên, nguồn lực nhỏ không cho phép JAMJA đi theo mô hình truyền thống. JAMJA tự đặt ra một câu hỏi rằng, ngoài các chương trình khuyến mãi được hợp tác quảng bá, thì người dùng có biết các chương trình khuyến mãi khác của nhãn hàng hay không? JAMJA đưa ra ý tưởng giải quyết câu hỏi đó. Thay vì đàm phán trực tiếp với từng nhà hàng đơn lẻ, anh Việt xây dựng một đội phát triển nội dung thu thập tất cả các tin khuyến mãi của các nhà hàng đang có sẵn.

Thời điểm ban đầu, đội nội dung của anh Việt tham khảo tất cả các thông tin từ Fanpage, website của các đơn vị để tìm thông tin khuyễn mãi. Sau đó, JAMJA tự xây dựng cho mình một hệ thống tổng hợp thông tin tự động ngay khi các nhãn hàng đăng tin. Đội nội dung có trách nhiệm lọc bỏ, và kiểm tra các thông tin trước khi đăng lên JAMJA. Tiếp theo, JAMJA cho đối tác được quyền tự chủ chương trình giảm giá của mình. Thay vì phải dồn lực xây dựng các chương trình khuyến mãi mới, đội ngũ JAMJA dồn lực để đẩy các thông tin khuyến mãi có sẵn lên hệ thống. Việc từ bỏ cách làm truyền thống trên thị trường giúp JAMJA tiết kiệm được chi phí đầu tư xây dựng đối tác, tập trung đầu tư cho phát triển đội ngũ nội dung và kỹ thuật, đồng thời vẫn giải quyết được bài toán tăng trưởng người dùng.

JAMJA tập trung để trở thành một trung tâm (Hub) tổng hợp tất cả các loại thông tin khuyến mãi, phân loại lại và giúp người dùng tìm kiếm dễ dàng hơn. Lượng tin khuyến mãi trong trạng thái hoạt động ở thời điểm hiện tại trên JAMJA là hơn 1.000 với 100-150 tin khuyến mãi mới được bổ sung mỗi ngày. Khả năng tìm kiếm là điểm cốt lõi trong sản phẩm JAMJA, người dùng không chỉ tiếp cận được nhiều thông tin mà còn có thể sàng lọc, tiếp cận theo sở thích của mình. Thông qua cơ chế bộ lọc, JAMJA cho người dùng cá nhân hóa các trải nghiệm từ đó thúc đẩy người dùng đến với JAMJA.

Chắc cộng đồng mới gõ cửa nhãn hàng

Hiện nay, theo công bố, có khoảng 1 triệu người dùng tích cực một tháng trên cả web và ứng dụng di động JAMJA. Việc có một lượng người dùng tích tụ dần theo thời gian là yếu tố then chốt giúp JAMJA có thể đặt lên bàn đàm phán với các nhãn hàng. Các nhãn hàng giờ đây sẽ ngồi cùng JAMJA giống như cách mà các “ông lớn” đang làm, hai bên sẽ đưa ra kế hoạch cho chiến dịch giảm giá. JAMJA đóng vai trò làm người tư vấn và phân phối mã giảm giá cho chiến dịch. Anh Việt chia sẻ, ở giai đoạn 2015-2016, mục tiêu tăng trưởng của JAMJA là lượt truy cập web và số lượng tài khoản sử dụng app, nhưng đến năm 2017 JAMJA hướng tới lượng người sử dụng khuyễn mãi.

Thông qua hệ thống, JAMJA ghi nhận lại các hoạt động của người dùng: họ quan tâm đến loại giảm giá nào, với mặt hàng này thì kiểu giảm giá nào được yêu thích nhất. Từ chính những dữ liệu thu thập được trước đây, JAMJA sẽ tư vấn chiến dịch khuyến mãi và mã giảm giá điện tử (coupon điện tử) thích hợp cho từng loại (mặt hàng nào sẽ theo chương trình đồng giá, đồ uống nào nên mua một tặng 1, giảm 50% hay 20%…). Đồng thời, hệ thống phản hồi cũng được tích hợp qua ứng dụng JAMJA (có mặt trên iOS và Android). Sau mỗi lần sử dụng mã khuyến mãi, khách hàng sẽ phản hồi thông qua hệ thống của JAMJA, từ đó thông tin được đẩy về cho doanh nghiệp cải thiện dịch vụ. “Có những chương trình khuyến mãi, doanh nghiệp nhận về hàng ngàn lượt đánh giá, cả xấu cả tốt. JAMJA thu thập tất cả chuyển về phía khách hàng, từ đó họ tự biết mình phải cái thiện ở điểm nào”, anh Việt cho biết.

Đảm bảo chất lượng là yêu cầu tối quan trọng. Trong mỗi chương trình giảm giá, JAMJA có người theo dõi, đào tạo các bước dịch vụ cho đơn vị khuyến mãi để đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ truyền thông đi theo đúng lộ trình 2 bên đã thống nhất. Nhiều chương trình đang chạy bị JAMJA đánh giá không đạt đủ chất lượng dịch vụ phải bị cho dừng để đào tạo lại hoặc cá biệt phải dừng hẳn và đưa vào “danh sách đen” vì đơn vị đó không coi trọng dịch vụ.

Hiện nay có đến hàng chục ứng dụng/website nhảy vào cuộc chơi xây dựng ứng dụng quản lý mã giảm giá và cập nhật tin khuyến mãi. Không phải các ông lớn, mà chính những đối thủ mới có cùng hướng phát triển công nghệ mới là điều JAMJA lo ngại. Tuy nhiên, người sáng lập JAMJA vẫn rất tự tin vào giá trị cốt lõi của mình: JAMJA là một Hub thông tin giảm giá, vì thế khách hàng tới không chỉ chạy chương trình giảm giá mà còn tiến hành truyền thông với cộng đồng người dùng lớn. Thêm nữa, JAMJA không chỉ cung cấp thông tin khuyến mãi của riêng mảng ẩm thực nhà hàng, mà còn áp dụng cho các lĩnh vực khác như thương mại điện tử, thời trang… – đây cũng là giá trị khác biệt giữa hệ sinh thái của JAMJA với các đối thủ.

Việt Dũng

Chiến lược của JAMJA

  • Ưu tiên xây dựng nội dung để phát triển cộng đồng

  • Có cộng đồng, mới thiết kế sản phẩm phù hợp

  •  Kết hợp giữa cung ứng và quảng bá, chú trọng phản hồi

print