Khác biệt của cuộc thi này là toàn bộ phần viết và thuyết trình của dự án, trả lời các câu hỏi đều hoàn toàn bằng tiếng Anh trước hội đồng giám khảo quốc tế. Đây là cơ hội để các đội được thực tập gọi vốn, quảng bá dự án ở sân chơi quốc tế.

Giải nhất cuộc thi trị giá 15.000 đô la đã được trao cho dự án ShareCarForAds của Lê Mai Tùng và Vương Thảo Nguyên. Đây là mô hình quảng cáo trên xe ô tô cá nhân, trong đó nhà quảng cáo chi trả dựa trên quãng đường mà xe chạy mỗi tháng. Mọi thông tin về hiệu quả quảng cáo đều được minh bạch và tối ưu hóa cho khách hàng như tổng quãng đường và địa điểm xe chạy, quảng cáo tiếp cận được với bao nhiêu người…

Dự án DropDeck của Võ Việt Anh về nhì. DropDeck là nền tảng công nghệ thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ Blockchain để tính điểm, xếp hạng các doanh nghiệp đang gọi vốn và nhà đầu tư, giúp tương tác hiệu quả giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp gọi vốn. Ngoài ra, dự án DropDeck cũng đoạt giải “quốc tế hóa” cao nhất của cuộc thi do dự án có tiềm năng triển khai toàn cầu, ứng dụng ở nhiều quốc gia với các điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội khác nhau.

Dự án bãi đỗ xe thông minh Smart Modular Parking Lot ứng dụng công nghệ IoT để tối ưu hóa không gian đỗ xe, thời gian đỗ xe và chi phí đầu tư của nhóm tác giả Phan Văn Hán và Hà Thị Lan Anh giành được giải ba.

Swiss Innovation Challenge Việt Nam là cuộc thi do chính phủ Thụy Sĩ tài trợ. Cuộc thi do Đại học Khoa học Ứng dụng Tây Bắc Thụy Sỹ phối hợp với Chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh – chuyên ngành tư vấn quản lý quốc tế và đổi mới sáng tạo EMBA-MCI (trực thuộc Đại học Bách Khoa TP.HCM)  tổ chức với sự đồng hành của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.

Tổng kết cuộc thi, giám khảo Nguyễn Phi Vân nói rằng những dự án startup 2017 có nhiều ý tưởng hay và mang tính ứng dụng công nghệ cao hơn. Bà nhấn mạnh: “Các đội tham dự nên suy nghĩ nghiêm túc về hội nhập vì tâm thế của doanh nghiệp startup phải đi từ hội nhập, suy nghĩ mang tầm thế giới, và sáng tạo dựa trên nền tảng tri thức mới và cập nhật nhất về thị trường. Đừng cố gắng tạo những gì người ta đã làm rồi. Trên cơ sở này doanh nghiệp mới có thể đổi mới sáng tạo và lột xác”.

Còn giáo sư Reneke người Thuỵ Sỹ thì nhận xét các dự án tham gia chủ yếu là apps không thấy các sáng tạo có bằng sáng chế. Ông kỳ vọng cuộc thi năm sau sẽ có nhiều đội và dự án mang tính đột phá, sáng tạo, đổi mới hơn nữa.

print