DoanhNhanOnline – Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, chọn nơi nào để tổ chức Team building là mối quan tâm của không ít doanh nghiệp.

Thuật ngữ Team building đã được biết đến trên thế giới từ những thập niên 80 – 90 của thế kỉ trước. Đây là một khóa học được tổ chức chủ yếu ở ngoài trời, thông qua các trò chơi mô phỏng thực tế cuộc sống và công việc. Mô hình sinh hoạt theo nhóm này hiện nay được coi là một loại hình du lịch, một liều thuốc tinh thần cho các doanh nghiệp, với mục đích kết nối nhân viên, biểu dương tập thể, khích lệ mọi người làm việc.

Tại sao lại là Team building?

Ông Đỗ Tuấn Anh – Giám đốc Công ty VietMark (Công ty chuyên về tổ chức Team building) cho biết, thông qua chuyến đi du lịch, thay vì chỉ có ăn, ở, đi lại, tham quan… công ty tổ chức Team building sẽ lồng ghép chương trình huấn luyện thông qua các trò chơi, mục đích cuối cùng là để người tham gia rút ra những bài học cho bản thân và doanh nghiệp. Những người tham gia sẽ cùng trải nghiệm, suy ngẫm các tình huống dựa trên các câu hỏi của người dẫn trò chơi (Facilitator), từ đó rút ra các bài học cụ thể trong công việc, giúp họ điều chỉnh thái độ và hành vi cá nhân cho phù hợp hơn khi làm việc chung với nhau, cùng hướng đến mục tiêu chung của doanh nghiệp và đạt hiệu quả tốt trong công việc. Không nên nhầm lẫn giữa hoạt động Team building và chuỗi các trò chơi vận động sinh hoạt tập thể.

Team building mang lại những gì?

Team building là để nhắc nhở từng thành viên trong công ty, trong từng bộ phận về ý nghĩa của sự hợp tác thông qua hình thức của trò chơi một cách vui vẻ. Lãnh đạo một số doanh nghiệp chia sẻ rằng, hiệu quả từ hình thức này cao hơn nhiều so với một cuộc họp chính thức toàn công ty để thông báo một việc nào đó. Và giá trị Team building mang lại cho các đối tượng tham gia ở góc độ khác nhau, ví dụ như với các cá nhân trong cuộc chơi, bạn sẽ khám phá ra những tiềm ẩn trong bản thân bấy lâu nay bị giấu kín, vượt qua các rào cản về tâm lý, có cơ hội thể hiện sự sáng tạo, tạo nên một sức mạnh tập thể vì mục tiêu chung. Bạn cũng có điều kiện để giao lưu với các phòng ban khác, chia sẻ thân thiết hơn với các đồng nghiệp… Với các lãnh đạo, các sếp sẽ tìm thấy các lỗi hệ thống của tổ chức để tìm cách khắc phục. Phát hiện được những nhân tố mới, đổi mới phương pháp đào tạo nhân sự… Kết quả quan trọng đạt được là tạo tinh thần lạc quan làm việc cho các nhân viên, xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, tạo mối quan hệ tốt giữa lãnh đạo và nhân viên.


Ông Tuấn Anh chia sẻ thêm, Team building giúp doanh nghiệp trở nên khỏe mạnh, nhưng cũng giống như thuốc, các hoạt động Team building cũng cần phải nghiên cứu kỹ để không bị phản tác dụng. Muốn vậy, điều đầu tiên là lãnh đạo của doanh nghiệp cần xác định được hiện trạng và mục tiêu, sau đó làm việc với đơn vị tổ chức, chia sẻ những khó khăn đang gặp, trao đổi các yêu cầu và giá trị mà doanh nghiệp muốn có được sau chuyến đi. Xác định được thông điệp cần truyền tải và thảo luận phương pháp thực hiện, địa điểm, chi phí và thời gian. Không nên đưa quá nhiều thông điệp trong một hoạt động Team building, sai lầm này sẽ dẫn đến việc không thể tổ chức được một chương trình ấn tượng và kết quả là người chơi sẽ không thể nhớ được thông điệp nào đủ để thay đổi hành vi theo mục tiêu cần đạt.
Team building thường áp dụng những trò chơi phối hợp nhiều hình thức vận động từ chạy bộ, trườn, bò đến bơi lội hoặc chèo thuyền, nên địa điểm tổ chức phải là những nơi có địa hình thay đổi có biển, đồi, núi, ao hồ… nơi có phong cảnh thiên nhiên thực sự thư giãn. Team building tổ chức ở những địa điểm tại miền Bắc như: Hạ Long, Cát Bà, Đại Lải. Miền Trung có Lăng Cô, Huế, Bạch Mã, Bà Nà, Hội An… Hay Nam Trung Bộ với Phú Yên, Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết, Lagi, Vũng Tàu… Cao Nguyên có Buôn Mê Thuột, Đà Lạt, Madagui. Miền Nam với Bến Tre, Cần Thơ, Phú Quốc, Côn Đảo. Hoặc có thể ở nước ngoài như Campuchia, Thái Lan, Singapore…

Minh Minh

print