Thần thoại PR: sách “gối đầu giường của người làm truyền thông”

“Bạn biết rằng bạn đã đọc một cuốn sách hay khi bạn giở đến trang cuối cùng và cảm thấy như mình vừa chia tay một người bạn”, câu nói này có lẽ là đủ để tóm gọn cảm xúc của nhiều độc giả sau khi gấp lại cuốn “Thần thoại PR”.

Năm 1929, tại Mỹ việc phụ nữ hút thuốc ở nơi công cộng không được pháp luật cho phép. Khi đám đông hàng chục nghìn người đổ xuống các con phố ở New York trong ngày lễ Phục Sinh, một người phụ nữ trẻ xuất hiện trên đường phố và cầm một điếu thuốc. Cảnh sát ập đến bắt cô. Trước khi bị nhét vào xe thùng, cô gái đã quay lại nói với người xung quanh: “Tôi không hút thuốc, tôi đang đốt lên một ngọn đuốc của tự do!”.

Thật “tình cờ” là rất nhiều nhà báo đã xuất hiện đưa tin về vụ việc này. Một cuộc tranh luận nổ ra trong xã hội Mỹ. Và bỗng nhiên, với nhiều phụ nữ, việc hút thuốc đang trở thành biểu tượng của bình đẳng nam nữ, của nhân quyền và sự tự do. Thị phần thuốc lá cho nữ tăng vọt ngay sau đó. Ít ai biết được rằng đứng đằng sau đạo diễn mọi thứ là E. Beynays – người được coi là cha đẻ của PR hiện đại. Chiến dịch trên có tên Torch of Freedom (Ngọn đuốc của Tự do), là sự kết hợp hoàn hảo giữa việc nghiên cứu thị trường, customer insight và ứng dụng tâm lý học.

Bằng những câu chuyện thú vị như vậy, cùng với các phân tích sắc sảo xung quanh nghệ thuật ứng dụng PR, tác giả Nguyễn Đình Thành đã dẫn dắt người đọc đi suốt 9 chương của cuốn sách.

Lướt qua từng chương, bạn đọc sẽ không thấy những dòng lý thuyết lan man, những số liệu khô khan, mà chỉ có những câu chuyện. Nếu như Story telling là kĩ năng cơ bản của người làm PR, thì bản thân cuốn sách đã cho thấy tác giả vận dụng kĩ năng này khéo léo đến mức nào. Từ câu chuyện thần thoại Phaeton chết khi đánh cỗ xe mặt trời của thần Helios để nói về trách nhiệm của người sử dụng mạng xã hội, cho đến những nấc thang dẫn đến tột đỉnh quyền lực của Hitler và Đảng công nhân quốc xã để bàn về nghệ thuật tuyên truyền.

Bạn đọc cảm thấy mình như được nhìn lại sự ra đời và phát triển của PR hiện đại, cho đến sự vận động và thay đổi không ngừng của nó ngay ở thời điểm hiện tại, tất cả chỉ qua những câu chuyện. Cũng cần phải kể đến những chia sẻ hữu ích cho những ai theo đuổi nghề PR, như: vai trò của KOLs,  văn hoá trong truyền thông, hay việc sử dụng sáng tạo các công cụ truyền thông trong thời đại số.

Và như trong lời tựa về một cuốn sách là “chia sẻ thực tế từ quá trình làm nghề”, đan xen giữa từng chương, có thể thấy hành trình “hơn 10 năm” trong nghề truyền thông của tác giả Nguyễn Đình Thành: từ khi là một câu sinh viên mới ra trường, làm công việc trợ lý tại trung tâm văn hóa Pháp, cho đến lúc trở thành một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm.

Tác giả Nguyễn Đình Thành trong buổi ra mắt sách

Với những ai đã, đang và sẽ làm việc trong ngành truyền thông, rất dễ tìm thấy bản thân, thấy những băn khoăn chính mình đã từng trăn trở khi đọc về câu chuyện nghề và nghiệp của tác giả.

Nếu bạn thấy rằng mình có, dù chỉ là rất ít, tình yêu với công việc truyền thông, PR, đừng ngần ngại mở cuốn sách này ra. Những câu chuyện trong nó chắc chắn sẽ thắp sáng lên tình yêu đó.

Đôi nét về tác giả Nguyễn Đình Thành:

  • Tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Văn hóa tại ĐH Paris Dauphine (Pháp), đồng sáng lập Elite PR School.
  • Làm công tác truyền thông tại một số công ty như NEM NEW, Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội, Sofitel Legen Metropole Hà Nội, Le Bros…
  • Xây dựng chiến lược và kế hoạch truyền thông trong nhiều lĩnh vực.
  • Giảng dạy một số chuyên đề về PR. Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, ca nhạc, triển lãm, ra mắt sách.

Xem tiếp

Tứ Hưng muốn trở thành “đối trọng” với Hòa Phát ở phía Nam

Ðỗ Thanh Tịnh đến với lĩnh vực kinh doanh nội thất online cùng hành trang là… 2 lần thất bại trước đó. Thất bại từ những lần kinh doanh trước đã không làm nhụt chí chàng thanh niên xứ Quảng

Nông sản chủ lực: người khổng lồ chân đất sét?

Ba mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam gồm gạo, điều và thủy sản đã đem lại giá trị kim ngạch xuất khẩu gần 13 tỷ USD trong năm 2016. Nằm trong tốp đầu của thế giới, nhưng ngành

Acis trong cuộc chơi smart home: khởi nghiệp là “không sợ chết”

Nắm bắt công nghệ và tùy biến phù hợp với thực trạng nhà ở Việt Nam, Acis đang làm chủ cuộc chơi trên thị trường nhà thông minh. Smart home là giải pháp nhà thông minh với ứng dụng công

Hành trình khai sáng của Ella Study

Định hướng nghề nghiệp vẫn là bài toán mà những sinh viên tương lai không thể tự tìm lời giải và các công ty tư vấn du học cũng không thể giúp. Ella Study giúp “lấp đầy” khoảng trống đó. 

Giỏi ứng phó, nhưng chưa hiểu bản chất xu hướng tiêu dùng

Với những người nghiên cứu thị trường, điều quan trọng nhất là “đọc đúng” những gì đã và đang diễn ra trong tâm trí người tiêu dùng để có hành động đúng đắn. Bà Trần Liên Phương, Giám đốc Công

Back To Top