“Kỳ lân” là thuật ngữ để chỉ những start-up được định giá từ 1 tỷ USD trở lên. Phần lớn những chú “kỳ lân” của châu Á tập trung ở hai quốc gia Trung Quốc và Ấn Độ. Gần đây, các start-up đến từ khu vực Đông Nam Á đã bứt phá ngoạn mục. “Kỳ lân” là thuật ngữ để chỉ những start-up được định giá từ 1 tỷ USD trở lên. Phần lớn những chú “kỳ lân” của châu Á tập trung ở hai quốc gia Trung Quốc và Ấn Độ. Gần đây, các start-up đến từ khu vực Đông Nam Á đã bứt phá ngoạn mục.

Trung Quốc, Ấn Độ và không chỉ có thế!

Theo danh sách định giá các start-up trên thế giới của CB Insights hồi tháng 4 năm nay, Công ty Xiaomi của Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2 với giá trị ước tính khoảng 46 tỷ USD. Xếp liền sau đó ở vị trí thứ 3 là Didi Chuxing, người đồng hương của Xiaomi, với 33,8 tỷ USD. Flipkart, start-up thương mại điện tử của Ấn Độ đứng thứ 12 với định giá 10 tỷ USD, trong khi nhà bán lẻ Snapdeal trị giá 7 tỷ USD, xếp thứ 19. Trong số 35 start-up đứng đầu bảng xếp hạng có tới 10 công ty của Trung Quốc và 3 công ty của Ấn Độ.

Nhưng các công ty đến từ Đông Nam Á như Go-Jek cũng không chịu lép vế. Ở Jakarta, Indonesia, giao thông công cộng luôn là nỗi ám ảnh của người dân. Chị Nur Dwi Sasi, một nhân viên văn phòng 47 tuổi từng mất tới hơn 3 tiếng mỗi ngày để đi từ nhà đến chỗ làm việc trên những chiếc xe bus chật ních, phần lớn không có điều hòa. Thế rồi khi Go-Jek xuất hiện, cuộc sống của những người như chị Nur Dwi Sasi trở nên “dễ thở” hơn hẳn. Start-up này cung cấp một ứng dụng điện thoại cho phép người dùng gọi xe ôm một cách thuận tiện và an toàn với mức giá trung bình cho mỗi chuyến đi từ 15.000 đến 18.000 rupiah (chưa tới 1,5 USD), chỉ nhỉnh hơn xe buýt chút ít, nhưng chị Nur Dwi Sasi cho rằng: “cũng đáng thôi”. Ứng dụng này nhanh chóng trở nên phổ biến và được nhiều người thường xuyên sử dụng.

Hiện tại, Go-Jek được định giá lên tới 1,3 tỷ USD và đàng hoàng gia nhập câu lạc bộ “kỳ lân” châu Á.Quốc đảo sư tử Singapore có hai đại diện góp mặt trong câu lạc bộ kỳ lân: Garena, một công ty kinh doanh trò chơi trực tuyến và Grab, chuyên cung cấp dịch vụ vận tải taxi đã quá quen thuộc với người sử dụng Việt Nam. Hai công ty này được định giá lần lượt ở mức 3,75 tỷ và 3 tỷ USD.

Còn non trẻ, nhưng đáng gờmTrong suốt nhiều năm, các start-up châu Á đã phải chịu cảnh “núp bóng” những người khổng lồ ở Thung lũng Silicon (Mỹ). Grab, chẳng hạn, từng bị coi như “bản sao châu Á của Uber”. Tuy nhiên, dần dần những nhà đầu tư nhận ra rằng, những công ty khởi nghiệp ở châu Á không cam chịu “cớm nắng”, còi cọc dưới bóng những công ty phương Tây. Các công ty này thành công nhờ việc tìm ra cách giải quyết sáng tạo cho những vấn đề ở chính địa phương mình.

Go-Jek chính là ví dụ điển hình cho mô típ thành công này. Mặc dù ý tưởng và công nghệ kinh doanh của Go-Jek quả thực có nhiều điểm tương đồng với Uber, tuy nhiên bất cứ ai đã từng đến Jakarta sẽ biết rằng, vào giờ cao điểm việc di chuyển bằng phương tiện bốn bánh là cực kỳ bất tiện. Go-Jek đã tìm ra cách tiếp cận mới so với Uber bằng cách cung cấp dịch vụ xe ôm – phù hợp với đường sá đông đúc chật hẹp ở Jakarta. Bên cạnh đó, Go-Jek không chỉ cung cấp dịch vụ chở khách như Uber mà còn mở rộng dịch vụ vận chuyển hàng hóa và thậm chí là đưa các nhân viên mát xa tới phục vụ khách hàng.

Gạt bỏ trở ngại & nỗi sợ thất bại

Trên đường lập nghiệp, các start-up không thể tránh khỏi sự va chạm với những đối thủ có mặt từ trước và thậm chí có thể gặp rắc rối với chính quyền. Sau vụ việc các tài xế taxi biểu tình hàng loạt ở Indonesia cách đây hơn một năm, chính phủ nước này đã siết chặt hơn quy định về những ứng dụng gọi xe như Go-Jek hay Grab. Tuy nhiên, điều này không thể cản trở làn sóng đổi mới, sáng tạo ở châu Á.

Trong vài năm gần đây, hệ sinh thái khởi nghiệp ở Đông Nam Á ghi nhận những sự chuyển mình phát triển vô cùng mạnh mẽ. Teruhida Sato, người sáng lập Công ty Beenext của Singapore nhận định, cơ sở hạ tầng và chuỗi logistics ở khu vực Đông Nam Á còn hạn chế, tuy nhiên đây lại chính là cơ hội cho các start-up tiếp cận và giải quyết các vấn đề còn tồn đọng. Sự xuất hiện của hàng loạt những chú “kỳ lân” mới nổi đã và đang thu hút không chỉ các nhà đầu tư mà còn thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới.

Mặc dù vậy, phần lớn nguồn vốn đầu tư vào châu Á vẫn đang đổ dồn vào Trung Quốc. Trong năm 2016, quốc gia này thu hút tới hơn 39 tỷ USD vốn đầu tư. Ấn Độ kêu gọi được 3,3 tỷ USD, trong khi khu vực Đông Nam Á, dù cho đã đạt con số cao kỷ lục, vẫn chỉ có tổng vốn đầu tư quốc tế khiêm tốn là 2,6 tỷ USD. Teruhida Sato nhận định, để những start-up nói riêng và hệ sinh thái khởi nghiệp nói chung ở Đông Nam Á tiếp tục phát triển mạnh mẽ, các doanh nhân khởi nghiệp cần gạt bỏ nỗi sợ hãi thất bại và mạnh dạn nắm bắt những cơ hội mới .

Anh Thư

print