Thước đo cho doanh nghiệp khởi nghiệp: “Coi họ tuột dốc và đi lên ra sao”

Đây là nhận định của ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch kiêm TGĐ CTCP Vinamit tại diễn đàn Hàng Việt Nam chất lượng cao và khởi nghiệp được tổ chức ngày 2/3.

Theo ông Viên, người khởi nghiệp nên hiểu rõ sở trường và thế mạnh của mình và nên khởi nghiệp dựa trên những lĩnh vực là sở trường của mình, bởi cơ hội thành công sẽ cao hơn.

Bên cạnh đó, người khởi nghiệp phải xác định trước, hành trình kinh doanh là hình hàm sin chứ không phải đường thẳng. “Doanh nghiệp phát triển bùng nổ nhanh chóng thì càng nguy hiểm khi có nhiều con mắt soi mói. Các doanh nghiệp khởi nghiệp phải luôn luôn cẩn trọng bởi càng đi lên đỉnh càng cao thì vực thẳm sẽ càng sâu. Vì đó là hình sin”, ông Viên khuyến cáo.

Để biết kết quả doanh nghiệp thành công thế nào, ông Viên cho rằng, hãy nhìn vào cách người ta tuột dốc ra sao, sau khi tuột dốc thì đi lên thế nào.

“Người có sự điềm tĩnh trong lúc tuột dốc và sự bình thản trong lúc đi lên thì người đó mới có cơ hội thành công. Còn nếu lúc đi lên mà tự hào, lúc tuột dốc mà thê thảm và giấu diếm thì càng thảm hại”, ông Viên cho hay.

Ông Viên cũng khuyên các bạn khởi nghiệp, “khi doanh nghiệp tuột dốc thì cứ để cho nó tuột tự do xuống tới đáy để dưỡng sức của mình. Có sức lực thì lúc đó sẽ đi lên lại và sự đi lên đó mới vững chắc”.

Theo ông Viên, để đo được một doanh nghiệp thành công hay không phải sau… 20 năm. Bởi kết quả của một doanh nghiệp khởi nghiệp là một quá trình dài hơi và người khởi nghiệp phải luôn trong tâm thế khởi nghiệp trở lại. “Theo chu kỳ hình sin, cứ khi đi xuống ta lại phải khởi nghiệp trở lại và việc này tiếp diễn rất nhiều lần. Thái độ của người khởi nghiệp, do đó, cực kỳ quan trọng ”, ông Viên khẳng định và khuyến cáo các doanh nghiệp khởi nghiệp khi nhận được sự hậu thuẫn của chính quyền, của những chuyên gia, của giới truyền thông… thì phải hết sức khiêm tốn để tránh những cú sốc sau này.

Điều quan trọng không kém mà mỗi người khởi nghiệp phải chuẩn bị cho mình đó là mục tiêu kinh doanh và sự tự tin. Khi xác định rõ mục tiêu, người khởi nghiệp sẽ biết cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó. Nhiều người khởi nghiệp đã xác định rõ sở trường và mục tiêu của mình như lại thiếu tự tin. Những người không tự tin sẽ không dám đi đường dài, dễ bị hù dọa bởi đối thủ và dễ bị nản lòng.

“Nếu bạn nào vượt qua nỗi sợ hãi khi khởi nghiệp, vượt qua những trải nghiệm trong kinh doanh mà không quá tự tin cũng không quá bi quan, hiểu rất rõ vị trí của mình, định vị mục tiêu, hành động và xu hướng của thị trường, định vị được lợi thế, khác biệt của mình thì chắc chắn sẽ thành công”, ông Viên khẳng định.

Xem tiếp

Cả nhà đầu tư và thất bại đều là bạn

Nếu muốn đi tới thành công, ít nhất bạn cần phải biết lắng nghe mong muốn của nhà đầu tư, và học hỏi từ thất bại – đó là những yêu cầu tối thiểu với các start-up trong bất cứ

Start-up và nhà đầu tư “giống như đôi vợ chồng”, làm sao để hòa thuận?

“Mối quan hệ giữa start-up và nhà đầu tư bản chất giống như một mối quan hệ vợ chồng vậy, sẽ có lúc cơm không lành canh không ngọt, quan trọng là làm sao để cả hai cân bằng được

CFO tập đoàn REE: Phải biết “thắng” và “ga” ở đâu?

Là CFO của Tập đoàn REE và là con trai của “nữ tướng” Nguyễn Thị Mai Thanh, Nguyễn Ngọc Thái Bình đang chứng tỏ anh là người rất thận trọng trong việc đưa ra các quyết định đầu tư đáng

Kinh doanh cũng là tích đức

Những ngày cuối năm, Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) dốc toàn lực để chuẩn bị khánh thành một dự án mới: trường đua ngựa. Ông Huỳnh Uy Dũng, chủ khu du lịch này cho biết, việc làm trường

Marketing thông qua người ảnh hưởng

Sử dụng đúng người và đúng cách, marketing thông qua người ảnh hưởng có thể mang lại những hiệu quả bất ngờ cho nhãn hàng. Một người mẹ có thể không dễ dàng tin vào những gì mà một đoạn

Back To Top