Ông Atul Tuli, Giám đốc kinh doanh cấp cao Mạng xã hội và Giải pháp tiếp thị Đám mây tại Oracle, chia sẻ những nguyên tắc vàng khi doanh nghiệp làm công tác tiếp thị qua mạng xã hội.

Doanh nghiệp B2B (doanh nghiệp hướng doanh nghiệp) của bạn vẫn đang trăn trở với câu hỏi: liệu mạng xã hội là cần thiết hay không? Hiển nhiên bạn sẽ có một chút lo ngại, nhưng khi bạn tận mắt chứng kiến sự chuyển dịch ngân sách tiếp thị từ truyền thống dần sang mạng xã hội thì câu trả lời đã là quá rõ ràng. “Nói một cách ngắn gọn, những doanh nghiệp làm việc hiệu quả sẽ không bao giờ để mình bị “hít khói” bởi các đối thủ trong lĩnh vực của mình. Nếu các đối thủ cạnh tranh đang sử dụng mạng xã hội để xây dựng mối quan hệ khách hàng nhanh chóng thì doanh nghiệp của bạn cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi.

Hãy tiến xa hơn nữa với 9 nguyên tắc cơ bản sau:

1. Am hiểu đối tượng bạn muốn nhắm đến

Nếu bạn nói rằng: “Chúng tôi sẽ tiếp cận bất kỳ ai dù họ chỉ có một chút quan tâm tới sản phẩm của tôi”, thì tôi sẽ đáp lại là bạn đang phung phí tiền của mình một cách tuyệt vọng. Hãy tìm hiểu, chọn lọc khách hàng và tiếp cận họ ở “thế giới số nơi họ đang sống”.

2. Sử dụng mạng xã hội để mang lại giá trị thực cho khách hàng

Khách hàng không quan tâm nếu doanh nghiệp của bạn đang phát triển hay sắp đóng cửa. Họ chỉ quan tâm đến việc giải quyết những vấn đề của riêng họ, làm thế nào để công việc và cuộc sống cá nhân của họ dễ dàng và thuận tiện hơn.

[3. Theo dõi tác động của thông tin mà bạn đưa đến khách hàng ][4]

Khách hàng có đọc nội dung bạn gửi không? Họ có tương tác với bài viết không? Hay ngay lập tức họ muốn bỏ qua thông điệp trau chuốt của bạn? Đừng bao giờ cố đưa đến những nội dung không được chào đón, điều đó sẽ khiến doanh nghiệp của bạn trở nên ngớ ngẩn trong mắt khách hàng, kiểu “điếc không sợ súng”.

4. Tuyển những chuyên viên quản lý mạng xã hội tài năng và tăng cường sức mạnh cho họ bằng những công nghệ có thể khiến tốt trở thành tuyệt vời

Nếu ví thương hiệu của bạn có cá tính như một con người thì chuyên viên quản lý mạng xã hội của bạn chính là người đó, họ là thương hiệu của bạn. Hãy tìm cho ra ứng cử viên phù hợp nhất.

5. Tích cực lắng nghe phản hồi từ khách hàng một cách hứng thú như thể bạn bắt được vàng

Tiếp nhận, phản hồi với một phong thái hoạt bát và tiếp thu, bất kể đó là một nhận xét tiêu cực.

6. Trở thành một người tiên phong am hiểu trong lĩnh vực kinh doanh của bạn

Nếu bạn có thể “dạy” khách hàng điều gì đó mà họ chưa từng biết tới, bạn sẽ được đề cao trong tiềm thức của họ.

7. Hãy nhất quán và hữu ích

Nếu bạn bắt đầu đăng nội dung lên mạng xã hội của doanh nghiệp, nhưng theo một cách ngắt quãng, ngẫu nhiên và không chọn lọc hoặc chỉ đăng bài chỉ vì lợi ích của công ty thì sự thực là bạn đang mang đến những thông điệp chán ngấy.

8. Sử dụng mạng xã hội để hỗ trợ chiến dịch tiếp thị một cách tổng thể

“Tích hợp” là một từ khoá quan trọng trong ngành tiếp thị. Đây là công việc mà mọi nhà tiếp thị đều hướng đến, dù nó không dễ dàng chút nào. Việc hợp tác với một đối tác giải pháp công nghệ là con đường ngắn nhất để đạt được sự hoàn thiện đó.

9. Hãy kiên trì

Kinh doanh hướng doanh nghiệp cần có thời gian để đạt được những điều bạn muốn. Sử dụng mạng xã hội trong B2B cũng vậy, không thể nóng vội. Bạn không chỉ cần nhất quán trong nội dung mà còn phải kiên trì và giữ vững “dòng chảy thông tin hữu ích” qua mạng.