Đến thời điểm trên, lực lượng lao động trong độ tuổi lao động ước tính 48,19 triệu người, tăng 506,1 nghìn người so với cùng thời điểm năm trước, trong đó lao động nam chiếm 54%; lao động nữ chiếm 46%.

Lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc trong các ngành kinh tế năm 2015 ước tính 52,9 triệu người, tăng 142 nghìn người so với năm 2014. Trong tổng số lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc năm 2015, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 44,3% (Năm 2014 là 46,3%); khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 22,9% (Năm 2014 là 21,5%); khu vực dịch vụ chiếm 32,8% (Năm 2014 là 32,2%). Lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc năm 2015 khu vực thành thị chiếm 31,2% (Năm 2014 là 30,4%); khu vực nông thôn chiếm 68,8% (Năm 2014 là 69,6%). Tỷ lệ lao động trong độ tuổi đã qua đào tạo năm 2015 ước tính đạt 21,9%, cao hơn mức 19,6% của năm trước, trong đó lao động qua đào tạo khu vực thành thị đạt 38,3% (Năm 2014 là 35,9); khu vực nông thôn đạt 13,9% (Năm 2014 là 12,0).

Tại sao những học sinh tốt nghiệp trường dạy nghề lại có tỷ lệ thất nghiệp không cao, trong khi lao động có trình độ đại học trở lên lại thất nghiệp nhiều đến vậy? Trên thực tế, bán hàng/kinh doanh là những ngành có tỷ lệ cung cầu nhân lực dẫn đầu thị trường. Trong khi đó, có những ngành nghề nhu cầu thì rất lớn, nhưng nguồn cung thiếu hụt nghiêm trọng, điển hình phải kể đến ngành gia công phần mềm trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

timnhansu1

Ông Bùi Ngọc Quốc Hưng, Giám đốc điều hành Career Builder Việt Nam cho biết, trên thị trường tuyển dụng nhân lực trực tuyến tại Career Builder Việt Nam, nhu cầu về nhân lực năm 2015 tăng tới 47%, trong khi cung chỉ tăng nhẹ, cho thấy sự cạnh tranh trên lĩnh vực tuyển dụng trực tuyến ngày càng cao. Đây là yếu tố then chốt mà bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng cần phải lưu ý nếu muốn biết nhân tài đang ở đâu.

Hiện có đến 90% người truy cập Internet qua các thiết bị mobile, 63% đang sử dụng những công cụ như Google, Bing, Ask.com để tìm kiếm thông tin tuyển dụng, 67% sử dụng mạng xã hội như Facebook, Twitter. Chỉ 25% những người đang tìm việc vào thẳng những trang web tuyển dụng để tìm kiếm thông tin. Và các công ty tuyển dụng trên thị trường hầu như chỉ để ý đến con số 25% ít ỏi này. Điều này cho thấy, nhà tuyển dụng đang bỏ lỡ rất nhiều kênh tuyển dụng để tiếp cận nhân tài.

Vẫn theo thống kê của Career Builder, cứ 100 người vào trang web xem thông tin tuyển dụng thì chỉ có 10% ứng viên ứng tuyển thực sự và lượng thành công chỉ chiếm khoảng 5% trong số đó. Điều này có nghĩa là nhà tuyển dụng đang bỏ lỡ hơn 90% lượng ứng viên tiềm năng.

Việc tương tác với ứng viên thế nào cũng hết sức cần thiết. Chẳng hạn, việc gửi thư cảm ơn tới từng ứng viên sau khi họ nộp đơn tuyển dụng sẽ cho thấy tính chuyên nghiệp và thân thiện của website tuyển dụng, giúp ứng viên an tâm hơn khi gửi gắm hồ sơ ở đó.

Việc tương tác với ứng viên, lưu giữ hồ sơ ứng viên một cách có hệ thống, khoa học sẽ là kho tư liệu quý của bất cứ nhà tuyển dụng nào để khi cần, họ có thể lật lại hồ sơ đang lưu trữ và có thể tìm được những ứng viên phù hợp một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Một thương hiệu tuyển dụng để lại ấn tượng tốt sẽ giúp tạo được ấn tượng tốt với ứng viên, khách hàng của doanh nghiệp… từ đó gia tăng hiệu quả kinh doanh. Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp lớn có thương hiệu tuyển dụng tốt sẽ có hiệu quả tuyển dụng cao hơn tới 33% so với các công ty nhỏ, theo Career Builder.

Hiện nay, trang web tìm việc làm trực tuyến và các trang web/trang nghề nghiệp của các công ty là những địa chỉ hàng đầu để ứng viên tiếp cận nhà tuyển dụng. Do vậy, việc đầu tư cho trang web tuyển dụng của công ty là hết sức cần thiết, giúp doanh nghiệp có thể kết nối trực tiếp với nhân tài và là cầu nối hiệu quả để nguồn nhân tài chảy về với doanh nghiệp mình.

Một khảo sát của Career Builder tại thị trường Mỹ cho thấy, 60% công ty tham gia khảo sát cho rằng, việc quản lý thông tin nội dung trên trang web tuyển dụng được thực hiện bởi CEO của doanh nghiệp. Trong khi đó tại thị trường Việt Nam, thao tác này lại được thực hiện 90-95% bởi bộ phận quản lý nhân sự.

“Chúng tôi có cung cấp giải pháp tuyển dụng với khoảng 70 khách hàng tham gia trong vòng 2 năm qua. Thế nhưng, khi chúng tôi đi thuyết trình, chỉ có 2/70 khách hàng có CEO tham gia. Số còn lại, các chủ doanh nghiệp đều cử bộ phận nhân sự đi thay thế. Điều này cũng chứng minh rằng, công tác tuyển dụng chưa được các nhà lãnh đạo thực sự quan tâm đúng mức”, ông Hưng Career Builder nhận định.

Nhà tuyển dụng cũng có thể tìm kiếm những ứng viên xuất sắc thể hiện qua giải trình của họ khi tìm kiếm công việc. Nhiều ứng viên tài năng (20%) mong muốn họ có thể làm nhiều giờ hơn với mức thu nhập cao tương ứng (từ 11,9 triệu đồng trở lên). Những ứng viên này cũng sẵn sàng tìm kiếm những nhà tuyển dụng có thương hiệu cao. Họ thường mong muốn trở thành quản lý chỉ sau 1 năm làm việc.

Bên cạnh đó, tùy từng ngành nghề, giới tính, mức thu nhập mà ứng viên kỳ vọng có sự khác nhau rõ rệt. Chẳng hạn nữ giới kỳ vọng lương thấp hơn nam giới, sinh viên mới tốt nghiệp kỳ vọng lương cao hơn so với người đã đi làm rồi.

Lê Dung