Doanh Nhân trao đổi nhanh với ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Điều hành Uber Việt Nam, xung quanh câu chuyện “bản địa”.

Nhiều tập đoàn lớn đến từ Hoa Kỳ đặt ra yêu cầu/hoặc khuyến khích sử dụng nhân sự là người bản địa để điều hành hoạt động kinh doanh tại thị trường tương ứng, vậy ở Uber thì sao, yếu tố “bản địa” được thể hiện ở đâu?

Một trong những giá trị văn hóa cốt lõi của Uber đó là “Celebrate cities”. Điều đó có nghĩa là đối với mỗi thành phố mà Uber có mặt, chúng tôi đều tập trung thấu hiểu văn hoá nhu cầu và mối quan tâm của tài xế và người dùng nơi đó. Hiện nay, Uber đang hoạt động tại hơn 600 thành phố và đó cũng đồng nghĩa với 600 nền văn hóa khác nhau. Vì vậy, dịch vụ cũng như cách thức và mô hình hoạt động tại mỗi thành phố đều có nhiều nét riêng biệt.

Dù là người “bản địa” hay không, đội ngũ Uber luôn làm việc với một mục tiêu đóng góp vào sự phát triển của thành phố. Và Uber sẽ không thể làm được điều đó nếu không có sự tham gia của những đứa con của thành phố đó. Một ví dụ rất điển hình ta có thể thấy đó là bộ phận quản lý của Uber Việt Nam hiện đều là người Việt.

Sản phẩm dịch vụ của Uber tại Việt Nam có được cá thể hóa cho riêng người Việt? Và quy trình từ đầu đến cuối của việc thiết kế tới triển khai SP-DV này là như thế nào?

Trước khi gia nhập bất cứ thị trường nào trên thế giới, Uber đã thực hiện rất nhiều khảo sát và nghiên cứu chuyên sâu về văn hóa của người Việt nói chung và thói quen di chuyển nói riêng.

Như các bạn cũng biết, xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu tại thị trường Việt Nam cũng như khá nhiều nước châu Á. Nắm bắt được điều này, Uber đã triển khai nghiên cứu nhu cầu và cho ra mắt sản phẩm uberMOTO để đáp ứng nhu cầu phong phú và đa dạng của người dùng. Bên cạnh đó, việc bổ sung hình thức thanh toán tiền mặt đối với các dịch vụ của Uber cũng thể hiện sự cá thể hóa cho riêng người Việt, khi mà phần đông người Việt Nam vẫn còn đang quá quen với các hình thức thanh toán truyền thống.

Trong thời gian, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu thêm những dịch vụ dành riêng cho Việt Nam, trước khi “xuất khẩu” đến các nước bạn. Để làm được những điều này, Uber luôn phải đảm bảo một quy trình thống nhất giữa đội ngũ kỹ sư tại Mỹ và những thành viên điều hành tại các quốc gia Uber hoạt động.

Một lãnh đạo cấp cao khác của Uber tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã từng phát biểu rằng “để thành công trên thị trường bản địa, thì phải sử dụng đối tác bản địa”. Điều này có được áp dụng ở Việt Nam hay không, và đối tác đó là những ai?

Như tôi đã nói, Uber không thể thành công nếu thiếu những người “bản địa”. Tại mỗi quốc gia hoạt động, Uber luôn ưu tiên tìm kiếm các đối tác ở địa phương đó.

Tiêu chí này cũng được áp dụng trong đội ngũ nhân sự của Uber tại Việt Nam. Những đối tác làm việc cùng chúng tôi chủ yếu là người Việt. Họ đã đóng góp xây dựng và phát triển Uber trên mọi lĩnh vực từ truyền thông, quảng cáo tới tổ chức vận hành, bởi họ mới là những người thực sự am hiểu địa phương. Nhưng quan trọng hơn, chính là những đối tác tài xế hàng ngày mang đến chúng ta những chuyến đi an toàn, tiện lợi và giá cả phải chăng. Thiếu họ, chúng ta sẽ không có một Uber như ngày hôm nay.

Ông đánh giá sao về đối thủ bản địa, như Grab, có phải là việc đi ra từ bản địa giúp họ linh hoạt và nhanh nhẹn hơn trong chiến lược kinh doanh? Việc Uber sắp cho tài xế biết trước lộ trình có phải là do áp lực từ Grab và giới tài xế?

Chúng tôi không nắm những thông tin hay chiến lược của các công ty trong cùng ngành nên không thể đưa ra bình luận.

Nếu có sự cạnh tranh, thì sự cạnh tranh đó là đối với tư tưởng sở hữu xe riêng. Sự có mặt của Uber giúp thay đổi ý nghĩ của người dân về việc sở hữu xe – một lý do chính dẫn đến việc kẹt xe. Trên thế giới có hơn 1 tỉ 2 xe, và hơn 95% là không hoạt động phần lớn thời gian. Công nghệ của Uber khuyến khích việc tận dụng xe đã có và tăng khả năng đi lại cho người dùng, tăng thu nhập cho người sở hữu xe và cuối cùng là giảm kẹt xe. Tại Mỹ, chúng tôi đã bắt đầu thấy được hiệu quả của việc áp dụng công nghệ chia sẻ chuyến đi – hơn 10% những người sử dụng Uber dưới 30 tuổi cho biết họ đã không còn sử dụng xe riêng nữa, hay không còn ý định muốn mua xe.

Ở góc độ quản trị công ty, Uber Việt Nam làm thế nào để hài hòa tinh thần của Uber với những hay dở của nhân sự bản địa? Điều này có ý nghĩa gì?

Uber hoạt động với sứ mệnh mang tới cho người dùng lựa chọn di chuyển an toàn, thuận tiện ở mọi thành phố mà Uber có mặt.

Tại Uber, chúng tôi tôn trọng sự khác biệt, dù đó sự khác biệt về văn hóa hay quan điểm. Nhưng mọi người đều có một điểm chung đó là tinh thần “Champion’s Mindset” – tư duy của người chiến thắng. Đội ngũ Uber vượt qua mọi khó khăn và nghịch cảnh, luôn cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ. Tinh thần này là một yếu tố tối quan trọng với Uber, bởi chúng tôi đang làm những công việc khó khăn nhưng lại có tác động to lớn tới đời sống. Đó là cách chúng tôi hài hòa mọi thành viên trong đại gia đình Uber – tất cả cùng nhắm tới một đích đến.

Uber Việt Nam cũng đã và đang có một đội ngũ trẻ, nhiệt huyết. Mỗi nhân viên chính là chủ trong công việc của mình. Họ không làm thuê cho Uber mà là một thành viên trong đội ngũ những người cùng tạo nên sự đổi mới.

Nguyễn Văn Trung

print