Trung gian thanh toán tại Việt Nam – đã sẵn sàng để cất cánh?

Mới, hiện đại và tiện dụng, đó là những nhận xét ngắn gọn dành cho dịch vụ trung gian thanh toán. Thị trường tiềm năng của loại hình dịch vụ này đang chứng kiến những cuộc chạy đà chờ cất cánh của nhiều doanh nghiệp.

Sau bữa ăn tại một cửa hàng bánh, chị Diệu Linh (24 tuổi, Hà Nội) dùng điện thoại quét mã QR trên tờ hóa đơn mà người bán đưa. Chỉ sau 2 thao tác nhập số tiền và mã bảo mật, chị nhận được thông báo đã thanh toán thành công bữa ăn. Tất cả mất chưa đầy 15 giây, và không cần đến tiền mặt hay thẻ thanh toán. Những giao dịch nhanh chóng và thuận tiện thông qua dịch vụ trung gian thanh toán đang là một xu hướng mới, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời giảm thiểu nhiều rủi ro cho cả người mua và người bán. Trên góc độ kinh doanh, thị trường dịch vụ này được đánh giá là đang nắm giữ những tiềm năng to lớn.

shutterstock_262728209

Đường băng rộng thênh thang…

Trong báo cáo Thương mại điện tử 2015 của Cục thương mại điện tử và công nghệ thông tin (Bộ công thương), khoảng 45% trong tổng số hơn 90 triệu người dân Việt Nam hiện đang sử dụng Internet, và 62% trong số này có tham gia mua sắm trực tuyến. Các số liệu từ báo cáo này còn cho thấy doanh số thương mại điện tử giữa các công ty và người tiêu dùng của Việt Nam năm 2015 đã tăng 37% so với năm trước đó, đạt mức hơn 4 tỷ USD, nhưng vẫn chỉ khiêm tốn chiếm khoảng 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Còn theo báo cáo Ericsson Mobility Report, tính đến cuối năm 2015, khi tỷ lệ đô thị hoá Việt Nam đạt 34% thì tỷ lệ thuê bao di động sử dụng smartphone đã lên đến 40%. Con số này có thể cán mốc 70% vào năm 2018.

Qua những số liệu trên, có thể đánh giá sự tăng trưởng của thương mại điện tử và việc sử dụng điện thoại thông minh trong nhiều hoạt động, đặc biệt là tại các đô thị lớn, đang tạo ra nhu cầu lớn đối với dịch vụ trung gian thanh toán. Chưa kể đến từ chủ trường đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, những nghị định của Chính phủ và thông tư của Ngân hàng nhà nước đã góp phần tạo nên hành lang pháp lý thúc đẩy doanh nghiệp tham gia thị trường này. Khi thông tư 39 có hiệu lực từ tháng 3/2015, dịch vụ trung gian thanh toán từ thí điểm đã được chuyển sang thành cấp phép chính thức. Đến hết tháng 4/2016, đã có đến 16 tổ chức không phải là ngân hàng được cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Tức là trung bình cứ một tháng lại có thêm một đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ này. 

IMG_2897

Sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán để trả tiền taxi

nhưng không hề bằng phẳng

 Rất khốc liệt” – đó là trả lời từ đại diện của Ngân Lượng, một đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán, khi được hỏi về thị trường mà họ đang tham gia. Vị này cho rằng hiện nay thị trường đang có quá nhiều đơn vị cùng giành nhau miếng bánh, trong khi doanh thu rất nhỏ, chưa đến 1% tổng giá trị thanh toán. Ngoài sức ép từ đối thủ cạnh tranh, thói quen của người tiêu dùng lại đang được cho là rào cản lớn nhất khiến thị trường này chưa thể “cất cánh”. Trong một khảo sát của Bộ công thương năm 2015, có đến 91% số người mua hàng trực tuyến cho biết họ lựa chọn phương pháp thanh toán bằng tiền mặt, con số này chỉ vỏn vẹn là 11% đối với ví điện tử. Rõ ràng hình thức “tiền trao cháo múc” – trả tiền khi nhận hàng, vẫn được đại đa số người tiêu dùng Việt Nam ưa thích hơn.

Bên cạnh đó, một rào cản khác có thể chỉ ra là sự tin tưởng của khách hàng đối với dịch vụ trung gian thanh toán. Đây là loại hình dịch vụ mới, được thực hiện trên môi trường công nghệ thông tin hiện đại như Internet và điện thoại thông minh, nên nhiều người tiêu dùng vẫn chưa đặt niềm tin để lựa chọn khi giao dịch. Mặt khác, muốn phát triển thì doanh nghiệp cần có người dùng, muốn có người dùng thì cần có nhiều điểm chấp nhận thanh toán (hay còn gọi là merchant). Nhưng khi người dùng còn ít thì nhiều đối tác lại chưa mặn mà trong việc trở thành merchant. Đây là câu chuyện “con gà – quả trứng” mà đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán phải tìm ra lời giải.

shutterstock_433361770

Đã sẵn sàng để cất cánh?

Doanh nghiệp muốn đứng vững, xa hơn là “bay cao” trong thị trường này đều phải sẵn sàng cho một cuộc đua đường dài. Giải quyết các bài toán về thói quen và niềm tin của người tiêu dùng không đơn giản là câu chuyện một sớm một chiều.

Phương thức thanh toán mới như ví điện tử, hay những dịch vụ trung gian thanh toán khác cần có thời gian để khách hàng tìm hiểu, trải nghiệm trước khi quyết định sử dụng thường xuyên. “Có thể mất 3 năm, 5 năm, cái quan trọng là kiên trì, không có con đường nào khác ngoài tìm cách để truyền thông, giáo dục thị trường, từ đó xây dựng niềm tin cho khách hàng”, chia sẻ từ một lãnh đạo bộ phận kinh doanh của M_Service, đơn vị phát triển Ví MoMo. Chiến lược được doanh nghiệp này lựa chọn là xây dựng hệ sinh thái bao gồm các đối tác ngân hàng, hơn 100 đơn vị cung cấp dịch vụ trực tuyến, đa dạng từ thanh toán điện nước đến vé xem phim, vé máy bay…cùng 4.000 điểm giao dịch MoMo trên toàn quốc. Các chương trình khuyến mại như giảm giá, tặng tiền hay thẻ quà tặng liên tục được tung ra để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ. Sau 6 năm phát triển, đến nay doanh nghiệp này đã thu được nhiều “trái ngọt”, khi hiện có trên 2,5 triệu khách hàng dùng thường xuyên, cùng sản lượng thanh toán thương mại điện tăng trưởng  5-10% mỗi tháng

Trong khi đó, Moca, một đối thủ cạnh tranh của Ví MoMo, lại theo đuổi chiến lược tăng cường đối thoại với khách hàng và công chúng thông qua việc thuyết phục, cung cấp thông tin và dịch vụ phù hợp. Doanh nghiệp này cho rằng không chỉ có nhu cầu thực hiện thanh toán đơn thuần, khách hàng của họ còn là những người muốn trải nghiệm công nghệ mới, tiện ích mới, mua sắm theo phong cách của đời sống hiện đại. Vì vậy, Moca phát triển hệ thống merchant gồm thương hiệu lớn trong nhiều lĩnh vực ăn uống, tiêu dùng, mua sắm, hay di chuyển.

IMG_2983

Một khách hàng đang trải nghiệm Moca

Để xây dựng hệ thống này, Moca thu hút đối tác bằng cách cung cấp cho họ giải pháp bán hàng tốt hơn, quản lý thông tin và dữ liệu liên quan đến các giao dịch an toàn hơn, giảm thiểu các chi phí phát sinh từ việc sử dụng tiền mặt trong thanh toán. Hơn nữa, việc hợp tác cùng Moca cũng sẽ giúp đối tác xây dựng được hình ảnh hiện đại của doanh nghiệp trong thời đại kỹ thuật số. Còn với đơn vị đã có một lượng khách hàng thường xuyên lớn như Ví MoMo, việc gia tăng số lượng merchant không gặp nhiều khó khăn. Do các merchant sẽ dễ dàng đồng ý phối hợp để có cơ hội tiếp cận với lượng khách hàng lớn sẵn có của Ví Momo, cùng với đó là được xuất hiện trong các chiến dịch truyền thông của đơn vị này.

Một đường băng rộng thênh thang, nhưng lại mấp mô và đòi hỏi doanh nghiệp phải trường sức. Với đà phát triển như hiện nay, trong tương lai không xa, khi những người như chị Diệu Linh ngày càng nhiều hơn, chúng ta sẽ được chứng kiến sự cất cánh của các đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán.

Xem tiếp

Bánh quê có thể lên ngôi?

Nhiều loại bánh dân gian Việt Nam có khả năng bị mai một trước xu thế sản xuất bánh công nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có những nghệ nhân đang quyết tâm “đổi đời” bằng nghề truyền thống này, thông qua

Chờ các vị “vua” bán lẻ

Họ là những vị CEO trong ngành bán mới chỉ có một vài năm kinh nghiệm trên thị trường, nhưng liệu có thể hy vọng các dự án khởi nghiệp của họ sẽ tỏa sáng và làm nên kỳ tích

Nông nghiệp hưởng lợi từ công nghệ cao

Nhiều công ty Việt Nam đang tạo ra những phần mềm giúp sản xuất, nuôi trồng đảm bảo chất lượng và gia tăng giá trị cho nền nông nghiệp. Tính ưu việt của việc ứng dụng công nghệ thông tin

Vinamilk khánh thành trang trại bò sữa hữu cơ chuẩn châu Âu đầu tiên tại Đông Nam Á

Hồi trung tuần tháng 3 vừa qua Vinamilk đã khánh thành trang trại bò sữa hữu cơ đạt tiêu chuẩn châu Âu (EU) đầu tiên tại Việt Nam cũng như Đông Nam Á. Được xây dựng tại tỉnh Lâm Đồng

Nguyễn Kim khai trương 2 trung tâm mới tại Bình Dương và Đồng Nai

Ngày 17/03, Nguyễn Kim đồng loạt khai trương thêm 02 trung tâm mua sắm mới tại Thuận An (Bình Dương) và Đồng Nai. Các trung tâm mua sắm mới của Nguyễn Kim có diện tích từ 1.500 m2 – 2.000

Back To Top