Làm sao để có không gian sạch từ nhà ở cho đến văn phòng? “Trách nhiệm” này đang được các nhà sản xuất, nhà thiết kế, thi công… chia sẻ ra sao?Doanh Nhân đã có cuộc trò chuyện với những người quan tâm và cổ súy cho xu hướng này.

Cải tiến để sản phẩm tốt hơn chứ không phải thỏa hiệp

Ông Rob Zimmerman – Giám đốc kỹ thuật, phụ trách lĩnh vực tiết kiệm nước và phát triển bền vững tại Kohler, Wisconsin

Xu hướng sản xuất các thiết bị nội thất có ứng dụng công nghệ xanh đang được các nhà sản xuất quan tâm. Ông có thể chia sẻ một số công nghệ đang được Kohler phát triển?

Làm việc hướng tới sự phát triển bền vững là hành trình mà Kohler đã, đang và sẽ tiếp tục phấn đấu để đạt được. Những kỹ sư của chúng tôi đã phát triển những công nghệ tiên tiến nhất nhằm cải thiện hiệu quả sử dụng nước, ví dụ như: bồn cầu với công nghệ xả Class Five+, giúp tiết kiệm 20 – 30% lượng nước tiêu thụ so với tiêu chuẩn công nghiệp; sen trần hay vòi sen cầm tay (Katalyst Air) với 3 chế độ phun và được ứng dụng công nghệ trộn khí vào nước, giúp tiết kiệm tới 35% khối lượng nước so với các sản phẩm thông thường; bồn tiểu nam không dùng nước, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên.

Các sản phẩm tiết kiệm thường cắt giảm năng lượng trong quá trình sử dụng, vậy chúng có đảm bảo hoạt động đúng tính năng, hiệu quả và thẩm mỹ?

Kohler tin rằng, việc tiết kiệm, bảo tồn nguồn năng lượng không có nghĩa là phải thỏa hiệp, đánh đổi bằng hiệu suất hoạt động, hiệu quả sử dụng hay tính thẩm mỹ của sản phẩm. Chúng tôi luôn trao cho khách hàng quyền quyết định về tính thẩm mỹ, sự trải nghiệm sản phẩm và mức độ tiết kiệm nước. Mục tiêu của Kohler là mang đến thiết bị vệ sinh có thiết kế đẹp, hiệu suất hoạt động tối ưu bên cạnh khả năng tiết kiệm nước tối đa.

Với xu hướng xanh hiện nay thì các nhà sản xuất như Kohler có những cơ hội và đối mặt những thách thức nào?

Ngoài việc chú trọng tới hiệu quả sử dụng nước, Kohler đang tiến hành phân tích có hệ thống những nguyên vật liệu thô, quy trình sản xuất và thực hiện giảm thiểu những tác động tới môi trường để phục vụ cho việc phát triển sản phẩm trong vài năm tới. Bên cạnh đó, Kohler còn những công cụ và những chương trình đào tạo huấn luyện cho kỹ sư và các nhà thiết kế. Chúng tôi đang ở trong những giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi, còn rất nhiều thứ cần hoàn thiện, nhưng chúng tôi tin rằng, định hướng phát triển trên sẽ giúp chúng tôi tạo ra nhiều sản phẩm tốt và thực sự ý nghĩa cho cộng đồng.

Ông Trần Khánh Trung Giám đốc thiết kế công ty TTT

Ông Trần Khánh Trung
Giám đốc thiết kế công ty TTT

Sạch từ nhà đến văn phòng

Thưa ông, được biết TTT là doanh nghiệp hàng đầu ở Việt Nam trong thi công, thiết kế công trình cho khách hàng. Trong mảng thiết kế nội thất văn phòng gần đây, theo ông, “kiến trúc xanh”, “nội thất xanh” được thị trường quan tâm ở mức độ nào?

Hiện tại, trên thị trường Việt Nam, kiến trúc xanh và nội thất xanh chưa có nhiều người quan tâm. Nguyên nhân là do ý thức bảo vệ môi trường (mục tiêu của kiến trúc xanh, nội thất xanh) của cộng đồng còn rất thấp.

Gần đây, TTT đã ra mắt một văn phòng mới mang đậm dấu ấn kiến trúc xanh, phải chăng đây là xu hướng mà TTT muốn góp phần thay đổi và cổ súy mọi người?

Đúng vậy, tôi sẽ giới thiệu chi tiết hơn về dự án xanh này tại Hội thảo Kiến trúc xanh lần 6 do CLB Kiến trúc xanh TP.HCM tổ chức. Chúng tôi đang theo đuổi xu hướng kiến trúc xanh và cũng mong muốn cổ súy cho mọi người cùng theo. Tôi tin đó là xu hướng tất yếu của xã hội khi dân số ngày càng đông, đất ngày càng chật, môi trường ngày càng xấu đi.

Là Chủ nhiệm CLB Kiến trúc xanh, ông nhận thấy những thuận lợi hay khó khăn nào trong việc thuyết phục các chủ đầu tư mạnh tay chi cho không gian xanh?

Về khó khăn thì có rất nhiều, do tâm lý mọi người đều nghĩ, công trình xanh luôn đắt hơn bình thường. Thực hiện theo công trình xanh thường làm chậm tiến độ cả thiết kế lẫn thi công và đăc biệt là cho dù có đầu tư theo công trình xanh thì cũng không làm tăng giá trị các dự án của họ, bởi người sử dụng tại Việt Nam – là khách hàng của họ – hiện chưa có nhu cầu nhiều đối với công trình xanh.

Tuy nhiên, nếu ta chú ý kỹ cũng có thể tìm ra các thuận lợi: một số chủ đầu tư hiểu được việc bỏ thêm tiền vào các giải pháp tiết kiệm năng lượng sẽ có thể giúp thu hồi vốn bỏ thêm này trong thời gian ngắn và thu được lợi sau đó trong quá trình vận hành công trình. Những chủ đầu có tầm nhìn xa hơn bắt đầu tập trung vào giải pháp xanh trong nội thất, sẽ tạo được môi trường sạch và tiện nghi giúp nâng cao sức khỏe và năng suất làm việc của người sử dụng là một giải pháp mang lại hiệu quả lâu dài. Trước đây người ta chỉ lo đủ ăn, đủ mặc, bây giờ họ bắt đầu lo đến ăn cho sạch và sắp tới sẽ là sống trong không gian sạch – đó chính là không gian xanh.

Tuy nhiên phải xác định lại là tôi không thuyết phục chủ đầu tư chi mạnh tay cho không gian xanh mà phải “liệu cơm gắp mắm”, bởi thị trường địa ốc hiện còn chưa thật sáng sủa thì không ai dám chi mạnh tay cả. Kể cả chính tôi khi đầu tư cho văn phòng mới theo tiêu chí xanh cũng phải cân nhắc rất nhiều.

Chị Thiệu Oanh Oanh KTS, Giám đốc công ty  cổ phầnTrio C

Chị Thiệu Oanh Oanh – KTS, Giám đốc công ty cổ phầnTrio C

“Xanh” nhưng phải đẹp, bền, giá hợp lý

Khi lựa chọn các sản phẩm nội thất, chị thấy người tiêu dùng hiện nay đang quan tâm đến những yếu tố nào trước tiên?

Đối với việc lựa chọn các sản phẩm này, hiện nay, tôi nhận thấy chủ đầu tư quan tâm đến các yếu tố theo các thứ tự ưu tiên lần lượt là: tính thẩm mỹ, tính kinh tế, độ bền và công năng sản phẩm.

Trong quá trình thiết kế nhà cho nhiều khách hàng, chị thấy khách hàng có quan tâm đến những vật liệu và thiết bị thân thiện môi trường? Người tiêu dùng có sẵn lòng ủng hộ cả về tài chính cho việc sử dụng những vật liệu và thiết bị này?

Thực tế, tôi nhận thấy rằng, khách hàng rất ít khi quan tâm đến yếu tố thân thiện môi trường của những vật liệu hoặc thiết bị. Tuy nhiên, tôi cho rằng các khách hàng và ngay cả các kiến trúc sư đang lựa chọn các vật liệu hoặc thiết bị trong “vô thức”- nghĩa là giữa con người và thiên nhiên luôn có mối liên hệ rất bền chặt, ăn sâu vào tiềm thức. Cho nên sẽ không lạ khi họ chọn những vật liệu hoặc thiết bị có vẻ thân thiện như gỗ, gạch giả gỗ hoặc giả đá hoặc hoa văn cây xanh…trong hàng loạt các vật liệu có trên thị trường.

Còn sự lựa chọn”có ý thức”, theo tôi là phải tìm hiểu nguyên vật liệu có thân thiện với môi trường, qui trình sản xuất, vận chuyển xa hay gần hoặc sản xuất trong hay ngoài nước… Muốn thực hiện được điều này, trước tiên các kiến trúc sư phải “có ý thức” tìm hiểu một cách sâu rộng về những vật liệu hoặc thiết bị trước khi đưa ra lời tư vấn hoặc định hướng lựa chọn sản phẩm cho khách hàng.

Một yếu tố khác, những vật liệu thân thiện môi trường thường không bền vững theo thời gian, có tuổi thọ ngắn hoặc có khi sản phẩm tốt, nhưng giá thành cao. Trong trường hợp có loại vật liệu vừa thân thiện môi trường vừa bền thì giá thành lại cao, điều này cũng ảnh hưởng lớn đến “quyết tâm” lựa chọn sản phẩm của chủ nhà cũng như kiến trúc sư.
Gần đây nhiều hãng sản xuất đã có nhiều công nghệ tiên tiến, tạo ra các sản phẩm rất tốt, tiện nghi và tiết kiệm, chẳng hạn bồn vệ sinh trang bị công nghệ xả Class five+ tiết kiệm nước, hạn chế vi khuẩn hay vòi tắm tiết kiệm nước… Các hãng sản xuất cạnh tranh nhau nên sản phẩm tốt hơn và giá cả cũng hợp lý hơn.

Tuy nhiên, tôi cho rằng nhà sản xuất muốn người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường thì phải đáp ứng tiêu chí “đẹp, bền, giá hợp lý”.

print