Nâng niu giống lúa Việt
10/05/2016 5009 lượt xem
CANIFA thời trang cho tất cả
26/06/2015 4516 lượt xem

Ứng xử thế nào khi nhân tài dứt áo ra đi?

Đứng trước quyết định ra đi của nhân tài, chủ doanh nghiệp sẽ xử lý thế nào cho thỏa đáng? Đương nhiên, việc đưa ra những “yêu sách” và phân tích cụ thể cho nhân tài là hết sức cần thiết nếu thực sự muốn giữ chân họ. Tuy nhiên cũng không nên và không thể giữ người bằng mọi giá.

“Tôi đi kiếm việc cho người tài, nhưng khi tôi thấy cái áo tôi trao cho em ấy quá chật và tôi không có cơ hội cho các em cái áo lớn hơn thì tôi sẽ khuyên và cổ vũ các em ấy ra đi”, ông Trần Đình Dũng, Giám đốc điều hành Khuê Văn Academy chia sẻ.

Với cách ứng xử nhân văn này, ông Dũng cho biết, đây thực sự là một “chiêu” để giữ được chân nhân tài. “Cái áo của tôi chưa lớn, nhưng các em ấy nói rằng, các em có thể mặc cái áo chật ấy thêm 3 năm nữa”, ông Dũng nói.

Bà Văn Thị Anh Thư, Phó tổng giám đốc nhân sự cao cấp Suntory Pepsico VietNam chia sẻ một trường hợp mà bà và ban lãnh đạo doanh nghiệp này đã phối hợp với nhau để “cảm hóa” một nhân tài khi người này muốn dứt áo ra đi khi được hứa hẹn mức thù lao khủng từ một doanh nghiệp khác. “Nếu dùng tiền, chúng tôi sẽ không “đấu” lại, bởi ở Suntory Pepsico, tùy từng cấp bậc, chức vụ đã có định mức lương thưởng nhất định. Chúng tôi đã tìm và chỉ ra cho nhân sự này thấy những điểm mạnh của Suntory Pepsico mà khi đi đến môi trường khác bạn ấy sẽ không có được. Chúng tôi cũng chia sẻ rõ định hướng phát triển kinh doanh cũng như chiến lược đào tạo nguồn nhân lực để cho bạn này thấy rõ cơ hội của bạn vẫn rộng mở ở phía trước nếu cùng chúng tôi đi tiếp. Kết quả, bạn ấy đã quyết định ở lại cùng chúng tôi”, bà Anh Thư cho biết.

Ở một góc độ khác, nếu doanh nnhantaighiệp quyết tâm giữ chân nhân tài bằng mọi giá sẽ là việc làm chỉ nghĩ cho bản thân doanh nghiệp mà không nghĩ cho nhân tài. Bà Anh Thư kể, đã có nhiều trường hợp, công ty quyết định “buông” chứ không giữ nhân tài bằng mọi cách.

“Khi nhân viên quyết định ra đi, nếu đó là điều tốt hơn cho họ thì chúng tôi không ngăn cản mà còn khuyến khích, động viên họ thử thách ở môi trường mới. Vấn đề chính là phân tích cho họ thấy, họ đứng ở đâu trong toàn bộ hệ thống vận hành. Nếu họ đi qua đối thủ cạnh tranh, chúng tôi luôn có cảnh báo rõ ràng”, bà Anh Thư nói.

Tương tự, bà Tô Hồng Trang, Phó tổng giám đốc Digiworld cho rằng: “Mọi người đều có một cuộc sống, có đam mê, khát khao cho riêng mình và chúng tôi khuyến khích mọi người sống, làm việc, thực hiện khát vọng đó”.

Cả bà Thư và bà Trang đều chấp nhận chuyện, doanh nghiệp trở thành nơi đào tạo nhân sự lý tưởng mà không sợ việc bị mất người. Thực tế, có nhiều nhân tài sau thời gian thử thách ở bên ngoài đã quay trở lại đầu quân cho doanh nghiệp và công ty vẫn rộng đường đón tiếp nồng nhiệt.

Lê Dung

Xem tiếp

Thị trường kem: tan chảy theo nhiệt cạnh tranh

KDF đang dẫn đầu cuộc chơi trên thị trường kem Việt, nhưng ngày càng nhiều người chơi gia nhập thị trường, khiến cuộc đua ngày càng nóng. Theo Euromonitor, năm 2016, Việt Nam tiêu thụ 28.700 tấn kem, với doanh

KIDO và chiến lược lấp đầy gian bếp Việt

Năm thứ 3 trong quá trình chuyển đổi từ chuyên sản xuất bánh kẹo sang thị trường thực phẩm thiết yếu, KIDO đang đặt ra một mục tiêu táo bạo: “lấp đầy gian bếp Việt”. Trong năm 2017, Hội đồng

Lối đi khác biệt của FSI

Chọn lĩnh vực số hóa vào thời điểm chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh và tập trung vào phát triển mạnh cho công nghệ lõi, FSI đã vươn lên vị thế hàng đầu trên thị trường. Đẩy mạnh số

Tp.HCM và những bước chạy đà cho thành phố thông minh

Chỉ là một cuộc “tập dượt” nhỏ ở Tp.HCM trong tháng 5/2017 (hội chợ triển lãm với 50 gian hàng, 38 doanh nghiệp), nhưng nhiều doanh nghiệp đã cho thấy sự sẵn sàng để vào cuộc theo quyết tâm của

Xuất khẩu trái cây không toàn vị ngọt!

Trái cây Việt Nam đã có chỗ đứng tại các thị trường khó tính, nhưng các doanh nghiệp còn gặp rất nhiều khó khăn khi đưa sản phẩm ra nước ngoài. Năm 2016, Việt Nam đã xuất khẩu được hơn

Tin nổi bật

Back To Top