Buổi lễ ký kết hợp tác về An toàn giao thông giữa Ủy ban ATGT Quốc Gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam năm 2016 đã diễn ra trong sáng 4/8 tại Hà Nội. Cũng trong sự kiện này, những kết quả đã đạt trong khuôn khổ chương trình hợp tác năm 2015 đã được công bố.

Sau một năm hoạt động, chương trình hợp tác đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Nhiều kết quả nổi bật như nâng cao nhận thức về ATGT cho học sinh và sinh viên, cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông, trao tặng 65.000 mũ bảo hiểm xe máy, cùng với việc triển khai 446.431 chương trình hướng dẫn lái xe an toàn tới hàng trăm ngàn người dân trên cả nước. Bên cạnh đó, VAMM còn nghiên cứu đưa ra thị trường các sản phẩm mới, công nghệ mới, an toàn hơn cho người sử dụng, thân thiện với môi trường.

IMG_8971

Cũng trong buổi lễ, Quỹ An toàn Giao thông do VAMM tài trợ đã công bố 3 nghiên cứu về ATGT. Đó là: (1) Nguyên nhân tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em và giải pháp cho Thành phố Hồ Chí Minh; (2) Nghiên cứu về sở hữu và sử dụng xe máy tại Thành phố Hồ Chí Minh; (3) Nguyên nhân tai nạn giao thông xe máy và giải pháp đảm bảo an toàn giao thông xe máy tại Thái Nguyên.

Những nghiên cứu này sẽ là cơ sở cho việc đề xuất những giải pháp nhằm cải thiện môi trường giao thông, và là nguồn tham khảo giá trị trong hoạch định chính sách quản lý và định hướng phát triển ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam.

Nghiên cứu về Nguyên nhân tai nn giao thông liên quan đến tr em và gii pháp cho Thành ph H Chí Minh cho thấy một thực trực đáng báo động: số lượng tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên dưới 18 tuổi tại TPHCM tăng đến 190% và số lượng thanh thiếu niên tử vong vì TNGT tăng 217%. Tỉ lệ tử vong do TNGT ở học sinh cấp ba tăng từ 10 trẻ tử vong/100.000 trẻ lên 32.5 trẻ tử vong/100.000 trẻ chỉ trong thời gian ngắn từ 2013 đến 2015.

Đây là tỷ lệ tử vong vì TNGT  cao gấp 8-9 lần nhóm học sinh cùng lứa tuổi ở các nước phát triển. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng cả phụ huynh và trẻ em bị TNGT trong 2 năm qua đều bộc lộ mức độ vi phạm các quy định về ATGT cao hơn các đối tượng không bị TNGT. Điều này hàm nghĩa rằng càng vi phạm thì càng dễ bị TNGT.

IMG_8949

Theo Nghiên cu v s hu và s dng xe máy ti Thành ph H Chí Minh, xe máy là phương tiện di chuyển chính của người dân trong sinh hoạt hằng ngày, chiếm đến hơn 85% tổng số phương tiện. Đối với những người đã từng sở hữu xe máy, tỉ lệ người tiếp tục mua xe mới để sử dụng lên đến 94%.

Số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy chiếm đến hơn 70% tổng số vụ tai nạn giao thông. Hầu hết những vụ TNGT liên quan đến xe máy đều bắt nguồn từ nguyên nhân chủ quan (86%) như phóng nhanh, vượt ẩu. chạy quá gần, sử dụng điện thoại di động…

Sau khi xảy ra tai nạn xe máy, 1.8% số người chuyển sang sử dụng phương tiện khác với xe máy, 4.6% số người giảm tần suất sử dụng xe máy, 16.1% số người chuyển sang hình thức đi chung với người lái xe. Như vậy, việc chuyển đổi sang sử dụng phương tiện khác là rất khó chấp nhận đối với người dân bình thường vì không có phương tiện nào thích hợp thay thế cho xe máy hiện nay.

Nghiên cứu này cũng đề xuất: trong hoàn cảnh hiện nay, khi vận tải hành khách công cộng chưa thu hút được nhiều người sử dụng, các giải pháp điều chỉnh việc sử dụng xe máy sẽ dễ được người dân chấp nhận hơn là các giải pháp hạn chế sở hữu xe máy.

Quan trọng không kém, cần xây dựng chương trình giáo dục an toàn giao thông nhằm tăng cường kiến thức và ý thức tuân thủ luật lệ giao thông. Phát triển chính sách quản lý thời gian sử dụng xe máy và kiểm định xe máy định kỳ để nâng cao mức độ an toàn khi điều khiển xe máy. Đồng thời, tăng cường hình thức phạt nguội thông qua công nghệ sử dụng camera và phân tích hình ảnh để phát hiện những hành vi lái xe nguy hiểm.