Với một start-up, ý tưởng chưa phải là điều quan trọng nhất. Hàng ngày, có rất nhiều ý tưởng kinh doanh mới đã thất bại, nhưng ngược lại, có những ý tưởng không mới đã rất thành công, sự khác biệt nằm ở khâu vận hành.

ViCare (ViCare.vn) – với sứ mệnh giúp người dùng tiếp cận với những dịch vụ khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe tốt nhất và phù hợp nhất, không hẳn là một ý tưởng hoàn toàn mới, nhưng đội ngũ sáng lập viên và cả nhà đầu tư ở đây đều đang rất tin tưởng vào cơ hội thành công của dự án.

Cầu nối thông tin cho người bệnh

Nói là không mới, bởi, trước ViCare, đã có những trang thông tin liên quan đến phòng khám, bác sỹ đã được biết đến trên thế giới với nhiều thương hiệu rất thành công như: Practo của Ấn Độ hay Zocdoc của Mỹ… Ngay tại Việt Nam, những cái tên như  Alobacsi,  Easycare… cũng đã bắt đầu được thị trường biết đến. Tuy nhiên, thực tế là chưa có một sản phẩm nào thực sự nổi bật và cung cấp được thông tin một cách đầy đủ về các cơ sở y tế, bác sỹ, giúp người dùng có thể đưa ra quyết định khi có nhu cầu khám chữa bệnh. Những thông tin y tế vẫn khá phân mảnh và nhỏ lẻ trên các diễn đàn, cơ sở dữ liệu về các cơ sở y tế cũng còn rất nhỏ.

1449114996_logo

“Vừa thừa, vừa thiếu” – người bệnh thừa thông tin nhưng lại thiếu những thông tin xác thực và độc lập, được cung cấp bởi những bác sỹ, chuyên gia… đó là điều mà những người sáng lập của Vicare nhận định về thị trường. Không được cung cấp đầy đủ thông tin, việc đưa ra quyết định đi khám ở đâu, chữa trị như thế nào với người Việt vẫn mang tính cảm tính và chủ yếu vẫn thông qua sự giới thiệu của những người thân quen.

Nhìn thấy những thiếu hụt đó trên thị trường, cùng với niềm đam mê với lĩnh vực y tế, Phạm Anh Đức, một trong hai sáng lập viên của ViCare, đã quyết định bắt tay vào gây dựng start-up này. Vào tháng 10/2015, Phạm Anh Đức quyết định rời vị trí CEO của Nhanh.vn (công ty cung cấp giải pháp về quản lý bán hàng của Vật Giá) để cùng Phạm Anh Dũng (thạc sỹ công nghệ thông tin) tập trung toàn lực cho việc thực hiện ý tưởng và đam mê của mình.

Vấn đề mà ViCare chọn lựa để giải quyết là thông tin, giúp người bệnh dễ dàng trong việc ra quyết định.

Lựa chọn vấn đề mà rất nhiều công ty đã bắt tay làm và cố gắng tìm cách giải quyết nhưng chưa thực sự thành công, rõ ràng, sẽ có rất nhiều khó khăn và thử thách ở phía trước. Nhưng có hai lý do để Phạm Anh Đức tự tin vào khả năng triển khai và vận hành của mình khi bắt tay vào xây dựng ViCare, đó là: kinh nghiệm vận hành có được từ rất nhiều những trải nghiệm quý giá qua các môi trường đầy thử thách như McKinsey, Lazada, VNP… cùng với đó là mạng lưới những người định hướng (mentors), tư vấn có quan hệ rộng trong ngành, hiểu ngành, luôn đồng hành, hỗ trợ và sẵn sàng đưa ra những lời khuyên quý báu cho ViCare.

Phạm Anh Đức khẳng định: “Start-up muốn thành công thì không nên đi một mình, hãy tìm những người đồng hành, hiểu ngành để định hướng và hỗ trợ và luôn tìm cách “đứng trên vai người khổng lồ”.

Pham Anh Duc

Phạm Anh Đức – một trong 2 nhà sáng lập ViCare

Sau quá trình nghiên cứu rất kỹ tâm lý, hành vi của người dùng khi tìm hiểu thông tin về khám bệnh, website của ViCare đã ra mắt với những trường dữ liệu thông tin khá đầy đủ và tổng quát như: Thông tin phòng khám, bác sỹ, các chuyên khoa, cùng mạng lưới các bác sĩ cộng tác để giúp người bệnh trả lời các câu hỏi về chuyên môn. Bên cạnh đó, những thông tin, kiến thức hữu ích về chăm sóc sức khỏe cũng được thường xuyên cập nhật.

Dữ liệu được chia rõ ràng theo từng chuyên khoa cũng giúp người bệnh dễ dàng hơn trong việc định hướng tìm kiếm thông tin. Đây cũng chính là điểm khác biệt rất rõ ràng của ViCare.vn so với các trang thông tin về phòng khám và bác sỹ khác. Sau khi đã có đủ thông tin để ra quyết định lựa chọn phòng khám, bác sỹ… người dùng có thể đặt trực tuyến qua Vicare.vn để được kết nối đến các cơ sở khám chữa bệnh và các bác sỹ.

Đi đường dài để gây dựng lòng tin

Chỉ sau 4 tháng ra mắt, ViCare đã có cơ sở dữ liệu thông tin của 13.000 phòng khám và 9.000 bác sỹ trên khắp cả nước, đây là con số vượt trên cả sự mong đợi của Phạm Anh Đức trong thời gian đầu. Bởi lẽ, trong giai đoạn đầu thu thập thông tin, đội ngũ của ViCare phải đến gặp từng phòng khám để lấy thông tin, nói chuyện với người dùng. Để làm được công việc mang nặng tính vận hành này, ViCare đã phải huy động một lượng nhân sự không hề nhỏ, tuy nhiên, giải các bài toán vận hành ở quy mô lớn lại chính là sở trưởng của Phạm Anh Đức.

Một trong những cách thức triển khai là tuyển những bạn sinh viên làm cộng tác viên. “Viết ra quy trình vận hành đúng, tuyển dụng và đào tạo hợp lý là bí quyết để nhân rộng vận hành với quy mô lớn”, Đức chia sẻ. Mặc dù phải thực hiện một cách thủ công, nhưng đó là cách duy nhất để ViCare xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ khi chưa có thương hiệu và chưa xây dựng được cộng đồng. Về sau, khi cộng đồng đông đảo, các tương tác tự nhiên xảy ra thì lượng thông tin này sẽ tự động được xây dựng nên bởi chính người dùng của ViCare.

shutterstock_240529072

Đức cho biết, ngoài những thông tin cơ bản nói trên, một yếu tố rất quan trọng khác để giúp người bệnh quyết định chính là đánh giá và chấm điểm của những người dùng khác (user). Không giống như các dịch vụ ăn uống, trong ngành y tế, lượng tương tác xảy ra ít hơn trên đầu user, đơn giản vì, ngày nào mọi người cũng đi ăn, nhưng chỉ thỉnh thoảng họ mới đi khám.

Tuy nhiên, ViCare có cơ sở để tin vào sự phát triển tự nhiên của cộng đồng trong tương lai, bởi, khẳng định bản thân, chia sẻ và mang lại những thông tin hữu ích để giúp đỡ người khác cũng là một nhu cầu rất tự nhiên của người dùng ở Việt Nam. Và chỉ có tương tác mới tạo ra sức sống thực sự của cộng đồng.

Để tạo ra lượng tương tác tự nhiên, điều mà ViCare đang tập trung xây dựng là lòng tin. Lòng tin đó được hình thành từ sự trung thực, khách quan khi cung cấp thông tin. “Phải cho người dùng thấy rằng đánh giá của ViCare là đúng và có sự phân cấp rõ ràng, còn nếu tất cả đều là 5 sao thì chắc chắn không ai tin mình và sẽ không có cộng đồng nào được hình thành”, Đức chia sẻ.

Việc gây dựng niềm tin cần thời gian và phải xác định đó là một hành trình dài. Điều thuận lợi với ViCare trên hành trình xây dựng niềm tin này là: ở giai đoạn hiện nay ViCare chưa phải tập trung ngay vào việc tạo doanh số, bởi lẽ, họ có những nhà đầu tư chiến lược ngay từ giai đoạn đầu tiên. Được biết, có hai quỹ đầu tư nước ngoài đã quyết định rót vốn vào ViCare. Sự hậu thuẫn về mặt tài chính đó giúp ViCare giữ được sự khách quan về mặt thông tin, đồng thời, tập trung toàn tâm toàn ý cho việc xây dựng sản phẩm một cách tốt nhất, gây dựng niềm tin với cộng đồng.

Đối tượng thứ hai mà ViCare cần gây dựng niềm tin là các phòng khám. Khi lượng traffic đến với phòng khám thông qua ViCare lớn, ViCare sẽ tương tự như một Tripadvisor trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam, và đánh giá của ViCare sẽ là bảo trợ cho chính hình ảnh và uy tín của phòng khám. Ngoài ra, một giá trị khác mà ViCare mang đến cho phòng khám là ViCare nói thay tiếng nói của người dùng, từ đó giúp cho phòng khám có thể lắng nghe để hoàn thiện dịch vụ của mình hơn.

Là một start-up quy tụ những bạn trẻ và lại bắt tay vào làm một lĩnh vực vốn rất nhạy cảm như y tế, Phạm Anh Đức cho biết, chiến lược quản trị rủi ro cũng là một yếu tố quan trọng để thành công, đặc biệt là rủi ro về mặt thông tin. Với những rủi ro, nguyên tắc của ViCare là với những thông tin về bệnh học thì 100% phải từ bác sỹ và sẽ không đưa ra một gợi ý – tư vấn nào cho người dùng mà không có ý kiến của bác sỹ. Định hướng của ViCare là trở thành một platform y tế lớn nhất Việt Nam, là cầu nối giữa người dùng và bác sỹ và cơ sở y tế. Các thắc mắc của người bệnh sẽ được ViCare kết nối đến chuyên gia phù hợp nhất”, Đức khẳng định.

shutterstock_174979829

Bên cạnh đó, để không ngừng cải tiến dịch vụ và cập nhật cơ sở dữ liệu, Phạm Anh Đức cho rằng, cách tốt nhất là vừa làm, vừa học, vừa cố gắng nhanh nhất để thấu hiểu nhu cầu cũng như tiếp thu ý kiến của phòng khám, bệnh viện và người dùng. Để làm được điều này, ViCare có đội ngũ tư vấn trực 22/24 tiếng/7 ngày và hiện đang có khoảng 1.500 ý kiến, câu hỏi về cơ sở y tế, bác sỹ cũng như bệnh học được gửi đến ViCare mỗi tuần. Đây cũng chính là cơ sở để ViCare tiếp tục hoàn thiện, điều chỉnh và từ đó giảm thiểu rủi ro có thể gặp phải trên đường đi.

Tìm câu hỏi đúng

Đã có nhiều trải nghiệm tại các môi trường làm việc toàn cầu như McKinsey, Lazada, Vật Giá… tại các thị trường khác nhau như Thái Lan, Singapore, Indonesia và ở nhiều vị trí khác nhau như: Giám đốc marketing, CEO… thời điểm này, Phạm Anh Đức đã khá tự tin với những kiến thức mà mình trang bị được. Đó cũng sẽ là một nền tảng quyết định tốc độ phát triển và tiềm năng của ViCare trong mắt các nhà đầu tư.

Nhìn lại chặng đường đã qua, Đức nhấn mạnh hai bài học lớn nhất mà mình học được khi đi làm thuê, đó chính là: Khả năng xây dựng, điều hành một nhóm và kỹ năng học những điều mới trong một khoảng thời gian rất ngắn. Những điều này đã giúp Đức giảm bớt được những va vấp trong quá trình khởi nghiệp. Tuy nhiên, khi dấn thân vào xây dựng ViCare, Đức và những cộng sự của mình lại đang phải học những điều mới khác, trong đó, điều rất quan trọng là học tìm ra cách trả lời thông minh nhất, trong một thời gian ngắn nhất và tốn ít nguồn lực nhất, bởi start-up trong lĩnh vực y tế là một hành trình dài hơi và rất tốn nguồn lực.

Theo Đức, khi là nhân viên của một công ty, thông thường, câu hỏi chính mà những nhân sự như Đức phải trả lời đa phần là làm như thế nào (How), còn có người đã trả lời câu hỏi cái gì (What). Tuy nhiên trong môi trường start-up, những sáng lập viên sẽ phải suy nghĩ nhiều hơn về câu hỏi What, hay nói cách khác, phải tìm ra đâu là câu hỏi đáng để trả lời nhất.

ViCare team

Đội ngũ làm việc của ViCare

Hiện tại, ViCare có 12 nhân sự chính thức, 40 người làm bán thời gian để xây dựng dữ liệu, cùng với một mạng lưới cộng tác viên rộng. Đức gọi những người ở trong đội nhóm của mình là mentee – tức là những người được đào tạo để trở thành những lãnh đạo trong tương lai. Quan điểm của những người đứng đầu ViCare là xây dựng một môi trường giúp đào tạo và phát triển con người.

Tại ViCare, các thành viên đều có trách nhiệm giúp đỡ nhau để cùng học hỏi. Mỗi thành viên giỏi về một mảng, người đó sẽ đào tạo cho những người còn lại về kỹ năng đó. Và như vậy, tất cả các nhân viên của ViCare đều có được những kỹ năng cơ bản để trở thành những người đứng đầu.

Đức cho rằng, giá trị về mặt đào tạo chính là sự bù đắp mà ViCare có thể mang đến cho đội ngũ nhân sự đã đồng hành, sẵn sàng chấp nhận, chia sẻ khó khăn, vất vả của một start-up. Ngoài ra, một văn hóa khác mà ViCare đang nỗ lực gây dựng, đó là luôn chấp nhận cho các bạn trẻ được thử thách và thất bại nhiều lần.

Sau 5 tháng vận hành và ra mắt sản phẩm (từ 1/2016), traffic đến với website Vicare.vn đã đạt được mức tăng trưởng tự nhiên rất tốt, với 100.000 lượt truy cập mỗi tháng. Điều đáng nói là ViCare không hề thực hiện một hoạt động marketing nào. Đa phần, người dùng đến với ViCare thông qua việc tìm kiếm hoặc được giới thiệu. Điều này phần nào cho thấy tính hữu ích và giá trị thực sự mà ViCare mang lại cho cộng đồng.

Trong năm 2016, ViCare tự tin đặt mục tiêu sẽ xây dựng một dữ liệu thông tin đầy đủ nhất về tất cả các bệnh viện, phòng khám và bác sỹ ở Việt Nam. Dù mới đi được một chặng đường chưa dài, nhưng với những gì đã gây dựng được đến thời điểm này, ViCare dường như đang dần chứng minh cho một thực tế đối với một start-up: Ý tưởng mới không quan trọng bằng cách thức tổ chức và vận hành.