1 giờ với tỷ phú Igal Ahouvi

1 giờ với tỷ phú Igal Ahouvi

Nghe theo trực giác, nhưng phải rất thận trọng. Hãy là một doanh nhân chín chắn, ngừng mơ mộng và hãy thực tế. Thế nhưng, liệu dự án khu nghỉ mát ALMA Nha Trang có là một dự án đầy mộng mơ của ông Igal Ahouvi?

Đối thoại Tác giả

Lịch lãm, thân thiện, tự tin và đầy cá tính nhưng lại không một chút kiêu ngạo, “bề trên” của một nhà đầu tư tài chính nổi danh trên thương trường quốc tế là những gì toát ra từ phút đầu gặp gỡ tỷ phú Agal Ahouvi, nhà đầu tư của dự án khu nghỉ mát ALMA. Cuộc trò chuyện giữa Doanh Nhân và nhà đầu tư huyền thoại người Israel này vì thế diễn ra một cách rất tự nhiên và không hề né tránh.

Tôi đã từng say sưa đọc cuốn sách Quốc gia khởi nghiệp – một cuốn sách rất thú vị – nói về ý chí vươn lên mạnh mẽ và tinh thần doanh nghiệp hết sức ấn tượng của người Israel. Xin ông chia sẻ với độc giả của chúng tôi – những doanh nhân Việt Nam và những người có ý định khởi nghiệp, đâu là cảm hứng cho khởi đầu sự nghiệp kinh doanh của ông?

Đây là một câu hỏi rất thú vị. Tuy chưa đọc quyển sách đó, nhưng tôi biết nó và câu chuyện trong đó. Theo tôi, tinh thần khởi nghiệp đã có sẵn ở bên trong mỗi doanh nhân. Nó không giống như việc bạn nghĩ muốn làm gì: tôi sẽ là một giáo viên, tôi sẽ làm một nông dân hay tôi sẽ làm điều này, điều kia. Bạn muốn bắt tay vào kinh doanh, đơn giản là vì bạn muốn thành công, muốn có tiền… Bạn sẽ không nghĩ quá nhiều về việc này, chỉ cân nhắc xem sẽ kinh doanh cái gì. Tinh thần ấy không phải là thứ bạn học được từ trường đại học, nó đã có sẵn ở trong bạn.

Ông bắt đầu doanh nghiệp của riêng mình khi nào?

Tôi bắt đầu với tư cách là cổ đông của vài doanh nghiệp, bởi khi đó tôi không có nhiều tiền. Đến khi 28 hay 30 tuổi, tôi trở thành thành viên cao cấp của doanh nghiệp và bắt đầu thực hiện các thương vụ quan trọng. Trước đó thì tôi chỉ là một kế toán viên.

Theo ông, đâu là những yếu tố cần thiết nhất để khởi nghiệp thành công?

Có 3 điều: bạn cần may mắn, vì đây thực sự là điều rất quan trọng. Bạn cần phải rất thông minh và phải có niềm tin vào chính mình. Mọi người đều muốn kiếm tiền, nhưng bạn cần phải tin là mình có thể làm điều đó. Bạn không thể nghĩ “có khi mình sẽ làm” và ngồi chờ hoặc nghĩ đến việc thất bại. Đó là 3 yếu tố chính.

Ông có gợi ý gì cho những người Việt Nam muốn bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình?

Nghe theo trực giác, nhưng phải rất thận trọng. Hãy là một doanh nhân chín chắn, ngừng mơ mộng và hãy thực tế. Suy nghĩ kĩ càng và trực giác là rất quan trọng.

Thực tế cho thấy khởi nghiệp đồng nghĩa với chấp nhận rủi ro. Vậy làm thế nào để có đủ can đảm chấp nhận rủi ro, thưa ông?

Như tôi đã nói, nếu bạn là một doanh nhân, bạn không nghĩ nhiều về việc có thể sẽ gặp rủi ro. Bạn chỉ đơn giản là tiếp tục và chấp nhận điều đó. Sự can đảm đó đã có sẵn bên trong bạn. Nó không giống như sự bạo dạn của việc nhảy dù ra khỏi máy bay. Đôi khi sự can đảm ấy đến từ yếu tố gia đình, từ cha mẹ bạn.

Có một số người không bao giờ trở thành số 1, họ không thể mặc dù họ thông minh, tài giỏi, họ cần một ai đó dẫn dắt. Có một số người lại chỉ có thể là số 1, họ làm theo cách của họ, đó là bản năng, mọi thứ đều rất tự nhiên.

Sau khi đọc qua tiểu sử của ông tôi thấy rằng, ông thực sự là một nhà đầu tư tài chính rất thành công. Ông có thể cho chúng tôi biết, trong sự nghiệp của ông tính đến thời điểm này, vụ đầu tư nào là hấp dẫn nhất? Tại sao?

Một thương vụ đầu tư rất, rất tốt đối với tôi ư? Thật khó để nói vì tôi thực hiện nhiều loại giao dịch. Chúng tôi từng có một thương vụ đầu tư trong 2 năm với thu nhập gấp 40 lần vốn ban đầu, bỏ ra nửa triệu đôla và kiếm được 20 triệu. Đối với tôi điều đó thật tuyệt, nhưng bạn biết đấy nó chủ yếu là do may mắn và tôi cũng chỉ góp 10 – 15% vốn trong thương vụ đó. Đó là một dự án trong lĩnh vực công nghệ cao và có thể nói là thành công nhất.

Nhưng với tôi, thành công thực sự sẽ là những dự án dài hơi như lần này (ALMA). Nó mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm trong công việc từ những khó khăn và tôi cảm thấy xứng đáng với điều đó. Một vài giao dịch bạn kiếm được nhiều tiền vì may mắn, nhưng một số công việc khác bạn cảm thấy hãnh diện vì công sức mình bỏ ra, không phải từ may mắn. Vì vậy thật khó để nói rằng, đâu là thương vụ đầu tư tốt nhất. Tôi nghĩ, dự án công nghệ cao nói ở trên có thể là thương vụ đầu tư thành công dễ dàng nhất của tôi.

Với các dự án kinh doanh bất động sản ở châu Âu, ông thường lựa chọn chiến lược mua lại các tài sản bất động sản đang hoạt động. Vậy tại sao với dự án ALMA ở Việt Nam ông lại quyết định phát triển từ đầu?

Bạn hoàn toàn đúng! Tôi có xu hướng không làm lại từ đầu. Nếu có thể tôi sẽ mua những tài sản đã sẵn sàng. Nhưng vấn đề của dự án này là, chúng tôi không thể mua được tài sản đã sẵn sàng, bởi nó không tồn tại. ALMA là một dự án lớn, nằm trên bãi biển, bao gồm 600 căn hộ, với quy mô, tiêu chuẩn và sự hiện đại hoàn toàn mới. Tôi không thích phải xây dựng từ đầu, nhưng ở đây tôi không có lựa chọn khác. Như bạn biết đấy, ở châu Âu bạn có thể mua tất cả mọi thứ, thị trường rất năng động và mọi tài sản đều có sẵn và bạn có thể mua bất cứ thứ gì, chẳng hạn một khách sạn có 1.000 phòng. Nhưng ở đây thì không thể. Nếu tôi muốn dự án này được phát triển theo đúng tiêu chuẩn thì tự thân tôi phải xây dựng. Bạn rất đúng khi nói ở châu Âu tôi không xây dựng từ đầu, bởi ở đó tôi có thể mua tài sản có sẵn rồi. Còn ở Việt Nam điều này là không thể.

Nếu tôi không nhầm, đây là dự án đầu tiên của ông tại Việt Nam. Cơ sở nào làm cho ông tự tin là sẽ thành công tại thị trường Việt Nam?

Tôi chắc chắn chúng tôi sẽ thành công. ALMA không phải là dự án đầu tiên của tôi ở Việt Nam, thực ra nó là dự án thứ hai. Và tôi không nhìn vào người này hay người kia đã thành công như thế nào. Chúng tôi làm việc theo cách của mình và luôn tin rằng sẽ thành công. Đó là trực giác của những người làm kinh doanh, nhưng thật khó để đưa ra câu trả lời một cách rõ ràng.

Theo kinh nghiệm của tôi, trong thị trường bất động sản điều quan trọng nhất là xu hướng. Nếu bạn mua khi giá cao, sau đó có sự thay đổi trong xu hướng bạn sẽ thua lỗ. Tôi nghĩ rằng, khi chúng tôi mua mảnh đất của dự án ALMA, giá tương đối tốt bởi vì thị trường bất động sản lúc đó đang đi xuống. Tôi biết người ta sẵn sàng trả gấp ba giá như thế vào thời điểm 5 năm trước. Chúng tôi tin vào chu kỳ của thị trường. Lịch sử 200 năm qua của kinh tế thế giới đều tuân theo chu kỳ. Qua 10 năm thị trường sẽ đi xuống, 5 năm sẽ đi lên, 20 năm sau lại đi xuống và rồi 3 năm nữa lại sẽ đi lên. Tôi nghĩ, chúng tôi đang làm tốt. Thị trường Việt Nam đúng là đang khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ không bỏ cuộc. Chúng tôi cũng giống người Việt Nam: ngoan cường và không đầu hàng. Tổng thống của chúng tôi, ông Shimon Peres đã ở đây 2 năm trước và tôi đã đi cùng ông ấy trong suốt thời gian Tổng thống ở Việt Nam. Một nhà sáng lập của Israel, ông David Ben-Gurion là người bạn rất tốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh của các bạn. Họ trao đổi thư từ với nhau trong thời gian dài và đã từng gặp gỡ ở Paris. Tôi nghĩ Israel và Việt Nam rất giống nhau. Chúng ta đều có khởi đầu rất khó khăn. Lịch sử hai nước là tương đồng.

Ông đã bao giờ đến Đà Nẵng chưa? Hiện nay tại đó có một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng có thể được coi là khá thành công. Tại sao ông lựa chọn Nha Trang thay vì Đà Nẵng để phát triển dự án ALMA?

Tôi đã từng đến Đà Nẵng, đó là một năm rưỡi trước đây, tôi ở lại trong khách sạn Banyan Tree (Lăng Cô) với các đối tác của tôi. Và thú thực, tôi thích Đà Nẵng và Lăng Cô. Vấn đề là tôi thích Nha Trang hơn. Tôi thích cách chúng tôi xây dựng dự án ALMA, thích vị trí đắc địa của dự án tại Cam Ranh, nằm trên đúng trục đường từ sân bay về Nha Trang. Theo quan điểm của tôi, Nha Trang rất đẹp, sạch sẽ, mới mẻ, được tổ chức và quy hoạch bài bản. Cuối cùng bạn có thể phát triển một dự án rất lớn ở đó mà không thể làm ở nơi nào khác. Tại Việt Nam, không có nơi nào như Nha Trang, tôi rất thích thành phố này. Từ ALMA bạn có thể tới trung tâm Nha Trang trong 30 phút và lại gần sân bay nữa. Chúng tôi thích điều đó. Một trong những khách sạn tôi thích nhất cũng nằm ở Nha Trang, tại vịnh Ninh Vân. Thực sự nó rất đẹp và cũng là một yếu tố ảnh hưởng tới quyết định của tôi.

Cho đến nay, chỉ có một vài dự án bất động sản nghỉ dưỡng thành công tại Việt Nam. Rất nhiều nhà đầu tư đã buộc phải rời khỏi thị trường này. Nha Trang cho đến nay không phải là một thị trường đáng chú ý đối với các nhà đầu tư tại Việt Nam. Ông định giải quyết những vấn đề đó như thế nào?

Chúng tôi đem đến một sản phẩm rất đặc biệt – “Sở hữu kỳ nghỉ” – các bạn chưa có sản phẩm này tại Việt Nam. Nó không giống như mua một miếng đất hay biệt thự, đây là một thị trường khác. Bạn có thể trả 10 hoặc 20 ngàn đôla và bạn có một biệt thự cho những ngày nghỉ trong vòng 40 năm (bạn có thể chọn các tuần khác nhau cho từng năm). Chúng tôi đã thành công với nó tại Israel. Một số người có thể nói rằng, họ không thích. Tại sao họ lại muốn một ngôi nhà nghỉ trong 40 năm? Nhưng tôi nghĩ rằng, hầu hết mọi người thực sự thích nó và đây là một sản phẩm đặc biệt, bạn không thể so sánh ALMA với những khu nghỉ mát khác Bởi vì nó không hoạt động như một khu nghỉ dưỡng năm sao bình thường. ALMA là một căn nhà riêng và khách hàng có thể ở đó hoặc họ có thể đi tới các biệt thự khác trong chương trình trao đổi toàn cầu. Đây là một chương trình hoàn toàn mới và độc đáo.
Còn về khả năng tài chính, chắc chắn chúng tôi có đủ và chúng tôi sẽ thành công. Chúng tôi biết làm thế nào để tự mình quản lý dự án. Còn quá sớm để quyết định sẽ tạo nên một thương hiệu hay không. Nếu nhìn ALMA sẽ trông giống hệt như một mô hình. Dự án này được thiết kế bởi một kiến trúc sư người Anh rất tài năng, một chuyên gia trong việc phát triển khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Ông ấy đã làm việc trong lĩnh vực này hơn 30 năm qua.

Ông đã lựa chọn thương hiệu khách sạn nào để quản lý ALMA?

Giờ còn quá sớm để nói chắc chắn, chúng tôi hiện đang tự quản lý. Cái tên lớn nhất trong lĩnh vực quản lý mô hình “Sở hữu kỳ nghỉ” là Marriot. Ngoài ra còn một vài thương hiệu khác chúng tôi sẽ cân nhắc kĩ. Quản lý mô hình này sẽ khác so với quản lý khách sạn bình thường.

Các tập đoàn quản lý khách sạn đều có những yêu cầu của riêng mình. Một trong những tập đoàn quản lý khu nghỉ dưỡng đắt nhất là Aman Resorts. Họ sẽ cho bạn biết chính xác những gì họ cần, nếu không họ sẽ không nhận quản lý khách sạn của bạn. Vì vậy tôi sẽ phải quyết định, nhưng tôi có thời gian để quan sát sự phát triển của dự án và đưa ra những điều kiện của mình. Trong giai đoạn này có quá nhiều tập đoàn để cân nhắc: Marriot, Hilton, Hyatt… và họ đều có nhiều yêu cầu. Nhưng tới khi chúng tôi thành công và làm công việc tiếp thị tốt, chúng tôi có thể chủ động hơn trong việc đưa ra các điều kiện. Chúng tôi vẫn chưa quyết định việc này.

“Sở hữu kỳ nghỉ” – một khái niệm mới tại Việt Nam. Ông có lo lắng gì không?

Không! Tôi chỉ quan tâm giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng và tôi là người đầu tiên đem nó đến Việt Nam. Như ông Ford là người đầu tiên bán xe hơi ra thế giới. Bạn có thể hiểu người tiêu dùng bằng việc tiến hành điều tra, nghiên cứu thị trường rồi bán sản phẩm phù hợp với thị hiếu của họ. Điều này cũng cần trực giác nhạy bén nữa.

Giả sử ông tiếp tục đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam, đâu là phân khúc thị trường mà ông sẽ nhiều khả năng đầu tư vào và tại sao?

Như đã nói, tôi muốn tự phát triển ít hơn và thích mua nhiều tài sản có sẵn hơn, bởi như kinh nghiệm của tôi sẽ là tốt hơn nếu bạn không phải làm tất cả mọi thứ từ đầu. Vì vậy ở thị trường Việt Nam, tôi muốn mua các tài sản đã sẵn sàng như các tòa nhà văn phòng. Thị trường bất động sản Việt Nam chưa phát triển để bất động sản có thể tự sinh lời. Nhưng tôi đang cố gắng xây dựng một danh mục đầu tư vào bất động sản sinh lời và các dự án nhà ở. Tôi nghĩ thị trường cao ốc văn phòng sẽ tới một ngày phát triển mạnh mẽ.

Xin cám ơn ông và chúc ông thành công với ALMA!

Thực hiện: Quang Huy

Bài viết liên quan

Khi CEO viết sách về nghề

Rời ghế CEO của Tập đoàn Thiên Long để đảm nhiệm vị trí Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VAL Making - một công ty khởi nghiệp, sứ mệnh của ông Nghĩa giờ đây hoàn toàn khác. 

Đối thoạiNgười đăng Doanh nhan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video