2014: Năm bản lề của ngành kinh doanh điện máy nội

DoanhNhanOnline – Thời điểm này, bức tranh của ngành bán lẻ Việt Nam nói chung và ngành điện máy nói riêng hết sức sôi động. Kinh tế có dấu hiệu phục hồi, sức mua gia tăng nên chúng tôi dự...

Tin tức Tác giả and
DoanhNhanOnline – Thời điểm này, bức tranh của ngành bán lẻ Việt Nam nói chung và ngành điện máy nói riêng hết sức sôi động. Kinh tế có dấu hiệu phục hồi, sức mua gia tăng nên chúng tôi dự đoán là thị trường 2014 sẽ có những bất ngờ thú vị. Trong bối cảnh đó sẽ có sự phân hóa rõ rệt giữa các thương hiệu bán lẻ lớn và các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ hoặc giữa các tập đoàn bán lẻ trong nước và nước ngoài.

Để thành công trong lĩnh vực này, đặc biệt đối với ngành điện máy, ngoài các yếu tố cần thiết như: nguồn vốn, kinh nghiệm quản trị và sự hỗ trợ từ các chuyên gia thì hai yếu tố cơ bản mà doanh nghiệp cần lưu ý là: hình thành chuỗi bán lẻ và khai thác tốt lợi thế cạnh tranh về mọi mặt. Một số doanh nghiệp ngành điện máy đã rút lui khỏi thị trường trong thời gian qua không phản ánh thực tế, bởi với mức tăng trưởng của ngành điện máy tương đối cao 22%/năm như hiện nay (theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường GFK) thì không thể nói là ngành điện máy đang suy thoái. Có chăng là các doanh nghiệp khi bước vào thị trường này đã không làm chủ được tình hình, buộc phải chuyển giao, sáp nhập với một doanh nghiệp khác và thị trường được chia đều cho các nhà bán lẻ khác trong ngành.

Có thể nói 2014 là năm bản lề của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam, bởi với cam kết khi gia nhập WTO, năm 2015 thị trường bán lẻ Việt Nam được dự báo sẽ bùng nổ với sự đầu tư ồ ạt từ các nhà bán lẻ nước ngoài, trong đó đặc biệt là các nhà đầu tư từ Nhật Bản, Thái Lan… Các doanh nghiệp bán lẻ trong nước muốn trụ vững ngay tại “sân nhà” cần phải chuẩn bị tâm lý vững và mọi yếu tố quan trọng như đã nêu ở trên.

Cần xác định rõ, vấn đề cạnh tranh giữa các doanh nghiệp điện máy là nhằm hướng đến mục đích lôi kéo người tiêu dùng “móc túi” ra mua sắm chứ không phải doanh nghiệp “tiêu diệt” lẫn nhau như nhiều người lầm tưởng. Cạnh tranh là điều không tránh khỏi trong nền kinh tế thị trường và việc tung các chương trình khuyến mãi là chiêu thức hiện vẫn mang lại nhiều hiệu quả cho các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, cuộc đua này chắc chắn sẽ không dừng lại chỉ ở các chiêu bài khuyến mãi. Với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, để người tiêu dùng sẵn sàng móc “hầu bao” mua sắm thì ngoài các chính sách khuyến mãi, nhà bán lẻ còn phải tạo thêm nhiều tiện ích, dịch vụ và giá trị gia tăng lớn cho khách hàng như: hệ thống chăm sóc khách hàng, dịch vụ bảo trì, bảo hành, bảo hiểm sản phẩm; các dịch vụ gia tăng như: tích điểm, tặng quà… hay những hình thức thanh toán linh hoạt, mua bán hàng online, mua trả góp…

Với suy nghĩ đó, Thiên Hòa vẫn sẽ tiếp tục đầu tư, hoàn chỉnh hệ thống chăm sóc khách hàng và chú trọng tái đầu tư hiệu quả thông qua hệ thống bảo trì, bảo hành, hệ thống nhận diện thương hiệu và chuỗi hệ thống bán lẻ. Chúng tôi đánh giá năm 2014 là rất quan trọng, trước khi thị trường bán lẻ trong nước đón sự đầu tư ồ ạt từ các nhà bán lẻ nước ngoài. Do đó mục tiêu của Thiên Hòa là nhanh chóng hoàn thiện, duy trì được sự tăng trưởng ổn định, bền vững của hệ thống và sẽ mở từ 1 – 2 điểm kinh doanh mới trong năm nay. Kênh bán hàng online sẽ là kênh bán hàng chủ lực của các nhà bán lẻ điện máy trong thời gian tới, bởi tiềm năng của kênh bán hàng này là rất lớn.

Ông Trần Tấn Hoàng Hậu
Giám đốc Marketing –
Hệ thống Trung tâm Điện máy Thiên Hòa

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video