CEO Grab Việt Nam: GrabFood đang là ứng dụng giao nhận thức ăn tăng trưởng hàng đầu Việt Nam

CEO Grab Việt Nam: GrabFood đang là ứng dụng giao nhận thức ăn tăng trưởng hàng đầu Việt Nam

Chỉ một năm gia nhập thị trường giao nhận đồ ăn, từ một tân binh, GrabFood nhanh chóng vươn lên giữ ngôi vị dẫn đầu trong thị trường được đánh giá còn nhiều tiềm năng này.

Chiến lược Tác giả

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam cho biết, chỉ sau một năm triển khai tại Việt Nam, GrabFood đã trở thành thương hiệu giao nhận thức ăn hàng đầu ở nhiều khía cạnh, bao gồm tốc độ tăng trưởng, số lượng đơn hàng, chất lượng dịch vụ và nhận được sự ủng hộ bởi đại đa số người dùng Việt.

Bên cạnh đó, GrabFood còn tạo ra một mô hình hoàn toàn mới trong ngành kinh doanh ẩm thực – một mô hình tập trung vào sản phẩm, giúp các đối tác nhà hàng dù ở bất kỳ quy mô và địa điểm nào, không cần một giải pháp truyền thông chuyên biệt cũng có thể tiếp cận với lượng cơ sở người dùng đông đảo, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh. Các đối tác tài xế của Grab đồng thời cũng có cơ hội tăng thêm thu nhập nhờ vào dịch vụ giao nhận thức ăn GrabFood đang ngày càng lớn mạnh.

Tăng trưởng thần tốc

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường đặt món trực tuyến ở Việt Nam đạt khoảng 33 triệu USD trong năm 2018 và dự kiến đạt hơn 38 triệu USD vào năm 2020, với tốc độ tăng trưởng trung bình 11%/năm. Đây là một thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này.

Trước khi GrabFood gia nhập thị trường vào tháng 6/2018, thị trường gọi món trực tuyến thời điểm đó khá sôi động với nhiều tên tuổi lớn như Now.vn, Lala, Vietnammm, Lixi. Tuy nhiên, đầu 2019, Lala quyết định đóng cửa sau 1 năm thử nghiệm. Trước đó, năm 2015, Foodpanda cũng đã bán mình cho đối thủ là Vietnammm vì không thể cạnh tranh. Miếng bánh thị trường này là không nhỏ nhưng xem ra không dễ xơi như nhiều người nghĩ.

Trong khi nhiều đối thủ khác bắt đầu thể hiện sự đuối sức trong cuộc đua giành thị phần, số khác quyết định rút hẳn khỏi cuộc chơi thì GrabFood, tân binh mới đến, lại liên tục bành trướng và khẳng định vị trí dẫn đầu của mình với sự hậu thuẫn vững chắc từ siêu ứng dụng Grab.

7 tháng sau ngày ra mắt, GrabFood tuyên bố đã có mặt ở 15 tỉnh thành với lượng đơn hàng tăng gấp 25 lần và lượng đối tác kinh doanh tăng gấp 10. Đáng chú ý, số lượng đơn hàng bình quân hằng ngày của GrabFood đã tăng 250 lần tính tại thời điểm giữa tháng 5/2019 so với cuối tháng 6/2018, đưa ứng dụng này lần lượt soán ngôi và lên ngôi vương trong thị trường gọi món trực tuyến.

Trong khi đó, theo khảo sát được công bố vào cuối tháng 4/2019 bởi Kantar, có tới 81% người dùng tại Hà Nội và Tp.HCM chọn GrabFood là thương hiệu được sử dụng thường xuyên nhất trong số các dịch vụ giao nhận thức ăn. Con số này cao hơn rất nhiều so với con số được Kantar công bố hồi tháng 1/2019 là 68% và tháng 10/2018 là 48%.

Một khảo sát khác được GComm công bố vào tháng 12/2018 cũng chỉ ra rằng, GrabGood là dịch vụ giao nhận thức ăn nhanh nhất hiện nay, với thời gian giao hàng trung bình chỉ trong vòng 20 phút.

Vì sao GrabFood tăng trưởng thần tốc như vậy?

Lý giải về sự tăng trưởng vượt bậc của GrabFood chỉ trong thời gian ngắn, đại diện Grab cho hay, có nhiều lý do đưa đến thành công của GrabFood hôm nay. Đồng thời đây cũng sẽ là những thế mạnh mà ít đối thủ nào có được để có thể vượt mặt GrabFood trong tương lai.

Trước hết phải kể đến đội ngũ đối tác tài xế GrabBike lên tới 190.000 người. Với một ứng dụng giao nhận thức ăn, thời gian giao hàng chính là yếu tố quyết định thành bại. Để thời gian giao hàng nhanh chóng, chỉ trong vòng 20 phút như GrabFood đã làm được thì bất kỳ ứng dụng nào cũng cần phải có đội quân tài xế hùng hậu. Trong khi đó, ngoài Grab, chưa hãng nào có số lượng tài xế đầu quân đông như vậy.

Hệ sinh thái “các bên cùng có lợi”: khi GrabFood bành trướng, người tiêu dùng là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên với dịch vụ nhanh gọn. Kế đến là nhà cung cấp thực phẩm đồ uống khi có cơ hội gia tăng thêm số lượng đơn hàng. Cụ thể, trong vòng 2-3 tháng kể từ khi tham gia vào nền tảng GrabFood, bình quân thu nhập ròng của các đối tác kinh doanh tăng khoảng 300%, tương đương với số lượng đơn hàng tăng gấp 3 lần nhờ được mở rộng kênh tiếp cận khách hàng. Và tài xế cũng là đối tượng được lợi lớn. Việc cùng lúc chạy cho các hệ sinh thái khác nhau, gồm chở khách, giao hàng, giao đồ ăn khiến tần suất hoạt động của mỗi tài xế tăng lên, từ đó gia tăng thu nhập cho tài xế. Theo khảo sát của Grab, thu nhập bình quân của đối tác tài xế GrabBike tại Tp.HCM và Hà Nội đã tăng thêm 23% kể từ khi họ có thêm lựa chọn giao nhận thức ăn tiện lợi vào tháng 6/2018.

Những chương trình hợp tác độc quyền hấp dẫn với các đối tác kinh doanh: Danh sách những những thương hiệu hợp tác cùng GrabFood bao gồm nhiều cái tên nổi tiếng như GongCha, MeetFresh, mới đây ghi nhận thêm hàng loạt cái tên mới như KOI, The Alley, Cheese Coffee, McDonald’s và Lotteria… Những món ngon mới lạ, hợp thời thu hút khẩu vị của người dùng đặc biệt tầng lớp tuổi teen do GrabFood và đối tác đồng sáng tạo chỉ có thể tìm thấy trên GrabFood luôn nằm trong danh sách được đặt hàng nhiều nhất.

Tận dụng lợi thế công nghệ: Với thế mạnh về nền tảng công nghệ, GrabFood giúp các đối tác nhà hàng lĩnh hội và khai thác những xu hướng ẩm thực mới dựa trên dữ liệu về thói quen đặt món của khách hàng, từ đó có thể đưa ra những định hướng kinh doanh và sáng tạo ẩm thực phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Nền tảng di động O2O với nhiều tính năng thông minh giúp hãng định vị nhà hàng quán ăn gần nhất, cập nhật tình trạng đơn hàng tự động, cũng như ứng dụng chat giúp khách hàng trao đổi dễ dàng với đối tác tài xế về đơn hàng của mình.

Lê Dung tốt nghiệp khoa Báo chí - Truyền thông Trường ĐH KHXH & NV Tp.HCM và đã có 10 năm kinh nghiệm làm báo, chuyên lĩnh vực kinh doanh. Gia nhập Doanh Nhân từ năm 2014, Lê Dung đảm nhận vai trò biên tập viên, chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho tạp chí Doanh Nhân bản in, cũng như các tin bài đa phương tiện trên các nền tảng xuất bản khác.

Bài viết liên quan