..." /> 5.000km dẫn động đam mê - Tạp chí Doanh nhân Online

5.000km dẫn động đam mê

5.000km dẫn động đam mê

DoanhNhanOnline – Từ thành thị lên miền núi, ra duyên hải, xuống miền sông nước; từ miền Bắc qua miền Trung vào miền Nam, Autocar Vietnam Roadtrip 2012 với chủ đề “Dẫn động đam mê” đã kết nối 4 điểm...

Du lịch Tác giả and
DoanhNhanOnline – Từ thành thị lên miền núi, ra duyên hải, xuống miền sông nước; từ miền Bắc qua miền Trung vào miền Nam, Autocar Vietnam Roadtrip 2012 với chủ đề “Dẫn động đam mê” đã kết nối 4 điểm cực của đất nước trên hành trình thử xe lịch sử.

Hành trình kéo dài tới 20 ngày (1/11-21/11/2012), vượt qua hơn 5.000km đường hỗn hợp trên khắp lãnh thổ Việt Nam với 2 chiếc Mercedes-Benz GLK 2013 đã vượt ra khỏi khuôn khổ một cuộc thử nghiệm xe thuần túy của Tạp chí Autocar Vietnam. Xuất phát từ Hà Nội, đoàn ngược lên miền núi để chinh phục cực Bắc của Tổ quốc tại Lũng Cú (Hà Giang), vòng sang Tây Bắc ra khu vực ngã ba biên giới Mường Nhé (Điện Biên), từ đó xuôi miền Trung tới Vạn Ninh (Khánh Hoà) – điểm cực Đông trước khi lên cao nguyên bốn mùa xanh tươi, xuống miền Tây sông nước để hoàn thành sứ mệnh kết nối 4 điểm cực đất nước tại đất mũi Cà Mau.

DẪN ĐỘNG ĐAM MÊ

Trên 2 chiếc GLK đời mới được trang bị hệ dẫn động bốn bánh 4MATIC, cùng với thiết bị làm việc và hành trang đủ cho 6 người trong suốt 20 ngày của hành trình dài, những người thực hiện chương trình đã có cơ hội đi trên một lộ trình Việt Nam với đủ cá tính. Lúc thư thái trên tuyến đường Hồ Chí Minh láng mịn, bạn sẽ không quên chặng off-road trong đêm sương mù từ Hà Giang sang Lào Cai; lúc lần mò trên tuyến quốc lộ 1 nham nhở ổ gà trong mưa bão Nam Trung Bộ, bạn sẽ nhớ rằng mình đã vượt qua thử thách ở khu đồi cát Bố Trạch (Quảng Bình)… Đã có những thời khắc mà đôi mắt và trí óc phải căng như dây đàn để lần mò trên từng mét đường, nhưng chúng tôi chưa một lần nao núng, bởi sự tự tin vào sức mạnh động cơ 3.0 và hệ thống dẫn động hai cầu của chiếc xe – một người bạn đồng hành đáng tin cậy.

Trên hành trình với dẫn động 4 bánh, chúng tôi còn bắt gặp một hệ dẫn động nguyên thuỷ nhưng vô cùng đáng nể tại chân đèo Pha Đin (phía Sơn La): chiếc xe đạp của Giang Nam, một thành viên của diễn đàn phuot.vn. Qua câu chuyện của Nam và chia sẻ trên diễn đàn, chúng tôi được biết “anh giáo làng” này vừa hoàn thành một cung đường 7000km từ Bắc vào Nam rồi lại ngược ra Bắc, trong đó có 3000km đạp xe từ Hải Phòng tới Cà Mau. Động lực nào đã giúp Nam có thể thực hiện hành trình trong gần 2 tháng chỉ với ngân sách (đã bao gồm tiền mua xe) là 15 triệu đồng? Chúng tôi không rõ, nhưng tin rằng, chỉ có niềm đam mê mới có thể sinh ra một cơ cấu dẫn động như thế!

CÂN BẰNG ĐỂ CHINH PHỤC

Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên nhất ở người bạn đồng hành GLK trên toàn hành trình chính là khả năng kiểm soát địa hình tốt đến ngạc nhiên của hệ thống treo, trong đó riêng bộ phận giảm chấn đã có một cuộc trình diễn xuất sắc. Trên địa hình tạm gọi là đẹp như quốc lộ hay cao tốc, sẽ không có gì phải bàn. Nhưng khi cần “bò” trên tuyến off-road Xín Mần (Hà Giang) – Bắc Hà (Lào Cai) hay vượt qua hơn 100km đường lổn nhổn đá và ổ gà từ Mường Chà ra A Pa Chải (Mường Nhé, Điện Biên), dù ngồi ở khoang trước hay khoang sau của cabin, bạn cũng sẽ nhận thấy chiếc xe hấp thụ và triệt tiêu những cú xóc êm ái tới mức độ nào, mà lại hoàn toàn không cho cảm giác bồng bềnh như ở những chiếc xe có giảm chấn quá mềm. Một sự cân bằng tuyệt vời, dù rằng cá nhân chúng tôi vẫn muốn gầm xe cao hơn để có thể thử sức trên những chặng off-road “khủng”.

TĨNH LẶNG VÀ CẢM NHẬN

Trong không gian cabin gần như độc lập với thế giới bên ngoài nhờ cách âm tốt, chúng tôi có những phút giây như ngồi tại nhà để suy ngẫm và cảm nhận về những trải nghiệm vừa qua.

Đất nước thật tươi đẹp với vẻ hùng vĩ tới rợn người khi ta đứng bên bờ vực Mã Pí Lèng nhìn xuống dòng sông Nho Quế xanh cổ tích, nguyên sơ như từng vạt dã quỳ vàng rực hai bên đường dẫn ra ngã ba biên giới A Pa Chải, nhưng cũng mềm mại như dải bờ cát biển suốt miền duyên hải, nên thơ như Đà Lạt – thành phố hoa, và sảng khoái như tiếng nước vỗ mạn xuồng khi băng qua cửa sông ra Đất Mũi. Con người còn chất phác trong nụ cười H’Mông ở miền biên viễn Đông – Tây Bắc, giàu tình cảm như đồng bào Thái ở Sơn La, nồng nhiệt như anh em bạn bè miền Trung sâu nặng, thiết tha trong câu hát câu hò miền sông nước Cà Mau.

Hãy lên đường, trải nghiệm, cảm nhận, và chia sẻ, để “dẫn động đam mê” là mạch cảm hứng cho cả khối tình yêu quê hương đất nước Việt Nam.

Lê Việt

Bài viết liên quan