5 “chiêu tiết kiệm” của các hãng hàng không

5 "chiêu tiết kiệm" của các hãng hàng không

Hàng không là một thị trường cạnh tranh gay gắt, và vô cùng nhạy cảm với giá nhiên liệu. Để tiết kiệm chi phí, dù chỉ là ít một, các hãng hàng không cũng đã cho triển khai rất nhiều...

Chiến lược Tác giả

Hàng không là một thị trường cạnh tranh gay gắt, và vô cùng nhạy cảm với giá nhiên liệu. Để tiết kiệm chi phí, dù chỉ là ít một, các hãng hàng không cũng đã cho triển khai rất nhiều biện pháp. Dưới đây là 5 cách tiết kiệm độc đáo mà Doanh Nhân đã tổng hợp được.

1. Thay đổi thực đơn

Trong những năm 1980, các phi hành đoàn của hãng hàng không American Airlines khi quan sát các hành khách của mình dùng bữa đã phát hiện một chi tiết thú vị: họ đều yêu thích món salad trên chuyến bay, nhưng khoảng 75% hành khách đã bỏ lại những quả ô-liu trong món salad. Robert Crandall – chủ tịch của American Airlines lúc bấy giờ – đã quyết định bỏ ô-liu ra khỏi món salad.

20151219_amp502

Loại bỏ quả ô-liu trong món salad giúp tiết kiệm một khoản đáng kể (ảnh: The Economist)

Nhờ có sự thay đổi này, American Airlines tiết kiệm được hơn 40.000$/năm. Đó là do hãng này trả tiền nhà cung cấp thực phẩm theo thành phần có trong món salad, nếu như có 4 loại nguyên liệu thì hãng trả 60 cent, và 5 loại nguyên liệu thì trả 80 cent. Quả ô-liu chính là nguyên liệu thứ 5 của món salad.

2.  Bỏ logo

Vào năm 1994, hãng hàng không Southwest Airlines đã đưa ra một quyết định lạ lùng, đó là bỏ hết tất cả logo của hãng trên các túi rác và túi nôn được cung cấp trong các chuyến bay. Điều này giúp hãng tiết kiệm đến 300.000$/năm chi phí in ấn.

3. Giảm trọng lượng của máy bay

Hãng Air Mediterranée của Pháp đã quyết định thay toàn bộ 220 ghế hạng phổ thông (mỗi ghế nặng 12kg) bằng các ghế chỉ nặng 4kg do được làm bằng vật liệu nhẹ hơn.

Hãng hàng không giá rẻ GoAir của Ấn Độ thậm chí chỉ tuyển tiếp viên hàng không nữ, bởi họ nhẹ hơn các đồng nghiệp nam 10-15kg. Theo tính toán, thì mỗi kg nhẹ đi sẽ giúp giảm 100$ chi phí vận hành trong 1 năm của 1 chiếc máy bay dân dụng.

f-wwbe-goair-airbus-a320-214wl_PlanespottersNet_348292

Bạn sẽ không thể gặp tiếp viên nam trên các chuyến bay của GoAir (ảnh: Planes Potters)

4. Tính giá vé theo cân nặng

Hãng hàng không Samoa Air đã xây dựng một chính sách giá vé rất đặc biệt: trả theo cân nặng của hành khách. Hãng này cho rằng đây là cách “công bằng nhất” để tính giá.

Mỗi khi đặt vé qua mạng, hành khách sẽ được yêu cầu nhập cân nặng ước tính của mình và cân nặng của hành lý. Giá vé sẽ được tính dựa trên khối lượng mà hành khách cung cấp cùng với chiều dài của chặng bay.

Để ngăn chặn hành khách khai gian cân nặng, hãng này còn đưa ra thông báo: “Đừng lo lắng, chúng tôi sẽ còn cân bạn tại sân bay”.

o-SAMOA-AIR-CHARGES-BY-WEIGHT-facebook

Bạn nên giảm cân trước khi bay với Samoa Air để tiết kiệm chi phí (ảnh: Huffington Post)

Thị trường hàng không đang cạnh tranh rất khốc liệt, dù chỉ một chút tăng giá nhiên liệu cũng sẽ khiến việc giảm được trọng lượng máy bay trở nên vô cùng quan trọng. “Các hãng hàng không không vận hành dựa trên số ghế, mà dựa trên trọng lượng máy bay”, Langton – CEO của Samoa Air chia sẻ.

5. Thay toàn bộ hướng dẫn bằng giấy thành máy tính bảng

Năm 2013, American Airlines đã mua đến gần 33.000 máy tính bảng của Samsung và Apple để trang bị cho tiếp viên trên các chuyến bay của hãng, giúp họ dễ dàng thao tác các dịch vụ cho hành khách, phát hiện các trục trặc trên máy bay và xử lý chúng nhanh hơn.

Việc chuyển đổi này cũng đã giúp loại bỏ gần 16kg giấy tờ mà mỗi chuyến bay phải mang theo.

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video