5 tố chất nhân sự phải có để đáp ứng sân chơi toàn cầu

5 tố chất nhân sự phải có để đáp ứng sân chơi toàn cầu

Công nghệ ngày nay đang biến các đối tác toàn cầu và đối thủ cạnh tranh thay đổi nhanh chóng. Từ phương pháp làm việc, cách giao tiếp, tới những phản ứng trên thị trường đều vô cùng gấp gáp. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần phải tương tác và thích ứng có hiệu quả hơn và quan trọng hơn ngoài nhà lãnh đạo thì làm sao có thể truyền cảm hứng để nhân sự trong tổ chức có cùng khả năng thích ứng như vậy? Bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh Chủ tịch và Tổng giám đốc Dale Carnegie Việt Nam đã chia sẻ với Doanh Nhân, 5 kỹ năng cần thiết để thích nghi sự thay đổi của một thị trường toàn cầu. Đó là: xây dựng mối quan hệ, tò mò, tham vọng, giao tiếp và giải quyết mâu thuẫn.

Xây dựng mối quan hệ

Xây dựng mối quan hệ là nền tảng cho cách thức chúng ta làm việc hàng ngày. Một mạng lưới chuyên nghiệp là điều rất quan trọng để tồn tại trong một thị trường toàn cầu không ngừng thay đổi.

Suy cho cùng, thành công của mỗi tổ chức được xây dựng dựa trên sự hợp tác và thông qua con người với nhau. Internet đã cho phép chúng ta kết nối với những mối liên hệ trên toàn thế giới, với nhiều người mà chúng ta có thể chưa một lần gặp mặt. Tiếc rằng, những mối liên hệ này có thể không khác gì ngoài một danh sách hàng loạt cái tên. Về mặt bản chất, mối quan hệ là một sự gắn bó về mặt cảm xúc hay tình cảm thân thiết xuất phát từ sự đồng điệu và tin cậy lẫn nhau. Vì vậy, cần xây dựng quan hệ trở thành một kỹ năng.

Để phát triển mối quan hệ, quyết đoán là yêu tố hàng đầu. Sự quyết đoán không có nghĩa là tỏ thái độ hung hăng, kiêu ngạo hay thù địch. Những đặc điểm như vậy có khả năng gây ra những phản ứng tiêu cực, dẫn đến rắc rối cho bất kỳ đội nhóm hay quan hệ đối tác nào. Ở đây, sự quyết đoán là trung gian giữa các thái cực của tính hung hăng và thụ động. Đó là khả năng nêu lên chính kiến một cách tôn trọng để khéo léo nêu lên quan điểm của bạn mà không hạ thấp quan điểm người khác, tức có khả năng bày tỏ cảm xúc tiêu cực mà không đặt người bất đồng quan điểm với bạn vào thế phòng thủ. Điều này cũng có nghĩa là bạn có cái nhìn rộng hơn và xem xét những lợi ích cho bên kia hơn là chỉ tập trung vào ý kiến của riêng bạn.

Xây dựng quan hệ, rồi sử dụng những chúng như một nền tảng cho mối quan hệ lâu dài hơn. Tốc độ của sự thay đổi đòi hỏi chúng phải tận dụng tối đa những mối quan hệ trong mạng lưới toàn cầu. Một số người có thể tạo dựng quan hệ một cách tự nhiên, nhưng đối với những người khác, nó là một kỹ năng quan trọng đòi hỏi sự tiếp thu cởi mở để đối mặt với những tính cách và quan điểm khác nhau mà chúng ta có thể thấy khi tham gia vào một đội ngũ toàn cầu.

Để phát triển mối quan hệ và tôn trọng lẫn nhau, chúng ta cần phải quyết đoán – đặc điểm mà một số người có thể không liên tưởng đến khái niệm về mối quan hệ

Sự tò mò

Đây là kỹ năng quan trọng thứ hai. Tò mò có thể trở thành một kỹ phục vụ cho việc thúc đẩy sự đổi mới cần thiết. Khi chúng ta chỉ quen với cách thức truyền thống, cơ hội bứt phá trong sự học sẽ bị giới hạn. Chúng ta trở nên máy móc, sử dụng lại những kiến thức cũ. Để thích ứng với môi trường đang thay đổi, chúng ta cần phải tò mò về những phương thức mới để đạt được những mục đích mới.

Những thái độ phòng vệ và có xu hướng giảm cải tiến và lòng nhiệt thành thường xuất hiện trong quá trình làm việc lâu năm. Thử thách cho những nhà quản lý là khơi dậy ngọn lửa tò mò bằng cách trở thành người truyền đạt kiến thức thực tiễn. Để thổi bùng ngọn lửa tò mò trong đội nhóm:

  • Tạo nên một văn hoá mà kích thích sự sẵn lòng học hỏi và nhấn mạnh một sự không sẵn lòng để chấp nhận những cách làm thông thường.
  • Khuyến khích nhân viên tò mò về những ý tưởng mới, con người và các nền văn hoá.
  • Khuyến khích học hỏi những cách thức mà công việc đó được thực hiện ở những nơi khác nhau và sau đó, hãy tò mò đủ để hỏi “Nếu như chúng ta làm điều đó tại đây?”. Điều này có thể biến sự tò mò thành tham vọng đạt được điều gì đó.

Sự tham vọng

Sự tham vọng có liên quan mật thiết với khả năng cải thiện hiệu suất công việc và môi trường làm việc. Điều này có thể phụ thuộc vào đặc điểm tính cách của mỗi người hơn, nhưng nó có thể trở thành một kỹ năng dưới sự lãnh đạo đúng đắn.

Áp dụng tham vọng có hiệu quả cho phép một cá nhân bắt được ý tưởng mới, tạo ra một bản kế hoạch hành động cho việc thực thi các ý tưởng ấy và nỗ lực để kế hoạch tiếp tục phát triển. Đây không bao giờ là con đường ít chông gai mà sẽ dễ gặp nhiều người bất đồng quan điểm và dèm pha nhất. Áp dụng hiệu quả tham vọng cho phép một người có thể vượt qua sự vô định, rõ ràng trong định hướng và hành động.

Những nhà lãnh đạo phải đối mặt với một nghịch lý. Dường như ngày càng nhiều người không lo lắng về việc thăng tiến. Không nên giới hạn quan niệm về tham vọng chỉ để thăng tiến trong sự nghiệp. Tham vọng là động lực để làm mọi thứ tốt hơn. Điều này có thể đòi hỏi tiến lên nấc thang sự nghiệp, hoặc nó có thể liên quan đến việc cải tiến mọi thứ trong một lĩnh vực công việc cụ thể. Nó tuỳ thuộc vào những nhà lãnh đạo học hỏi những phương pháp tận dụng tham vọng nhân viên mà không cần phải đặt ra một khuôn mẫu để nhân viên biết phải làm sao để thúc đẩy tổ chức phát triển thì mới thành công. Những người cộng sự mà có thể chỉ muốn leo lên vài nấc thang trong công ty vẫn nên được khuyến khích để làm mọi thứ tốt hơn trên mỗi bước đường. Khi sự thăng tiến trở thành một niềm phấn khích, sẽ luôn có những cơ hội cho một chuyên gia tham vọng có thể hoàn thành tất cả mọi thứ.

Giao tiếp

Mọi người đều đồng ý về tầm quan trọng của kỹ năng này. Nhưng những nghiên cứu về những thất bại trong việc giao tiếp của tổ chức xảy ra khi giao tiếp trở thành đối thoại một chiều. Những ý tưởng được đặt ra, nhưng hầu như không có sự cân nhắc về hình thức của việc lắng nghe hay quan tâm về những phản hồi. Đổ lỗi về việc lắng nghe có chọn lọc, điều mà ngăn cản bất kỳ ý tưởng nào được cho là mối đe doạ cho thông điệp muốn truyền tải. Giao tiếp diễn ra tốt nhất khi những người quản lý học cách chia sẻ thông tin đúng đắn và hiệu quả. Thỉnh thoảng, trong việc lắng nghe người khác thì giao tiếp có tác động mạnh nhất. Thực tế, trong một môi trường toàn cầu thay đổi liên tục, lắng nghe có thể là hình thức giao tiếp tốt nhất.

Nhiều khi, những người lãnh đạo chờ cho đến khi họ có tất cả các câu trả lời trước khi họ chia sẻ quan điểm về sự thay đổi. Bởi vì tốc độ của sự thay đổi rất nhanh, và những nguồn thông tin bên ngoài trở nên quá phổ biến, nếu chỉ trông chờ vào việc giao tiếp chỉ có thể dẫn đến những vấn đề. Nếu lãnh đạo đã tạo dựng được lòng tin với nhân viên thông qua mối quan hệ tốt và chứng minh được sự tò mò và tham vọng, những người nhân viên như vậy sẽ dễ chấp nhận hơn bởi vì thông tin cập nhật liên tục theo thời gian. Nếu chỉ giao tiếp thôi thì có thể dẫn đến việc đánh mất lòng tin, giảm sự tò mò và tham vọng. Giao tiếp là một phương thức mà giúp kết nối những kỹ năng cần thiết với nhau.

Ứng dụng tham vọng hiệu quả cho phép một cá nhân lấy ý tưởng mới, tạo ra một bản kế hoạch hành động cho việc thực thi các ý tưởng ấy và nỗ lực để kế hoạch tiếp tục phát triển

Giải quyết mâu thuẫn

Điều này đã trở thành một đề tài nóng hổi ngày nay, đặc biệt đối với những tổ chức đối mặt với căng thẳng bởi vì những thách thức về tài chính. “Nếu chúng ta áp dụng điều đó ở đây?”. Điều này có thể biến sự tò mò thành tham vọng.

Sự không chắc chắn có thể dẫn đến mâu thuẫn khi nhân viên cố gắng định vị bản thân trong tổ chức và tránh sự dịch chuyển sang một vị trí khác. Những người phát triển những kỹ năng giải quyết mâu thuẫn định vị họ là những thành viên hiệu quả trong đội nhóm và là những đối tác toàn cầu năng động.

Mục đích của chúng ta không phải là bàn luận tất cả các bước cần thiết để giải quyết mâu thuẫn có hiệu quả. Mà điều chúng ta nên hiểu đó là mâu thuẫn gay gắt trong một bối cảnh kinh doanh thường mang lại kết quả tiêu cực và không hiệu quả. Những phản ứng to tiếng và các sự đe doạ chỉ làm tình hình nghiêm trọng hơn với những tác động kéo dài mà có thể làm giảm hiệu quả của nhóm. Ở một góc nhìn khác, những phản ứng tức giận một cách bị động đối với những phản ứng cũng có thể làm giảm hiệu quả đội nhóm. Điều này thực sự đúng khi làm việc với đội ngũ toàn cầu nơi mà những sự kỳ vọng xung quanh việc tương tác có thể rất đa dạng. Lời khuyên tốt nhất đó là học hỏi nhiều nhất có thể về những động lực của những kỹ năng tương tác với con người và làm sao để gắn kết hiệu quả các mối quan hệ. Giải quyết mâu thuẫn là về việc giúp đỡ thành viên trong nhóm cùng nhau đạt được những giải pháp thoả đáng dù sự bất đồng nhiều đến mức nào.

Những người phát triển những kỹ năng giải quyết mâu thuẫn định vị họ là những thành viên hiệu quả trong đội nhóm và là những đối tác toàn cầu năng động

Bà Linh đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch và Tổng giám đốc Dale Carnegie Việt Nam. Bà có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự, tư vấn, marketing, huấn luyện đào tạo với cương vị là lãnh đạo, chuyên gia tư vấn quản trị, chiến lược và cố vấn thực tiễn. Bên cạnh đó, bà còn trực tiếp phát triển, huấn luyện và chứng nhận cho các chuyên gia huấn luyện của Dale Carnegie ở Việt Nam trong vai trò là một Master Trainer của Dale Carnegie toàn cầu.

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video