8 quy tắc cần nhớ khi phải tự lái xe

8 quy tắc cần nhớ khi phải tự lái xe

Bạn không nhất thiết phải là người vừa giỏi “lèo lái” công việc kinh doanh lại vừa giỏi lái xe, nhưng khi ở vào tình huống ngồi sau vô-lăng, bạn vẫn cần phải làm tốt. DOANH NHÂN có 8 lời...

Phong cách doanh nhân Tác giả

Bạn không nhất thiết phải là người vừa giỏi “lèo lái” công việc kinh doanh lại vừa giỏi lái xe, nhưng khi ở vào tình huống ngồi sau vô-lăng, bạn vẫn cần phải làm tốt. DOANH NHÂN có 8 lời khuyên cho bạn trong hoàn cảnh vắng lái xe riêng hoặc khi bạn muốn tự đi đâu đó hay chở gia đình đi thư giãn trong các kỳ nghỉ. 

laixe1

Đừng quên xe của mình là xe gì

Bạn cần phải tự thú với chính mình rằng, đã lâu lắm rồi từ việc rửa dọn xe, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng phụ kiện, tới việc ôm vô-lăng đã không còn là thói quen hay kinh nghiệm gì, bởi vị trí quen thuộc của bạn là hàng ghế sau. Vậy nên, nếu có lúc phải ngồi vào ghế lái, hãy dành chút thời gian “ngắm nghía” tổng thể xe, vì ít nhất thì việc căn theo gương chiếu hậu để lùi một chiếc SUV hoàn toàn khác một chiếc sedan.

Kinh nghiệm: Chủng loại xe cùng kích thước tương ứng sẽ chiếm vị trí khác nhau khi lưu thông.

laixe2

Cởi áo khoác và cà vạt

Áo khoác và cà vạt có thể là trang phục thiết yếu ở nhiều nơi, nhưng không phải là trên ghế lái xe hơi. Ở tư thế ôm vô-lăng và xoay đánh lái, bạn sẽ dễ cảm thấy vướng víu nếu còn mặc áo vest. Cà vạt, nếu không cởi hẳn thì cũng cần được nới lỏng, để bớt bí bách và không gây ức chế không cần thiết trước các tình huống giao thông.

Kinh nghiệm: Thoải mái, từ tâm trí tới trang phục là điều kiện đầu tiên cho lái xe an toàn.

laixe3

Đừng vội, thử xoay vô-lăng đã

Đã có cảm giác về không gian xe, đã rất thoải mái và sẵn sàng cầm lái, vậy lên đường ngay được chưa? Chưa đâu, hãy “thú nhận” rằng, bạn không thấy cảm giác quen thuộc khi nắm vào vô-lăng, vị trí đặt tay, và cách bấm còi (dù hạn chế dùng tới). Cứ khởi động xe, nhưng hãy xoay vô-lăng từ trái sang phải và ngược lại nhiều lần để quen với số vòng đánh lái trước khi cài số, vì tương ứng với đó là mức độ nhạy của xe khi cần chuyển hướng và vào cua. Từ đó, bạn sẽ nhớ ra rằng, cần phải lấy lái nhiều hay ít ở các dải tốc độ khi điều khiển xe.

Kinh nghiệm: Bạn cần thực hành thao tác này trong cả tình huống lái xe lạ, vì mỗi xe đều có thể có số vòng quay vô-lăng khác nhau.

laixe4

Điện thoại, xa ta ra

Bạn bận lắm đúng không? Nhưng nếu không phải là chuyện “cháy nhà, chết người” thì đâu nhất thiết phải nhắn tin/gọi điện khi đang lái xe, vì sự an toàn của bạn (và những người ngồi sau) mới là trên hết. Tốt nhất, hãy để điện thoại xa khỏi tầm tay và cho phép mình quên nó đi khi đang lái. Nếu vẫn cần phải nghe điện thoại và xe bạn có kết nối rảnh tay thì có thể tận dụng tính năng này. Chúng tôi vẫn phải nhắc vậy, bởi vì đã có rất nhiều lần chứng kiến người lái các dòng xe sang trọng trong tình huống tay điện thoại, tay vô-lăng.

Kinh nghiệm: Rảnh tay giúp bạn không phải rời tay khỏi vô-lăng, nhưng không giúp trí óc bạn giải quyết hoàn hảo hai việc cùng lúc là lái xe và bàn việc. Đừng lạm dụng!

laixe5

Đạp phanh, nạp ga cho quen cữ

Vô-lăng dẫn hướng, nhưng ga và phanh mới là hai vị trí chính điều phối tốc độ xe, bạn đã rất rõ rồi. Tuy nhiên, lâu không ngồi lái, cũng có nghĩa là cảm giác về độ nhạy chân ga, chân phanh của bạn sẽ khó chuẩn. Do vậy việc thử nạp ga, đạp phanh sẽ giúp bạn khởi động lại thứ cảm giác thiết yếu đó, tìm ra được ngưỡng nhấn chân phù hợp với tình trạng xe.

Kinh nghiệm: Thường xuyên chuyển chân giữa hai vị trí chân phanh và chân ga, bạn sẽ có thể chủ động điều chỉnh tốc độ xe và sẵn sàng với tình huống đột ngột.

laixe6

Tắt khi không sử dụng

Tắt khi không sử dụng là nguyên tắc của tiết kiệm và an toàn khi đi xe, dù nghe có vẻ giống một thông điệp quảng cáo nào đó trên truyền hình. Ở đây chỉ xin lưu ý hai tình huống mà người lái xe, kể cả nhiều kinh nghiệm vẫn có thể quên: một là, khi đỗ xe lâu thì cần tắt đèn xe/nhạc – nếu không muốn bị hết ắc-quy bất cứ lúc nào; hai là, khi dừng xe, dù không lâu lắm thì cần trả hết số (về “mo” với xe số sàn, về N với xe số tự động) – nếu không muốn xe bất ngờ chồm lên hoặc từ từ chuyển động khi nào không hay.

Kinh nghiệm: Luôn ghi nhớ rằng, xe dừng nghỉ cũng là lúc cơ thể bạn cũng cần được nghỉ và ngược lại.

laixe7

Mở cửa: cẩn trọng như mở công ty

Chuyện mở cửa xe gây tai nạn không có gì là mới, chứng tỏ những sự vụ như thế rất hay xảy ra. Đừng quên vị trí quen thuộc của bạn là ở phía bên phụ của hàng ghế sau, khi mở cửa ít gây nguy hiểm cho xe/người khác hơn vị trí lái lúc xe dừng đỗ. Nay, bạn ngồi ở chỗ không quen, càng cần phải thận trọng hơn khi mở cửa bước ra – những điều tốt đẹp hay tồi tệ đều có thể bắt nguồn từ một động tác đơn giản như thế.

Kinh nghiệm: Quan sát qua kính/gương hậu từ cả phía trước và phía sau, hé cửa quan sát kỹ thêm nữa trước khi đẩy cửa mở đủ rộng để bước ra ngoài.

laixe8

Chuyên nghiệp, trong cả việc… chưa chuyên

Có phải là bạn luôn mong muốn cấp dưới có thái độ chuyên nghiệp trong công việc? Vậy thì với chính mình, bạn cũng phải chuyên nghiệp khi cần nhập vai người lái xe. Đó sẽ là một người lái như là được trả lương, coi chiếc xe như phương tiện làm việc được trang bị, tuân thủ luật giao thông như nội quy công ty và nhất định sẽ không coi nhẹ những quy tắc (tương tự) kể trên.

Bài viết liên quan