..." /> AIA và mái ấm để hoạch định tương lai - Tạp chí Doanh nhân Online

AIA và mái ấm để hoạch định tương lai

AIA và mái ấm để hoạch định tương lai

Bên trong Bitexco Financial Tower, tòa nhà cao nhất và là biểu tượng của Sài Gòn náo nhiệt và hoa lệ, có một khoảng không gian sang trọng mà vô cùng dễ chịu – nest by AIA. Người ta có...

Tiền tệ Tác giả

Bên trong Bitexco Financial Tower, tòa nhà cao nhất và là biểu tượng của Sài Gòn náo nhiệt và hoa lệ, có một khoảng không gian sang trọng mà vô cùng dễ chịu – nest by AIA.

Người ta có thể đến nest by AIA để trao đổi về những dự định lớn lao của cuộc đời, để hoạch định những giải pháp bảo vệ tài chính cho tương lai hoặc đơn giản chỉ để nhâm nhi ly cà phê, thưởng thức một cuốn sách hay tán gẫu cùng bạn bè. Là trung tâm dịch vụ khách hàng mở được công ty bảo hiểm AIA “khai sinh” đầu năm 2015, qua gần 3 năm hoạt động ở TP.HCM và hơn 1 năm ở Hà Nội, nest by AIA đã đón khoảng hơn 15.000.000 lượt khách đến trải nghiệm các dịch vụ và tham dự các sự kiện tại đây. Rất nhiều trong số đó đã trở thành những người bạn, khách hàng thân thiết của văn phòng. Thành công này đã vượt ngoài mong đợi của đội ngũ nhân sự, đặc biệt là người đã dành nhiều tâm huyết cho mô hình này ngay khi ý tưởng mới bắt đầu. Đó chính là ông Lý Nhơn, Phó tổng giám đốc Tài chính AIA Việt Nam.

Doanh Nhân đã có cuộc trao đổi với ông Nhơn xung quanh mô hình dịch vụ khách hàng rất độc đáo và còn khá mới mẻ tại Việt Nam này.

nest by AIA – nơi để lên kế hoạch cho tương lai

Tại sao ông lại quyết định “khai sinh” ra nest by AIA, một mô hình còn khá mới mẻ và hầu như chưa có doanh nghiệp ở Việt Nam nào quan tâm trước đó?

Đây là ý tưởng của không chỉ riêng tôi, mà là của cả những người cộng sự của tôi tại AIA. Trước khi nest by AIA ra đời, chưa có một mô hình nào tương tự như vậy tại Việt Nam.

Ngành bảo hiểm tại Việt Nam đã có mặt từ nhiều năm và ngày càng có nhiều người Việt Nam hiểu rõ hơn tầm quan trọng của bảo hiểm đối với cuộc sống của bản thân và gia đình họ. Thông qua việc cung cấp những giải pháp bảo vệ tài chính hiệu quả, chúng tôi mong muốn mỗi người Việt Nam đều hiểu rõ giá trị của việc được bảo vệ an toàn về tài chính trước mọi bất trắc trong cuộc sống. Chúng tôi thành lập nest by AIA vì chúng tôi muốn có thêm nhiều hướng tiếp cận mới mẻ đến với các khách hàng và giúp họ cảm nhận rõ nét hơn giá trị mà bảo hiểm mang lại.

Chúng tôi muốn khách hàng trải nghiệm và tự tìm câu trả lời.

Cụ thể hơn, ông đã làm gì để góp phần thay đổi cách nghĩ này và giúp người tiêu dùng thân thiện với bảo hiểm hơn?

Làm cho người tiêu dùng thân thiện với bảo hiểm hơn là động lực chính để chúng tôi tạo ra nest by AIA. Đó là lý do tôi muốn văn phòng được đặt trong tòa nhà biểu tượng về tài chính và được nhiều người biết đến tại Việt Nam. Với mục tiêu mang đến những lời khuyên tốt nhất và khách quan nhất cho khách hàng trong khi họ được trải nghiệm không gian này, trải nghiệm dịch vụ và tiếp xúc với những con người của nest by AIA, họ sẽ cảm nhận được một hình ảnh chuyên nghiệp thực sự.

Bằng sự tinh tế, lịch lãm và gần gũi, chúng tôi mang đến những lời khuyên về tài chính, cùng phân tích và tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho từng vị khách, hơn là chỉ cung cấp dịch vụ bảo hiểm đơn thuần.

nest by AIA là một mô hình hoàn toàn mới tại Việt Nam, trong khi đó, thị trường bảo hiểm đã tồn tại trước đó rất lâu. Khi đến đây, một số người có phần bối rối không biết mục đích của mô hình này là gì?

Đây không chỉ là quán cafe, cũng không chỉ là một văn phòng mở, một nơi tổ chức sự kiện hay một trung tâm dịch vụ bảo hiểm mà là tổng hợp của tất cả các yếu tố đó. Chúng tôi muốn khi đến đây, khách hàng sẽ tự tìm cho mình câu trả lời thú vị theo cách riêng. Việc tự khám phá sẽ ý nghĩa hơn là tiếp nhận thông tin gượng ép từ ai đó.

Thông thường, tới ngày sinh nhật thì khách hàng sẽ được nhận quà. Nhưng chúng tôi sẽ gửi quà vào ngày “sinh nhật” khác, là ngày “sinh nhật” hợp đồng của họ. Và như thế, họ sẽ cảm thấy bất ngờ hơn và nhớ về AIA lâu hơn.

Trải qua gần 3 năm hoạt động, nest by AIA ở TP HCM đang ghi dấu ấn ngày càng tăng trong cộng đồng. Theo ông, điều gì đã làm nên thành công đó?

Khi thành lập, chúng tôi xác định nest by AIA phải nằm một trong hai tòa nhà đẹp nhất Sài Gòn, trong đó có Bitexco. Nếu nhìn từ bên ngoài, họ sẽ khó hình dung bên trong này lại có một địa điểm độc đáo và khác biệt đến như vậy.

Tôi nhớ hôm chúng tôi khai trương là ngày thứ Ba. Đến trưa thứ Bảy tôi quay lại thì thấy rất đông người. Từ đó, lượng khách đến luôn ổn định và ngày càng tăng lên.

Thành công lớn nhất, tôi nghĩ, chính là việc chúng tôi đã dám mạo hiểm để thực hiện cái gì đó mới, thật khác. Dù khách hàng bước vào cánh cửa văn phòng của chúng tôi vì bất kỳ lý do gì, khi họ đi ra, chúng tôi mong muốn họ sẽ cảm nhận được điều gì đó đặc biệt để chia sẻ với ít nhất một người khác.

Chú tâm đến việc tạo ra một không gian mới mẻ, khác lạ, chúng tôi tập trung vào thiết kế sao cho thật nhẹ nhàng. Bởi “nest” nghĩa là cái tổ, rộng ra là một mái ấm, một ngôi nhà. Tôi muốn khách đến đây phải thực sự thoải mái như đang ở nhà. Khi ở nhà, họ phải cảm nhận được sự an toàn, được bảo vệ, và là nơi mình lên kế hoạch cho tương lai.

Và nếu khách hàng quan tâm đến dịch vụ của chúng tôi, đội ngũ chuyên viên có kiến thức vững vàng và tác phong chuyên nghiệp của chúng tôi sẽ đưa ra cho họ những lời khuyên tốt nhất, dựa trên nền tảng tài chính của họ.

Trong cuộc sống, tôi cũng đề cao việc tạo ra điều gì đó mới cho bản thân và cho cộng đồng. Tôi coi trọng những yếu tố tạo nên sự thay đổi. Và tôi sẵn sàng đón nhận kết quả có thể không như mong đợi từ cách làm khác. Nếu bạn không thử làm khác thì có nghĩa bạn đã chấp nhận thua ngay từ đầu rồi.

Hiện nay, mô hình tương tự như của nest by AIA đang được áp dụng khá nhiều. Ông có thấy lo lắng khi mô hình này không còn “độc quyền” nữa?

Chúng tôi cũng nhận thấy ngày càng có nhiều mô hình mới, cách tiếp cận mới trong lĩnh vực bảo hiểm. Theo tôi đó là điều tốt cho cho lĩnh vực này, nhất là tại Việt Nam, bởi nếu có nhiều người cùng làm, khách hàng và xã hội sẽ hiểu biết hơn và ngày càng thiện cảm hơn khi nghĩ về bảo hiểm.

Giải pháp tài chính bảo vệ cho bạn và người thân

Ngành bảo hiểm tại Việt Nam được đánh giá là còn nhiều tiềm năng. Và tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm đang chạy đua để thiết lập chỗ đứng cho mình. Bản thân ông đánh giá thị trường bảo hiểm tại Việt Nam đã được đặt về đúng vị trí của ngành này hay chưa?

Khi thành lập nest by AIA, chúng tôi muốn cho người dân hiểu được tầm quan trọng của bảo hiểm. Như tôi đã nói, sau nhiều năm qua, ngày càng có nhiều người Việt hiểu rõ hơn về sự cần thiết của việc bảo vệ tài chính cho bản thân và gia đình. Không chỉ là một hình thức đầu tư và tích lũy, bảo hiểm là một khái niệm rộng lớn hơn như vậy.

Bạn có nhiều kênh để bỏ tiền vào đầu tư. Nhưng về sự bảo vệ thì chỉ bảo hiểm mới làm được việc đó. Chỉ bảo hiểm mới đưa ra được giải pháp tài chính bảo vệ cho bạn và người thân.

Chúng tôi muốn sẽ ngày càng có nhiều người Việt nhận biết được tầm quan trọng của sự bảo vệ này. Vì vậy, chúng tôi vẫn đang thực hiện nhiều cách tiếp cận hơn nữa để giúp họ hiểu hơn về vấn đề này.

Hầu như tất cả các doanh nghiệp đều tỏ rõ những quyết tâm trong giai đoạn bắt đầu, nhưng để giữ đúng tinh thần đó trong suốt quá trình hoạt động thì không dễ, vì những áp lực khách quan về tài chính, con người…. Với nest by AIA, làm sao để ông có thể duy trì được tinh thần này để đây không trở thành một địa điểm kinh doanh bảo hiểm đơn thuần?

Để duy trì được điều đó, chúng tôi luôn thực hiện theo đúng tinh thần “làm đúng việc, theo đúng cách, với những con người phù hợp và kết quả đến”. Vì thế tại nest by AIA, mục tiêu mỗi ngày của chúng tôi là tạo ra một không gian phù hợp, cung cấp những trải nghiệm phù hợp nhất đến từ những Relationship Manager (Chuyên viên quan hệ khách hàng) của chúng tôi và những thành quả tốt đẹp sẽ đến.

Ngoài ra, chúng tôi cần phải chỉ ra được những thành công của nest by AIA. Đó là dịch vụ của chúng tôi với khách hàng, là tình cảm của khách hàng dành cho chúng tôi.

Trong báo cáo thường niên của Tập đoàn AIA toàn cầu năm vừa qua, đã có hình ảnh của nest by AIA. Đây là vinh hạnh lớn, vì không phải thị trường nào cũng được nhắc đến. Và đó là thành công của chúng tôi.

Mô hình của nest by AIA có được nhân rộng tại các quốc gia khác trong tập đoàn hay không, thưa ông?

Một năm sau khi văn phòng nest by AIA tại TP HCM đạt được thành công nhất định, chúng tôi mở văn phòng thứ 2 ở Hà Nội. Tại những quốc gia khác, sau khi thấy được những thành công của chúng tôi thì họ cũng mở những mô hình được truyền cảm hứng từ nest by AIA. Chẳng hạn AIA tại thị trường Srilanka hay tại Campuchia.

Ông có dự định gì mới hơn cho nest by AIA trong tương lai?

Tôi chưa thể tiết lộ cụ thể, nhưng chắc chắn trong tháng 11 tới đây chúng tôi sẽ chào đón một không gian mới từ AIA.

Xin cảm ơn ông!

Lê Dung (thực hiện)

Bài viết liên quan