Ẩn số Appota

Ẩn số Appota

DoanhNhanOnline – Lọt vào Top 9 công ty khởi nghiệp đáng được đầu tư nhất Đông Nam Á, Appota đang là cái tên “nóng” được nhiều người săn lùng. Một tiết lộ khá thú vị mà Giám đốc Appota Đỗ...

Chuyện kinh doanh Tác giả and
DoanhNhanOnline – Lọt vào Top 9 công ty khởi nghiệp đáng được đầu tư nhất Đông Nam Á, Appota đang là cái tên “nóng” được nhiều người săn lùng.

Một tiết lộ khá thú vị mà Giám đốc Appota Đỗ Tuấn Anh chia sẻ với Doanh Nhân: từ năm 2012 đến nay, VNG đã ba lần tìm đến hỏi mua Appota (lần gần đây nhất diễn ra cách đây 1 tháng), với mức giá trong “mơ” nhưng anh kiên quyết từ chối. Ông chủ của Appota tin chắc có thể tự đi bằng đôi chân của mình.

Appota là ai?

Ra đời tháng 12/2011, Appota là một trong những dự án start-up nổi bật và đã được chọn làm đại diện cho Việt Nam tham dự buổi giới thiệu mô hình start-up tại Singapore. Gần 6 tháng sau khi ra đời, Appota đã chính thức ra mắt bộ công cụ cho nhà phát triển và đặc biệt, giới thiệu mô hình hoạt động gồm cổng thanh toán hỗ trợ mobile với đầy đủ các phương thức thanh toán phổ biến, công cụ quản lý và theo dõi doanh thu, công cụ quảng cáo. Nếu như ở mô hình cũ, Appota là chợ nội dung số bản quyền (giống như Google Play hay App Store của iPhone), thì ở mô hình mới, Appota là nền tảng phân phối cho các nhà phát triển. Nói cách khác, đây là một chợ đầu mối có nhiệm vụ nhận hàng và phân phối lại cho các kênh khác và từ đó mới đưa sản phẩm đến tay người dùng cuối. Với mô hình mới này, Appota sẽ đóng vai trò trung gian chứ không trực tiếp bán hàng, mà thông qua hệ thống phân phối: kho tải ứng dụng, diễn đàn mạng, mạng xã hội… với tỷ lệ ăn chia lợi nhuận là 70/30 (Appota sẽ chiết khấu 30% trong các giao dịch).

Chỉ 1 năm sau ngày thành lập, Appota đã trở thành nhà phân phối ứng dụng cho những tên tuổi quốc tế trên thị trường mobile muốn vào Việt Nam như Line của NHN (Nhật Bản), Kakao Talk của Hàn Quốc, UC, Zepto Labs và cả VNG của Việt Nam. Kết quả mà Appota mang về cho các nhà phát triển trên là rất khả quan. Line có 800.000 lượt tải xuống, 400.000 người dùng, trong đó có 130.000 người dùng thường xuyên; Kakao Talk đạt mức 80.000 lượt tải xuống, 60.000 người dùng và 5.000 người dùng thường xuyên; Zalo (của VNG) với lượt quảng cáo tải đạt mức 35% (10 người tải thì có 3,5 người dùng thực tế)… Hiện Appota đã hợp tác phân phối sản phẩm cho hơn 8.000 nhà phát triển và có hơn 4.000 ứng dụng mobile đã được tích hợp với hệ thống của Appota SDK.

Appota và cuộc chiến store

Hiện nay trên thị trường phân phối nền tảng ứng dụng mobile tại Việt Nam, Appota đang là số 1. Đó là lời khẳng định của anh Nguyễn Minh Quang, Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại của Công ty Mwork, một người am hiểu về Appota. Bản thân những người sáng lập ra Appota không cho mình là số 1 nhưng cũng tự tin nhận mình là người đi tiên phong trong ngành với mức tăng trưởng hàng năm trên 300%. Anh Đỗ Tuấn Anh cho biết, hiện miếng bánh thị trường ứng dụng mobile tại Việt Nam đang ở mức khoảng 100 triệu USD và mục tiêu của Appota trong năm 2014 là cố gắng kiếm được 10-20 triệu USD từ thị trường đó. Appota đang phân phối ứng dụng, game, ebook trên khắp các kênh như Appstore.vn, Gsmvn, Cydia, Facebook, thậm chí cả ở những cửa hàng tiện ích (gadget) từ những nhà sản xuất thiết bị cầm tay như Huawei, Oppo. Hiện công ty này đang cho chạy thử nghiệm sản phẩm Onclan mà theo các chuyên gia trong ngành công nghệ, khi sản phẩm này ra thị trường, nó có thể đẩy thị trường game di động sang một hướng hoàn toàn khác. Anh Tuấn Anh tiết lộ, Onclan sẽ bao gồm cả chức năng OTT (nhắn tin, gọi điện miễn phí), lớp ngoài cùng sẽ kết nối người dùng giống như mạng xã hội và đặc biệt sẽ không thua kém gì Zalo của VNG.

Với những gì đang làm được, Appota thực sự là một “cái gai” trong mắt những công ty internet lớn tại Việt Nam. Trong khi VNG chọn cách im hơi lặng tiếng, thì chuyện họ 3 lần hỏi mua Appota với mức giá cao nhưng bị từ chối không khiến nhiều người trong ngành ngạc nhiên. Bởi lẽ, Appota mặc dù là mô hình start-up mới nhưng xem ra có khả năng “đánh bại” VNG và các đối thủ khác.

“Trong cuộc cạnh tranh giữa các công ty kinh doanh trên nền tảng internet, tiền chỉ là một phần, yếu tố quyết định thắng lợi chính là con người. Hiện Appota là công ty start-up mobile thành công, có năng lực tài chính mạnh với 4 nhà đầu tư lớn, có 120 nhân sự tốt nhất làng mobile, có năng lực đổi mới sản phẩm tốt. Vì vậy cơ hội của họ là rất lớn”, anh Minh Quang nhận định.

Để cạnh tranh với Appota và chiếm lĩnh thị trường, từ đầu năm 2014, VNG đã tập trung mạnh mẽ cho việc làm ứng dụng trên mobile. Những game mobile đầu tiên phiên bản Việt của VNG đã cho ra mắt thị trường như “Liên minh anh hùng”, “Khu vườn trên mây”… và đặc biệt là kho ứng dụng 365app. Một nguồn tin riêng của Doanh Nhân cho biết, mục tiêu năm nay của VNG trong lĩnh vực game mobile là thu về 200 tỉ đồng. Nếu so với miếng bánh 100 triệu USD, đây là một con số khá khiêm tốn, chứng tỏ VNG đang rất thận trọng trong cuộc chơi. Không chỉ “vướng chân” nhau ở thị trường nội địa, Appota và VNG sẽ còn đụng nhau ở thị trường quốc tế, cụ thể là ở thị trường đông dân nhất Đông Nam Á – Indonesia. Hiện Appota đang chuẩn bị tiến quân sang Indonesia với số vốn đầu tư ít ỏi, khoảng vài trăm nghìn USD, nhưng ông chủ của nó kỳ vọng công ty ông sẽ nhanh chóng có được 2 triệu người dùng. Nếu xâm nhập thành công thị trường này, Appota sẽ sớm đạt được doanh thu kỳ vọng vào năm 2014 là 10 triệu USD. Tuy vậy, cuộc chơi của Appota không hề dễ dàng, bởi tại Indonesia, VNG tuy không “đánh trống khua chiêng” nhưng đã âm thầm lập căn cứ địa từ khá lâu. Đội quân của VNG ở đây hùng mạnh, trong đó có nhiều người vốn là đã từng được rèn giũa từ VTC Studio Game.

Ngoài Appota, VNG, hiện còn rất nhiều “cá lớn” khác như Soha, ME Corp, MC Corp, Wada, NCT đều có sản phẩm game điện thoại và ứng dụng chia sẻ. Điều này sẽ làm cho cuộc cạnh tranh trên thị trường nền tảng ứng dụng mobile Việt Nam càng trở nên khốc liệt trong năm 2014.

Giấc mơ của người khởi nghiệp

Cha đẻ của Appota – Đỗ Tuấn Anh – đến với nghiệp mobile ban đầu đơn thuần để kiếm kế sinh nhai. Tốt nghiệp đại học chuyên ngành xã hội, do không xin được việc nên anh chọn cách mở cửa hàng sửa chữa điện thoại. Tên tuổi của anh chỉ thực sự được cộng đồng biết đến khi chiếc iPhone 3G ra đời và anh trở thành… tay bẻ khóa iPhone hàng đầu tại Việt Nam, được tờ Cnet của Mỹ đưa tin.

Kiếm được tiền từ việc sửa chữa điện thoại và… bẻ khóa iPhone, Tuấn Anh lên như diều gặp gió, các chuỗi cửa hàng do công ty anh làm chủ liên tục được mở rộng. Năm 2009, công ty của Tuấn Anh bị phá sản vì lý do – mà anh thẳng thẳn thừa nhận – là quản lý kém. Nhìn lại thời điểm đó, anh tâm sự mình đã chủ quan, cứ tin rằng công ty cứ chịu lỗ rồi sẽ kiếm được tiền. Do đó khi khó khăn, ông chủ trẻ không biết cách áp dụng các biện pháp cắt giảm nhân sự, giảm chi tiêu, tăng cường bán hàng… và không kịp thích ứng với sự thay đổi nên đã phải bán cả nhà và xe để trả lương nhân viên.

Hết tiền, anh đi làm thuê cho Naiscorp và được học nhiều hơn về cách làm mobile online. Cuối năm 2010, Tuấn Anh quyết định rời bỏ nơi này, quyết tâm đi học lại từ đầu cách khởi tạo một công ty công nghệ (điều mà anh tự nhận là thiếu nhất). Anh may mắn được tham gia khóa đào tạo Founder Insitute và trở thành người tốt nghiệp xuất sắc nhất, sau đó được tham dự thuyết trình tại Singapore trước hàng nghìn nhà đầu tư quốc tế. Tại đây, anh đã có được những nhà đầu tư đầu tiên của mình. Tháng 7/2012, Đỗ Tuấn Anh vượt qua 500 start-up khác trên toàn cầu đến Mỹ để nhận giải thưởng đột phá nhất do Founder Insitute trao tặng.

Khi được hỏi về bí quyết thành công để chia sẻ với các start-up khác, Tuấn Anh khuyên: các bạn trẻ nên đi làm thuê trước khi làm ông chủ. Bởi lẽ, chỉ có ở vị trí của người làm thuê mới biết được nhân viên của mình muốn gì, chuyển biến ra sao, hiểu rõ hơn về hoạt động của công ty và từ đó có đủ bản lĩnh để đương đầu với khó khăn khi khởi nghiệp.

Giờ đây Appota của Tuấn Anh đang cố gắng hoàn thiện sản phẩm Onclan để giới thiệu tại ngày hội khởi nghiệp ở San Francisco (Mỹ) vào tháng 9/2014. Ước mơ của anh là đưa Appota trở thành một công ty toàn cầu. Thị trường vẫn còn nhiều mảnh đất màu mỡ dành cho các công ty start-up.

Ngọc Bích

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video