Ba Huân: Nâng trứng hứng lòng tin

Ba Huân: Nâng trứng hứng lòng tin

DoanhNhanOnline – Kinh doanh trứng tươi luôn mang nhiều rủi ro, nhưng với doanh nghiệp Ba Huân, câu chuyện đã “có hậu” hơn khi xác định: win-win cho các bên. hông ồn ào, quảng bá rầm rộ, thực tế nhiều...

Uncategorized Tác giả and

DoanhNhanOnline – Kinh doanh trứng tươi luôn mang nhiều rủi ro, nhưng với doanh nghiệp Ba Huân, câu chuyện đã “có hậu” hơn khi xác định: win-win cho các bên.

hông ồn ào, quảng bá rầm rộ, thực tế nhiều năm nay doanh nghiệp Ba Huân liên tục cải tiến, thay đổi chiến lược kinh doanh của mình. Cụ thể Ba Huân đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống chuỗi từ sản xuất – kinh doanh – phân phối với mô hình liên kết 4 nhà (Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà nông) trong chương trình chăn nuôi an toàn sinh học đã triển khai liên tục nhiều năm qua tại các địa phương đồng bằng sông Cửu Long. Ông Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Ba Huân cho biết, hiện nay Ba Huân đang chuẩn bị kết thúc giai đoạn 2 xây dựng trang trại chăn nuôi công nghệ cao tại xã Vĩnh Tân, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 7/2014, cung cấp trên 500.000 quả trứng sạch cho thị trường. Trước đó, Ba Huân đã hoàn thiện giai đoạn 1 xây dựng được 14 trại gà gồm: 10 trại gà đẻ trứng thành phẩm, 3 trại gà hậu bị và 1 trại gà giống, cùng với hệ thống thiết bị chăn nuôi hoàn chỉnh, khép kín… Những nỗ lực này xuất phát từ bài học “xương máu” của doanh nghiệp được xem là lớn nhất nhì trong ngành sản xuất trứng này.

Bừng tỉnh khi… mất trắng 6 tỷ đồng

Thị trường trứng sạch từ nhiều năm nay tuy đã có sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp như: CP, Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt, Vfarm, Emivest… nhưng Ba Huân là cái tên được nhắc tới như một điển hình bởi người chủ của doanh nghiệp này đã tiên phong trong việc thay đổi rất nhiều phương án sản xuất kinh doanh cho thị trường này.

Cách đây hơn 10 năm, người tiêu dùng vẫn quen với những vỉ trứng không tên tuổi, bán trong những giỏ cần xé, không đảm bảo việc kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. Hệ quả là khi dịch cúm gia cầm bùng phát, người tiêu dùng nhất loạt quay lưng lại với trứng, người kinh doanh bị thiệt hại nặng nề. Công ty Ba Huân cũng không là ngoại lệ. Dịch cúm gia cầm năm 2003 và sau đó là năm 2005 đã “thổi bay” của Ba Huân hơn 6 tỷ đồng, chưa kể doanh số bán hàng một thời gian dài giảm đáng kể, vì người tiêu dùng vẫn e ngại ăn trứng. Đứng trước sự lựa chọn nghiệt ngã: bỏ nghề hoặc tìm phương án phục hồi kinh doanh, bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty Ba Huân, đã chọn cách thứ hai.

Bà Huân mạnh dạn đột phá bằng việc nhập khẩu dây chuyền công nghệ xử lý vi khuẩn hiện đại, một quyết định khiến nhiều người kinh ngạc. Bởi làm như vậy có nghĩa là chấp nhận đầu tư tiền tỷ trong khi lợi nhuận từ quả trứng tính bằng bạc cắc. Nhưng bà Huân vẫn quyết tâm làm vì tin vào sự lựa chọn của mình khi chứng kiến cảnh hàng vạn quả trứng của các doanh nghiệp nội địa không bán được, trong khi sản phẩm của CP vẫn bán với giá cao. Có được thuận lợi đó là do CP kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng trứng. Mặt khác bà Huân còn nhận ra, phải kiểm soát được chất lượng trứng với quy trình chặt chẽ từ lúc chăn nuôi, thu mua cho đến khi đưa sản phẩm ra bán ngoài thị trường mới làm cho người tiêu dùng tin cậy. Với dây chuyền công nghệ mới, trứng được rửa, sấy khô rồi diệt khuẩn để tăng thời gian bảo quản. Sau đó, chuyển sang công đoạn soi để phát hiện và loại bỏ các trứng hư (ung), nứt và phủ một lớp dầu lên số trứng đạt tiêu chuẩn nhằm ngăn vi khuẩn xâm nhập. Tiếp đến trứng được in số hiệu để có thể truy xuất nguồn gốc và đóng hộp. Do đó, khi quả trứng đến tay người tiêu dùng được đảm bảo chặt chẽ về vệ sinh an toàn.

Sự đột phá của Ba Huân đã rộng đường để doanh nghiệp đưa sản phẩm thâm nhập vào các siêu thị lớn, các doanh nghiệp thực phẩm, kể cả xuất khẩu. Nhưng một thành công lớn hơn nữa là khi những đợt dịch cúm gia cầm bùng phát sau đó, người tiêu dùng đã không quay lưng lại với trứng nữa. Thực tế này vừa giúp cho nông dân tiêu thụ được sản phẩm, vừa giúp doanh nghiệp kinh doanh bền vững.

Sạch thôi chưa đủ

Thị trường trứng sạch giờ đây đã có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nên tình trạng cạnh tranh là tất yếu. Nếu Vĩnh Thành Đạt cũng thực hiện chiến lược tương tự Ba Huân là nhập máy móc, công nghệ làm sạch trứng của hãng Moba (Hà Lan) thì con đường dẫn đến Co.opMart, BigC, Lotte lại rộng mở với Vĩnh Thành Đạt. Chưa kể ông lớn CP vẫn đang thống trị thị trường với khoảng 50% thị phần. Thực tế việc nhập dây chuyền máy móc để xử lý trứng sạch không phải là thách thức duy nhất khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này. Nhưng sự uyển chuyển trong chiến lược kinh doanh là cách để Ba Huân tiếp tục tồn tại và khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực trứng sạch.

Thật ra, Ba Huân chưa thể hoàn thiện hệ thống phân phối đa dạng của mình nếu không có sức ép từ nhãn hàng riêng của các siêu thị. Với một lựa chọn tiên quyết trong tâm trí người tiêu dùng là “sạch”, các sản phẩm của Ba Huân có mặt tại các kênh bán lẻ hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện ích) là một lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, từ khi siêu thị ra nhãn riêng với mặt hàng trứng, Ba Huân buộc phải mở rộng nhiều hơn các kênh phân phối khác để tránh sụt giảm doanh số. “Thiết lập mạng lưới bán lẻ tuy cực, nhưng có nhiều thuận lợi là dễ tiếp cận với người tiêu dùng, qua đó nắm bắt thêm nhu cầu và cập nhật nhanh những phản hồi từ thị trường và người mua”, ông Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Ba Huân cho biết. Bất kỳ tiểu thương, tiệm tạp hóa nào cũng có thể trở thành khách hàng của Ba Huân với những điều kiện khá ưu đãi như: chỉ cần có vốn 1-2 triệu đồng, có mặt bằng và được công ty cấp khay đựng, hỗ trợ bảng kệ, vận chuyển đến tận nơi. Thậm chí bán không hết hàng, sau ba ngày được đổi sản phẩm mới để trứng đến tay người tiêu dùng được đảm bảo nhất. Ba Huân cũng không quên đặt các mức chiết khấu khá hấp dẫn cho đối tác.

Chưa dừng tại đây, Ba Huân còn tổ chức các điểm bán trứng lưu động đến các khu công nghiệp, khu vực ngoại thành TP.HCM. Ngoài đội bán hàng lưu động của công ty, Ba Huân khuyến khích những người có khả năng có thể đến lấy trứng đi bán, cứ bán được 100 triệu đồng sẽ được hưởng 2 triệu đồng, ngoài ra họ còn được đảm bảo đăng ký chứng nhận bán trứng sạch để cơ quan chức năng dễ quản lý và người mua cũng an tâm. Cách làm này tạo tác động lan tỏa, mọi người giới thiệu cho nhau đến bán hàng cho Ba Huân. Chỉ trong một thời gian ngắn, hệ thống phân phối của Ba Huân trở nên lớn mạnh, doanh số bán hàng tăng gấp nhiều lần. Theo ông Phạm Thanh Hùng, hiện doanh nghiệp đã có gần 3.000 điểm bán hàng tại TP.HCM và chiếm 50% thị phần ở khu vực này.

Khi phân tích thành công của CP, bà Huân nhận thấy những ưu thế vượt trội của quản trị chuỗi. Bà cũng sớm nhận ra rằng, về lâu dài khi nhiều doanh nghiệp tham gia kinh doanh trứng sạch, Ba Huân có khả năng mất dần thị phần và lợi nhuận. Chính vì vậy, sau khi giải quyết được vấn đề công nghệ, Ba Huân đã nghĩ ngay đến yếu tố phát triển bền vững mà đầu tiên là xây dựng vùng nguyên liệu, liên kết, hỗ trợ nông dân phát triển chăn nuôi, đảm bảo nguồn trứng cung ứng và chủ động về giá thành. Công ty đã trực tiếp hỗ trợ nông dân về vốn và kỹ thuật. Ngoài ra còn đầu tư xây dựng các trang trại chăn nuôi, nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi để cung ứng giống và thức ăn chăn nuôi cho nông dân. “Các nguồn giống đều đảm bảo chất lượng, đã được công ty thử nghiệm trước mới giao đến tay người nông dân. Chẳng hạn, Ba Huân hợp tác với một công ty nước ngoài để cung cấp độc quyền giống gà Hy-Line nhập từ Mỹ cho bà con nông dân. Để phân phối giống gà mới này, Ba Huân đã nuôi thử nghiệm gần 2 năm tại một trang trại ở Bình Dương. Đây là giống gà lai, siêu trứng, có thể đẻ 350/trứng/con. Giống gà này cũng tiêu thụ lượng thức ăn thấp hơn so với các giống gà đẻ thương phẩm hiện nay. Chủ trương của công ty là đầu tư khép kín nhằm tận dụng tối đa mọi lợi thế có sẵn, hạn chế các rủi ro có thể xảy ra đối với hoạt động sản xuất kinh doanh”, ông Hùng nói. Nhờ vậy, Ba Huân đang tiến dần đến mục tiêu xây dựng chuỗi khép kín “từ trang trại đến bàn ăn”. Hiện Ba Huân còn sản xuất thêm nhiều mặt hàng khác như trứng gà omega 3, gạo thơm Ba Huân… Đây là lối đi riêng để cạnh tranh và đem đến người tiêu dùng các mặt hàng đa dạng.

Win -Win cho nhiều bên

Dù bước đầu đã xây dựng được thương hiệu và tiến đến phát triển kinh doanh bền vững, bà Phạm Thị Huân, người dẫn dắt công ty đến thành công ngày hôm nay vẫn giữ được chất “chịu thương, chịu khó” và luôn gắn bó với người tiêu dùng. Bà kể, khi xây dựng được thương hiệu trứng sạch trong tâm trí người tiêu dùng, Ba Huân hoàn toàn có thể đưa ra giá cao hơn các loại trứng không có thương hiệu, nhưng bà lại không làm như vậy. Bà hiểu nỗi lo của người tiêu dùng trong cơn bão giá. “Nhiều gia đình nghèo, quả trứng giá phải chăng có thể giúp họ nuôi sống cả gia đình”, bà nói. Bà còn nỗ lực làm sao cho nông dân không phải bán lỗ sản phẩm của mình. Điều này có được do bà đã chứng kiến cảnh ngộ của người nông dân trước dịch cúm gia cầm những năm 2003, 2005. Những ký ức đó giúp Ba Huân tự nhắc nhở mình: Ba Huân sống được thì người nông dân cũng sống được. Ba Huân đã xây dựng một chương trình liên kết toàn diện bốn nhà: nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nước để giúp người nông dân nghèo được hỗ trợ về vốn, con giống, kỹ thuật, phòng chống dịch bệnh và được bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá thu mua ổn định, còn công ty đảm bảo chủ động và ổn định nguồn hàng. Mô hình này đang được nhân rộng khắp vùng đồng bằng sông Cửu Long. “Làm nghề này cực, lượm bạc cắc, trứng dễ hư, tỷ lệ hao hụt nhiều, chưa kể phải đối mặt với dịch bệnh bất chợt, nên mình phải biết lo theo cái lo của người nông dân, của bạn hàng. Nông dân gặp khó thì mình hỗ trợ”. Hiểu nghề, hiểu đời, Ba Huân âm thầm hợp tác với Trung tâm Khuyến nông quốc gia xây dựng quy trình chăn nuôi đạt chuẩn, chọn lọc các giống tốt cho bà con nông dân. Với bạn hàng Ba Huân chia sẻ để họ có lời, tiếp tục bám trụ với nghề, nuôi sống gia đình. Ba Huân cũng là doanh nghiệp liên tục tham gia chương trình bình ổn giá do UBND TP.HCM phát động để đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm với giá cả tốt nhất.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Ba Huân đã ghi nhận những nỗ lực giúp ổn định giá cả trên thị trường của Ba Huân, góp phần tạo nên sự thành công của chương trình bình ổn thị trường với những mặt hàng thiết yếu của TP.HCM.

“Điều mà tôi tâm đắc nhất là đã mở rộng được sản phẩm an toàn, có giá rẻ đến cho người tiêu dùng; nông dân luôn có đầu ra để không gặp rủi ro trong chăn nuôi và bình yên trong cuộc sống”, bà Huân tâm sự. Điều này đã giải thích tại sao trong năm 2013 Ba Huân có doanh thu lớn, nhưng lợi nhuận không cao như các năm trước (năm 2011 doanh thu 400 tỷ đồng, lợi nhuận chỉ 5,5 tỷ đồng; năm 2012 doanh thu trên 480 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 6,2 tỷ đồng). Có điều, khi đã tính xong bài toán kinh doanh, Ba Huân vẫn hài lòng, kiên định đi trên con đường đồng hành cùng nông dân, người tiêu dùng – điều có thể nói dễ hơn làm, nhưng Ba Huân đã làm được. DN

Tác giả: Minh Phương

Bài viết liên quan