Bốn lý do cốt lõi TikTok hút người dùng Việt

Bốn lý do cốt lõi TikTok hút người dùng Việt

Chỉ vài tháng sau khi gia nhập thị trường Việt Nam, ứng dụng TikTok đã đạt con số trên 12 triệu người dùng/tháng, vượt qua nhiều mạng xã hội, trở thành ứng dụng được phổ biến hàng top tại Việt Nam. Vì sao TikTok trở nên phổ biến?

Chiến lược Tác giả

TikTok là nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới, với sứ mệnh ghi lại và chia sẻ những nguồn cảm hứng sáng tạo, những kiến thức thực tiễn, và những khoảnh khắc đầy ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày. TikTok giúp mọi người có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung chỉ đơn gian bằng việc tương tác trên chiếc điện thoại của mình, cũng như cam kết chung tay xây dựng cộng đồng qua việc khuyến khích người dùng truyền cảm hứng và thổi bùng đam mê, sáng tạo qua những đoạn video ngắn của riêng mình.

Phát triển thần tốc

Ra đời tại Trung Quốc vào năm 2016, cho đến nay, TikTok đã hoạt động tại hơn 150 thị trường. Hiện trụ sở chính của TikTok đặt tại Los Angeles và nhiều văn phòng đặt ở khắp nơi trên thế giới, bao gồm Berlin, Jakarta, London, Los Angeles, Moscow, Mumbai, Sao Paulo, Seoul, Thượng Hải, Singapore và Tokyo.

Trong nửa đầu năm 2018, TikTok đã vượt qua Facebook, YouTube và Instagram, vươn lên dẫn đầu với hơn 104 triệu lượt tải về trên cửa hàng ứng dụng của Apple, theo dữ liệu được cung cấp cho CNBC bởi Sensor Tower, một nền tảng phân tích ứng dụng hàng đầu có trụ sở tại San Francisco.

Vì sao TikTok hút người dùng?

– Đa dạng hóa nội dung

Tại buổi ra mắt chính thức của TikTok tại thị trường Việt Nam mới đây, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách của TikTok Việt Nam cho biết một trong những nguyên nhân khiến TikTok phát triển nhanh chóng là bởi ứng dụng này đề cao việc đa dạng hóa nội dung và tôn vinh sự sáng tạo địa phương.

Tại thị trường Việt Nam, tính đến thời điểm đầu năm 2019, TikTok đã có hơn 1.000 nhà sáng tạo nội dung chính thức đang hoạt động trên nền tảng của mình, trong đó bao gồm nhà sáng tạo nội dung đình đám, nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng và các đơn vị sản xuất nội dung hàng đầu.

Nằm trong trong nỗ lực đa dạng hóa nội dung và khuyến khích cộng đồng sáng tạo tại Việt Nam, TikTok đang lên kế hoạch tăng gấp ba số lượng nhà sáng tạo nội dung chính thức lên 3.000 người vào cuối năm nay. “Một trong những ưu tiên hàng đầu của TikTok trong năm nay là đảm bảo người dùng có thể tìm thấy tất cả các thể loại nội dung trên nền tảng, bất kể là nội dung giải trí, học tập hay các xu hướng truyền cảm hứng. Nhiệm vụ của TikTok là tạo điều kiện để mỗi người Việt Nam đều có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung bằng chính chiếc điện thoại của mình. Đồng thời, chúng tôi cũng cam kết xây dựng một cộng đồng vững mạnh bằng việc khuyến khích người dùng chia sẻ đam mê và sự sáng tạo thông qua video do chính họ truyền tải”, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết.

– Tính địa phương hóa cao (ngôn ngữ và phù hợp chính sách pháp luật từng địa phương)

Song song với việc nỗ lực đa dạng hóa nội dung và tôn vinh sự sáng tạo của địa phương, TikTok cũng ưu tiên việc áp dụng các chính sách nghiêm ngặt để đảm bảo ứng dụng luôn là môi trường an toàn và lành mạnh cho người dùng tại Việt Nam nói riêng cũng như toàn thế giới nói chung. Việc đề cao tính địa phương hóa chính là điểm cộng của TikTok khi thâm nhập bất cứ thị trường nào, theo ông Nguyễn Lâm Thanh. Việc này thể hiện ở cả 2 khía cạnh: ngôn ngữ địa phương và phù hợp với chính sách pháp luật ở từng quốc gia mà TikTok có mặt.

Cuối năm 2018, Trung tâm An toàn TikTok đã được thành lập, đánh dấu nỗ lực mới nhất của nền tảng trong việc tăng cường các biện pháp bảo vệ nhằm cung cấp một môi trường trực tuyến an toàn cho người dùng tại Việt Nam.

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia đầu tiên TikTok thành lập Trung tâm An toàn. Đồng thời, TikTok cũng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam để thành lập Hội đồng Đối tác An toàn, một ban cố vấn chuyên biệt với mong muốn gia tăng nhận thức của người dùng về các biện pháp an toàn trực tuyến. Từ đây, TikTok và các tổ chức phi chính phủ đã làm việc cùng nhau để tổ chức một loạt các hội thảo nhằm nâng cao nhận thức về an toàn và cung cấp kiến thức cho người dùng.

Với nỗ lực mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời, TikTok đã đưa ra các biện pháp bảo vệ tối ưu nhất bằng cách kết hợp công nghệ kiểm duyệt nội dung với một đội ngũ kiểm duyệt người dùng hết sức chặt chẽ. Đội ngũ này của TikTok có trụ sở tại hơn 20 quốc gia và khu vực, bao gồm cả Việt Nam, hỗ trợ tới 36 ngôn ngữ khác nhau, tăng gấp 4 lần so với một năm trước đây.

– Sức lan tỏa của TikTok Trung Quốc

Ông Lê Vũ Anh, Cross Media Director của YAN Digital cho rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới TikTok nhanh chóng phát triển tại thị trường Việt Nam chính là nhờ vào tầm ảnh hưởng của TikTok Trung Quốc, vốn đã được rất nhiều bạn trẻ Việt Nam biết tới và sử dụng trước đó.

Thế hệ Z của Trung Quốc, thích sử dụng tin nhắn (messaging), những video ngắn (short videos), livestream và những ứng dụng mạng xã hội (social media apps) như là một nơi để theo dõi thần tường, và một cổng giao dịch để thực hiện việc mua hàng. Những nền tảng như TikTok nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu này. Vì vậy khi nào Việt Nam, những dịch vụ của TikTok cơ bản đã được quảng bá, và thị trường nhanh chóng chấp nhận.

– Dễ dàng sử dụng

Bên cạnh đó, ông Lê Vũ Anh chia sẻ, tính năng của TikTok rất đơn giản, dễ sử dụng như nhiều dịch vụ streaming khác nhưng lại có nhiều cải thiện để phù hợp với người dùng. Ứng dụng này tích hợp nhiều công nghệ giúp video đẹp mắt hơn với sự phối hợp cả hình ảnh và âm thanh. Đặc biệt là phần âm nhạc có bản quyền vui tai khiến người dùng thích thú. Điều này rất khác với các dịch vụ streaming khác (chỉ live stream). Theo Bloomberg, Tiktok bắt đầu tích hợp với nền tảng mua sắm Alibaba vào năm 2018. Những người sáng tạo nội dung video trên TikTok có thể sử dụng ứng dụng để kết nối với “fan” hâm mộ về những sản phẩm mà họ bán trên trang Taobao của Alibaba. Alibaba sẽ có được traffics còn TikTok sẽ nhận được hoa hồng nếu có giao dịch.

Mặc dù có tốc độ phát triển chóng mặt và được giới trẻ tại thị trường Việt Nam yêu thích nhưng tương lai của TikTok tại thị trường Việt Nam vẫn còn bỏ ngõ. Ông Lê Vũ Anh cho rằng, việc TikTok Việt Nam có tiếp tục phát triển mạnh trong tương lai hay không tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó phải kể đến sự đổi mới của công nghệ, đòi hỏi đội ngũ lãnh đạo TikTok phải liên tục cải tiến, thay đổi để kịp thời thích ứng. “Bên cạnh đó, TikTok có phát triển mạnh hay không, như nhiều nền tảng công nghệ khác, sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chính sách của Chính phủ trong tương lai, đòi hỏi TikTok phải tuân thủ và thích ứng kịp thời”, ông Lê Vũ Anh nhấn mạnh.

Lê Dung tốt nghiệp khoa Báo chí - Truyền thông Trường ĐH KHXH & NV Tp.HCM và đã có 10 năm kinh nghiệm làm báo, chuyên lĩnh vực kinh doanh. Gia nhập Doanh Nhân từ năm 2014, Lê Dung đảm nhận vai trò biên tập viên, chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho tạp chí Doanh Nhân bản in, cũng như các tin bài đa phương tiện trên các nền tảng xuất bản khác.

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video