Bài hát đâu chỉ có ca từ

Bài hát đâu chỉ có ca từ

Chúng ta yêu thích một bài hát không phải chỉ vì ca từ mà phần lớn vì sự quyến rũ của giai điệu. Trong hành vi mua hàng cũng vậy. 

Marketing Tác giả

All That She Wants là bài hát nổi tiếng của ban nhạc Thụy Điển Ace of Base, ra mắt khán giả Việt Nam thời chương trình MTV quen thuộc của VTV3. Ai thích thể loại nhạc happy music kiểu ABBA đều thích bản hit này. Cho dù không phải ai cũng hiểu lời tiếng Anh của bài hát.

Sức nóng của All That She Wants lan tỏa khắp châu Âu, leo lên đỉnh của hàng loạt bảng xếp hạng tại các nước như Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha. Lời bài hát có một câu khiến nhiều người thắc mắc, đó là “All that she wants is another baby”. Chữ “baby” có thể hiểu là đứa trẻ, có thể hiểu là bạn trai. Nhưng có hề chi. Bài hát được yêu thích đâu phải vì ý nghĩa tách bạch của phần lời. “Tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ, nhờ thế chúng tôi có thể sử dụng với tiếng Anh một cách tự do, chỉ cần tìm kiếm từ ngữ hợp với giai điệu”, thành viên của Ace of Base là Ulf Ekberg chia sẻ.

Không chỉ đối với All That She Wants, chúng ta đã từng rất thích nghe bài hát nào đó dù không hiểu hết ý nghĩa của các ca từ, thậm chí không biết nghĩa của một từ nào trong bài. Tôi thích nghe nhạc Pháp những năm 60-70, nhưng một chữ tiếng Pháp bẻ đôi không biết.

Trong hành vi mua hàng cũng vậy.

Chúng ta cùng lý giải hiện tượng “yêu mà không hiểu” dưới lăng kính của những quy luật vận hành não bộ – neuroscience. Daniel Kalneman là nhà tâm lý học đầu tiên được nhận giải Nobel (2002) về Economic Science. Theo mô hình phân tích cơ chế hoạt động của não bộ người khi ra quyết định của ông này, não bộ ra quyết định dựa trên hai hệ thống (system) khác nhau.

System 1 liên quan đến cảm nhận (Perception) và trực giác (intuition). System này vận hành tự động, tốc độ nhanh và đặc biệt luôn trong chế độ không ngừng nghỉ. System 1 liên quan đến cảm xúc, và luôn gắn với hành động. Ngược lại system 2 liên quan đến phân tích logic. System 2 vận hành có kiểm soát, tốc độ chậm và có giới hạn vì tốn rất nhiều năng lượng.

Đây là cơ sở để chứng minh rằng, quá trình ra quyết định mua hàng nên bắt đầu từ Feel (cảm nhận) đến Think (suy nghĩ) thay vì ngược lại. Bởi vì sức mạnh của các thương hiệu mạnh nằm ở khả năng kích hoạt (activate) system 1 (hành động) và sau đó có những lý do tác động tích cực đến system 2 (suy nghĩ). Các thương hiệu mạnh thường chủ yếu được khách hàng ra quyết định mua khi bộ não của họ bị kích hoạt nhanh vì cảm xúc (system 1) thay vì lý trí (system 2).

Hiểu sự phi logic nhưng rất logic của system 1, não bộ sẽ giúp giảm bớt sự trăn trở, băn khoăn của nhiều doanh nghiệp.

“Sản phẩm của chúng tôi chẳng thua kém so với Vingroup, nhưng không hiểu sao họ lại bán hàng tốt thế. Người tiêu dùng tin Vingroup quá dù nhiều người chẳng hiểu gì về họ”.

“Sơn chúng tôi bóng đẹp chẳng thua đối thủ nào, nhưng người tiêu dùng khăng khăng Nippon mới là bóng đẹp nhất”. Những ông chủ doanh nghiệp chia sẻ với tôi như vậy. Có lẽ thay vì giải thích, tôi nên mời họ nghe một bài hát tiếng Anh họ quen thuộc và hỏi họ thích bài hát vì điều gì.

All That She Wants được yêu thích cho dù còn những điều khó hiểu về ca từ. Đơn giản thôi. Khi những nhịp đầu tiên của bài hát vang, lên system 1 của người nghe đã bị tê liệt vì thích. Và khi cảm xúc đã lên tiếng, logic (system 2) đâu còn mấy cơ hội.

Ca từ có ý nghĩa làm nên một bài hát. Nhưng một bài hát được yêu thích nhiều khi không phải vì thế.

Đức Sơn

Giám đốc Chiến lược, Richard Moore and Associates

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video