Bài toán hội nhập của các doanh nghiệp Việt Nam

Bài toán hội nhập của các doanh nghiệp Việt Nam

Dưới tác động của các hiệp định thương mại tự do (FTA) và cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, các doanh nghiệp Việt Nam cùng lúc phải đối mặt với cả cơ hội và thách thức trong tiến trình hội nhập.

Tin tức Tác giả

Việt Nam đang trong giai đoạn chuẩn bị thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và chờ phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA). Cùng thời gian này, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung liên tục có những diễn biến căng thẳng. Trong bối cảnh này, doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với những thay đổi nào?

Tác động từ các hiệp định thương mại tự do

Tại Diễn đàn hội nhập kinh tế quốc tế Việt Nam 2018 do Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế tổ chức, ông Trịnh Quốc Dũng, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) chia sẻ: “Tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và thực hiện các FTA thế hệ mới sẽ mang lại cho doanh nghiệp Việt Nam cơ hội tốt, nhưng cũng mang đến những thách thức không mấy dễ chịu”.

Theo ông Dũng, thách thức sẽ đến trước bởi “các doanh nghiệp nước ngoài rất năng động, có đầy đủ nguồn lực về con người, tài chính, hệ thống quản trị tốt. Ngay cả khi FTA còn chưa có hiệu lực thì họ đã từng bước xâm nhập thị trường Việt Nam. FTA có hiệu lực thì hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của nước ngoài sẽ tràn ngập, cạnh tranh quyết liệt với hàng hóa Việt Nam. Nếu không có sự chuẩn bị tốt từ trước, doanh nghiệp Việt sẽ thua ngay trên sân nhà”. Thách thức tiếp theo là nền khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, không phù hợp cho chăn nuôi bò sữa. Ngoài ra, giá thành sản phẩm cao, khó cạnh tranh với các sản phẩm ngoại từ Úc, New Zealand…

Ở chiều ngược lại, ông Dũng cũng khẳng định, cơ hội cũng sẽ đến với doanh nghiệp Việt khi thị trường các nước tham gia FTA được mở ra. Nhiều thị trường tiềm năng, sức mua lớn là mảnh đất tốt cho các doanh nghiệp phát triển. Việt Nam sẽ có cơ hội đưa sữa sang các nước ôn đới, nhưng để làm được thì doanh nghiệp phải năng động, tạo ra những sản phẩm đặc thù.

Tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung

Đánh giá nền kinh tế Việt Nam có độ mở cao, có thể kiểm soát được tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, ông Sudhir Shetty, Chuyên gia kinh tế trưởng Khu vực Đông Á – Thái Bình Dương (Ngân hàng Thế giới) cho rằng: “Chuyển hướng thương mại có thể khiến cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam thay thế được một số mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ, và ở mức độ thấp hơn, một số mặt hàng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc.

Tuy nhiên Việt Nam cũng có thể phải chịu tác động tiêu cực khi thương mại và tăng trưởng toàn cầu chững lại, lòng tin của các nhà đầu tư bị suy giảm. Do vậy, Việt Nam cần tăng cường khả năng đối phó về kinh tế vĩ mô, duy trì tỷ giá linh hoạt và khả năng ứng phó của chính sách tiền tệ; nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp; tăng cường cải cách thương mại và đầu tư”, đại diện Ngân hàng Thế giới khuyến nghị chính sách với Việt Nam.

Bài toán phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam

Theo ông Dũng, trong bối cảnh này, doanh nghiệp nào vững mạnh thì sẽ phát triển. Doanh nghiệp nào yếu ớt, kém cạch tranh sẽ phải đối diện với nhiều rủi ro, kể cả phá sản. “Không có đáp án nào đúng cho tất cả mọi bài toán khi tham gia hội nhập. Mỗi một ngành nghề, mỗi một doanh nghiệp đều có những điểm đặc thù riêng, không ai giống ai. Doanh nghiệp không thể trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước mà phải chủ động tìm cho ra lời giải cho đơn vị mình”.

Thế nhưng, cũng có những bài toán chung đặt ra cho các doanh nghiệp Việt. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Tổng Thư ký Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế, cho biết thêm: “Những hàng rào kỹ thuật mang hơi hướng bảo hộ ở các thị trường phát triển khác đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải không ngừng nâng cao khả năng cạnh tranh, khả năng thích ứng và đổi mới khoa học công nghệ. Những thành tựu của cách mạng Công nghiệp 4.0 nếu được kịp thời ứng dụng ở những lĩnh vực như logistics, tài chính, tổ chức sản xuất hàng công nghiệp xuất khẩu, dịch vụ hành chính công… thì sẽ giúp giảm chi phí và cải thiện khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam”.

Bài viết liên quan