..." /> Bán hàng Tết khó mơ bội thu! - Tạp chí Doanh nhân Online

Bán hàng Tết khó mơ bội thu!

Bán hàng Tết khó mơ bội thu!

Khác với mọi năm doanh nghiệp thường tăng lượng hàng từ 20-30% chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán, năm nay hầu hết doanh nghiệp chỉ đặt chỉ tiêu tăng khoảng 5-10%. Mặc dù nền kinh tế đã có những...

Thị trường Tác giả

Khác với mọi năm doanh nghiệp thường tăng lượng hàng từ 20-30% chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán, năm nay hầu hết doanh nghiệp chỉ đặt chỉ tiêu tăng khoảng 5-10%.

Mặc dù nền kinh tế đã có những tín hiệu phục hồi, nhưng trước tình trạng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng thể hiện qua sức mua yếu, các doanh nghiệp tỏ ra dè dặt trong kế hoạch chuẩn bị hàng Tết.

Dè dặt hàng Tết

Tuy là những mặt hàng chủ lực trong dịp Tết, song nhiều công ty kinh doanh hàng thực phẩm, bánh kẹo vẫn đặt ra những chỉ tiêu kinh doanh khá dè dặt. Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty Saigon Food cho biết: “Năm nay là năm nhuận, Tết Dương lịch và Tết Âm lịch cách xa nhau hơn một tháng nên thời gian mua sắm Tết của người tiêu dùng sẽ kéo dài hơn và doanh nghiệp có cơ hội bán hàng nhiều hơn. Saigon Food dự kiến tung ra 550 tấn hàng gồm nhóm sản phẩm truyền thống và nhóm sản phẩm cao cấp phục vụ Tết như Cồi Sò Điệp, tôm hấp và lẩu Miso… Do sức mua vẫn kém nên Saigon Food sẽ chuẩn bị lượng hàng thành phẩm nhiều hơn Tết năm trước khoảng 5-10%, tùy từng mặt hàng”. Nằm trong nhóm hàng thực phẩm, Công ty TNHH một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) cũng cho biết: năm nay, công ty chỉ đặt kế hoạch tăng sản lượng 10% so với năm ngoái do sức mua thị trường được dự báo là không cao.

Với mặt hàng trứng, cả Ba Huân và Vĩnh Thành Đạt đều đặt chỉ tiêu kinh doanh thấp hơn so với mọi năm. Với Ba Huân, ông Phạm Thanh Hùng, Phó giám đốc công ty cho biết, năm nay công ty đặt kế hoạch khá thận trọng, chỉ tăng 10-20% sản lượng so với năm ngoái. Mới khai trương nhà máy chế biến thực phẩm hôm 20/12/2014, dịp Tết năm nay Ba Huân dự kiến sẽ tung ra thị trường nhiều dòng sản phẩm mới bên cạnh mặt hàng trứng đã quá quen thuộc với người tiêu dùng. Đó là sản phẩm trứng gà Omega 3 bổ dưỡng, thịt tươi gia cầm, lạp xường, bánh flan… Trong khi đó, ông Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho hay, nếu năm trước công ty dự trữ hàng tăng 20% sản lượng thì năm nay chỉ tăng 10% so với bình thường. Để kích thích sức mua, năm nay Vĩnh Thành Đạt còn tung ra các sản phẩm tiện lợi là các loại trứng ăn liền như: trứng vịt kho, trứng gà tiềm, trứng cút phá lấu với giá không cao quá 20% so với trứng thường. Mặt hàng bánh kẹo được dự báo sức mua cũng không tăng nhiều như mọi năm. Đại diện Kinh Đô cho biết, năm nay công ty này dự kiến tung ra thị trường 5.000 tấn bánh kẹo, tăng hơn 10% so với năm 2014.

Không tăng giá, thêm kênh bán hàng

Đồng thời với việc giảm chỉ tiêu kinh doanh, năm nay hầu hết các doanh nghiệp đều cam kết không tăng giá vào dịp Tết. Bên cạnh mặt hàng trứng gia cầm là mặt hàng bình ổn giá, nhiều doanh nghiệp khác cũng cam kết sẽ không tăng giá nhằm kích thích sức mua và chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng. Bà Thanh Lâm, Saigon Food khẳng định: “Từ đầu năm đến nay, Saigon Food chưa tăng giá lần nào, mặc dù nhiều chi phí và lương cho cán bộ công nhân viên đã được điều chỉnh tăng, lần này hầu hết các mặt hàng đều không tăng giá, chỉ riêng các mặt hàng có nguyên liệu nhập khẩu do giá nhập tăng nên buộc lòng chúng tôi phải tăng mà thôi”.

Cùng với việc không tăng giá bán, các doanh nghiệp còn chủ động đưa ra những dòng sản phẩm phù hợp với túi tiền của đại bộ phận người tiêu dùng. Đại diện Kinh Đô cho biết, năm nay sản phẩm chủ lực của công ty là các giỏ quà Tết với nhiều mức giá cho người tiêu dùng lựa chọn.

Tình hình kinh doanh Tết dường như khởi sắc hơn với các mặt hàng đồ uống. Đại diện Công ty Đại Quang Minh (nhãn hàng Bidrico) cho biết, năm nay doanh nghiệp dự kiến tung sản lượng hàng tăng 25% so với Tết năm ngoái. Để chuẩn bị tốt cho việc cung ứng hàng dịp Tết, ngay từ đầu năm 2014, Bidrico đã đầu tư thêm vốn vào công nghệ, lắp đặt nhiều thiết bị công nghệ sản xuất hiện đại, khép kín theo tiêu chuẩn châu Âu nhằm đáp ứng đủ lượng hàng phục vụ cho thị trường Tết năm nay. Bên cạnh những dòng sản phẩm truyền thống như trà bí đao, rau câu… năm nay, Bidrico cho ra mắt dòng sản phẩm chanh muối Restore làm phong phú thêm gam màu sản phẩm phục vụ dịp Tết.

Với mặt hàng cà phê, bà Tôn Nữ Diệu Thảo, Phó tổng giám đốc Công ty Cà phê Bách cho biết, dự kiến lượng hàng phục vụ Tết năm nay sẽ tăng 30% so với năm ngoái. Để phục vụ tốt hơn nhu cầu dịp Tết, công ty cho ra đời sản phẩm cà phê viên nén, đem lại sự tiện lợi cho khách hàng. Sức mua được dự báo sẽ không tăng mạnh trong dịp Tết năm nay đã khiến các doanh nghiệp chịu khó tìm thêm nhiều giải pháp để đẩy mạnh bán hàng. Lựa chọn được nhiều doanh nghiệp ưu tiên chính là giải pháp bán hàng lưu động.

Ông Văn Đức Mười, Giám đốc Vissan cho biết, để kích cầu và tăng sức mua, Tết năm nay công ty sẽ phối hợp với các hệ thống siêu thị đẩy mạnh hàng về nông thôn và vùng sâu vùng xa bằng các chuyến hàng lưu động. Đây cũng là giải pháp được Ba Huân và Vĩnh Thành Đạt lựa chọn trong dịp Tết này, bên cạnh kênh phân phối siêu thị.

Lê Dung

Bài viết liên quan