Bắt đầu hành động

Bắt đầu hành động

Vào tháng 3/2014, Nghị quyết 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia được ban hành. Tháng 8/2014, dự thảo đầu tiên được công bố. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lo ngại.

Kinh doanh Tác giả

DoanhNhanOnline – Vào tháng 3/2014, Nghị quyết 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia được ban hành. Tháng 8/2014, dự thảo đầu tiên được công bố. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lo ngại.

T-116

Chia việc

Đang nói về những giải pháp mà Bộ Tài chính kiến nghị để giảm thời gian nộp thuế của doanh nghiệp, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính đột ngột quay sang ông Đỗ Văn Sinh, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ngồi kế bên hỏi, cơ quan bảo hiểm xã hội nhận cắt giảm bao nhiều thời gian, còn lại cơ quan thuế, hải quan sẽ làm.

Hai ông đang cùng có mặt trong Hội thảo Triển khai Nghị quyết 19/NQ-CP: cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam với sự tham gia của các chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB), những người trong vai chấm điểm môi trường kinh doanh Việt Nam qua bộ tiêu chí của Báo cáo Môi trường kinh doanh (Doing Business) và đại diện các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam. Việc phân chia công việc với ngành bảo hiểm của Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn có lý do. Trong Nghị quyết 19/NQ-CP, Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ rà soát, đánh giá lại quy trình hồ sơ, thủ tục liên quan đến thời gian nộp thuế. Mục tiêu được đặt ra là đến năm 2015, giảm thời gian nộp thuế xuống còn

171 giờ, thay vì hơn 872 giờ theo đánh giá của WB trong Doing Business năm 2014.
Tuy nhiên, theo bộ tiêu chí được áp dụng chung cho các nước tham gia khảo sát, 872 giờ mà WB tính đếm thời gian nộp thuế cho Việt Nam bao gồm cả thời gian nộp thuế các loại và nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động. Chỉ tính riêng các thủ tục về thuế thì thời gian nộp thuế, số giờ kê khai nộp thuế của doanh nghiệp Việt Nam là khoảng 537 giờ, trong đó thuế giá trị gia tăng là 320 giờ, thuế thu nhập doanh nghiệp là 217 giờ.

Thử tính toán trong trường hợp lý tưởng nhất, toàn bộ các giải pháp mà Bộ Tài chính đang kiến nghị, bao gồm cả việc sửa đổi quy trình, bãi bỏ những chỉ tiêu khai thuế mà doanh nghiệp buộc phải kê trong khi thực tế không cần thiết hoặc không thuộc nhiệm vụ của doanh nghiệp, đề xuất sửa đổi một số nghị định, luật theo chương trình rút gọn thì tổng thời gian rút ngắn được mới là khoảng 201,5 giờ, còn khoảng 315,5 giờ.

Trong khi đó, phương án cắt giảm thủ tục hành chính mà ông Đỗ Văn Sinh đưa ra sẽ giảm được thời gian nộp bảo hiểm của doanh nghiệp từ 335 giờ theo tính toán của WB xuống còn khoảng 228 giờ. Theo ông Sinh, đây là kết quả làm việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam với Công ty Tư vấn PWC Việt Nam. “Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát 111 thủ tục, trong đó 10 thủ tục doanh nghiệp đang phải thực hiện để đánh giá tính cần thiết, hợp lý. Tuy nhiên, có một số thủ tục nếu muốn thay đổi sẽ phải sửa luật như: thủ tục yêu cầu doanh nghiệp khai với cơ quan bảo hiểm nếu có biến động liên quan. Với các doanh nghiệp có nhiều biến động về nhân lực thì có khả năng phải khai báo tới 12 lần trong năm. Chúng tôi đang hỗ trợ phần mềm cho doanh nghiệp để tiến hành khai báo trên mạng”, ông Sinh cho biết.
Như vậy, tính tổng các phương án của cả tài chính và bảo hiểm, thời gian cắt giảm được dự kiến khoảng gần 500 giờ/năm. So với mục tiêu là 171 giờ vào cuối năm 2015, khoảng cách còn khá xa.

Lo phối hợp

Không hiểu vô tình hay cố ý, ông Tuấn khi trao đổi về các giải pháp cắt giảm thủ tục hành chính đã thẳng thắn thừa nhận đánh giá nhầm sự phức tạp của thủ tục hành chính. “Trước đây, tôi nghĩ là vất vả ở thủ tục nộp thuế, nhưng khi rà soát mới phát hiện việc hoàn tất các tờ khai mất thời gian, lại không tích hợp được các phần mềm, chuẩn mực quốc tế nên sẽ phải sửa những gì chưa thuận theo tiêu chuẩn quốc tế”, ông Tuấn nói.

Nỗ lực của ngành thuế thực sự đáng ghi nhận. Tuy nhiên, cả ông Tuấn và ông Sinh đều nhận thấy rõ nỗ lực của từng cơ quan, dù hết sức cũng không thể thực hiện được nhiệm vụ được giao. Việc phân chia công việc trong thời điểm này là một giải pháp hữu hiệu. “Cần phải xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan có liên quan, nếu không sẽ rất khó thúc đẩy công việc”, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương bình luận.

Song, nút thắt chính trong việc thực hiện cắt giảm thủ tục hành chính mà Chính phủ giao cho các bộ, ngành không phải là phần việc trong từng cơ quan mà chính là phần giao thoa thủ tục giữa các cơ quan quản lý nhà nước. Trong bảng phân tích các thủ tục liên quan đến tiếp cận điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam để lý giải thời gian 115 ngày các doanh nghiệp phải bỏ ra để tiến hành các thủ tục, có 14 thủ tục tất cả, trong đó 3 thủ tục liên quan trực tiếp tới ngành điện, 11 thủ tục cộng lại liên quan đến các cơ quan khác và khách hàng.

“Có những thủ tục như sở công thương xác nhận phù hợp với quy hoạch hoặc bổ sung quy hoạch đến nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng; sở xây dựng, giao thông vận tải, quy hoạch kiến trúc thỏa thuận vị trí cột điện, hướng tuyến; UBND cấp xã, huyện cấp phép đào đường vỉa hè; cơ quan phòng cháy chữa cháy phê duyệt thiết kế…”, đại diện EVN trình bày sơ đồ rối rắm trong thủ tục liên quan đến tiếp cận điện đang khiến Việt Nam phải đứng ở vị trí 155/183 nền kinh tế được xếp hạng.

Trong phần kiến nghị mà đại diện EVN nhắc tới, phần lớn là những đề nghị các bộ, ngành hỗ trợ rà soát. “Nếu không có sự phối hợp giữa các cơ quan với nhau trong việc rà soát từng thủ tục cụ thể, không có sự tham gia của đại diện các hiệp hội ngành nghề có liên quan, lo rằng sẽ rất hiếm cơ quan nào… “tự chặt chân mình”. Khi đó, tổng thể lại vẫn như cũ”, ông Cung lo lắng.

“Trong 14 thủ tục mà EVN nhắc đến, một thủ tục “bố” có nhiều thủ tục “con”. Việc thực hiện rà soát phải làm rõ được từng thủ tục “con” một với tiêu chí về tính cần thiết, hợp lý chứ không chỉ nhìn ở thủ tục “bố”. Nhưng quyết tâm của EVN là không đủ vì liên quan nhiều các cơ quan. Trong những trường hợp này, cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có chỉ đạo phối hợp”, ông Cung nói.

Tác giả: Minh Anh

Bài viết liên quan

Swememo thay đổi để tồn tại

Được những người sáng lập tạo ra với mong muốn sẽ thành một Airbnb trong lĩnh vực nhiếp ảnh, nhưng Swememo đã phải nhanh chóng thay đổi mô hình kinh doanh để tiếp tục sống sót và chuẩn bị cho những lần lột xác tiếp theo.

Kinh doanhNgười đăng Doanh nhan